Vững vàng nơi "tâm dịch"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc sống người dân ở tổ 4 (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) bị đảo lộn từ khi trên địa bàn xuất hiện trường hợp dương tính với vi rút SAR-CoV-2. Tuy nhiên, người dân ở bên trong hàng rào phong tỏa vẫn đồng lòng, tin tưởng vào quyết tâm của các cấp, các ngành trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.
Mua bán ngừng hoạt động
Tổ 4 có 306 hộ với 1.345 khẩu. Mọi năm, những ngày giáp Tết, chợ Bình Lợi hoạt động giao thương nhộn nhịp từ sáng đến tối. Thế nhưng, từ ngày phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, chợ không một bóng người. Hàng quán đều đóng cửa, người dân thực hiện nghiêm ngặt quy định cách ly, cuộc sống nơi đây bỗng trở nên tĩnh lặng.
Quán phở Hồng nằm trên đường Lý Thường Kiệt vốn tấp nập người ra vào nhưng giờ đã ngừng hoạt động. Bà Lý Thị Ánh Hồng ngồi bên cánh cửa khép hờ, đôi mắt hờ hững nhìn đường phố không một bóng người. Mặc dù được bán mang đi, nhưng vợ chồng bà vẫn quyết định đóng cửa để chung tay phòng-chống dịch với chính quyền địa phương.
“Dẫu biết những ngày tiếp theo cuộc sống sẽ khó khăn hơn, nhưng vì lợi ích chung nên tôi và các hộ kinh doanh ở đây đều tạm dừng hoạt động, chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội để dịch bệnh qua nhanh”-bà Hồng cho biết.
Các hộ dân ở tổ 4 (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Sang
Các hộ dân ở tổ 4 (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) chấp hành nghiêm quy định về phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Sang
Gia đình anh Nguyễn Thanh Tú chủ yếu sống nhờ vào nghề sửa chữa điện máy và buôn bán thịt tại chợ Bình Lợi. Từ khi có quyết định giãn cách xã hội, gia đình anh cũng như các hộ dân trên tuyến đường này đều tạm ngừng kinh doanh.
“Tâm lý lúc đầu cũng hoang mang vì không nghĩ thị xã Ayun Pa lại bị dịch Covid-19, còn mình thì lại sống ngay tại ổ dịch. Nhưng khi bình tĩnh lại, gia đình động viên nhau cùng thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cán bộ y tế phường trong phòng-chống dịch”-anh Tú chia sẻ.
Hy vọng đẩy lùi dịch bệnh
Nhà ông Phạm Văn Nghiêu (tổ 4, phường Cheo Reo) ở cạnh các trường hợp ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2. Những ngày đầu, vợ chồng ông lúc nào cũng thấp thỏm, lo lắng. Bởi vợ chồng ông hiểu rằng, tuổi đã cao nên nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất lớn. Thấy các hộ xung quanh nơi ông ở đều thuộc diện F1 phải cách ly tập trung, ông càng lo hơn. Tuy nhiên, vì không tiếp xúc với các trường hợp ghi nhận dương tính nên gia đình ông không phải đi cách ly.
“Được cán bộ thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, chúng tôi cũng đỡ lo hơn rất nhiều. Đặc biệt, người dân cũng đã chủ động đóng cửa hàng quán, hạn chế tiếp xúc để chung tay đẩy lùi dịch bệnh”-ông Nghiêu bộc bạch.
Ông Phan Vũ Trung-Phó Chủ tịch UBND phường Cheo Reo-cho biết: Chúng tôi phối hợp với Công an thị xã thành lập 6 chốt chặn với lực lượng hơn 40 người, túc trực 24/24 giờ tại các tuyến đường ra vào địa bàn. Ngoài ra, UBND phường đã thành lập 2 đội tuyên truyền lưu động, tổ chức tuyên truyền trên các tuyến đường, đồng thời thành lập 1 tổ tuần tra để phát hiện, xử phạt các hành vi vi phạm như: tụ tập nơi công cộng, ra đường không đeo khẩu trang...
Hình ảnh xe truy vết của trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh Gia Lai, đưa các ca F 1 tại tổ 4 đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân nơi đây.
Lực lượng y tế tiến hành truy vết tại tổ 4, phường Cheo Reo. Ảnh: Nguyễn Sang
“Đảng ủy, UBND phường cũng chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền trực tiếp cho người dân; đồng thời, nắm bắt các trường hợp khó khăn, thiếu thốn về nhu yếu phẩm để kịp thời tiếp tế, không để bất cứ người dân nào trong vùng phong tỏa bị đói. Ủy ban nhân dân phường cũng chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với dân quân, cựu chiến binh, thanh niên tăng cường tuần tra cả ngày đêm để bảo vệ an toàn tài sản của người dân, nhất là những hộ buộc đi cách ly tập trung.
“Ổ dịch” tại tổ 4 cơ bản đã được kiểm soát, chúng tôi vẫn đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính để tổ chức cách ly tập trung. Tuy vậy, người dân cũng phải chấp hành nghiêm các quy định, đồng thời tin tưởng vào công tác phòng-chống dịch quyết liệt của địa phương và ngành chức năng”-Phó Chủ tịch UBND phường Cheo Reo khẳng định.

Đến chiều 7-2, phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) ghi nhận tổng cộng 5 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, được cách ly điều trị tại bệnh viện; 87 trường hợp F1 và 152 trường hợp F2. Trong đó, có 119 trường hợp đang cách ly tập trung (gồm toàn bộ F1 và một số trường hợp F2). Hiện lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 1.500 người/hơn 4.600 người dân của phường; dự tính, trong 3 đến 4 ngày tới sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong phường.

NGUYỄN SANG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.