Đảm bảo trang thiết bị phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến nay, UBND tỉnh đã tạm ứng gần 35 tỷ đồng cho ngành Y tế để mua sắm trang-thiết bị, vật tư y tế, phương tiện bảo hộ, thuốc, hóa chất… phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19. Theo đó, ngành Y tế đã khẩn trương triển khai mua sắm nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng-chống dịch theo từng cấp độ, đồng thời đảm bảo các quy định trong đấu thầu, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, lãng phí.
Xây dựng phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 đạt chuẩn
Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã cung ứng cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh 2 tấn hóa chất khử khuẩn, 3.000 bộ trang phục phòng hộ, 2.000 chiếc khẩu trang N95, 60 máy đo thân nhiệt cầm tay để phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với kinh phí 929 triệu đồng. Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc CDC Gia Lai-cho biết: Nguồn vật tư này được linh động cung cấp cho các đơn vị có bố trí khu cách ly tập trung của tỉnh, đồng thời ưu tiên cho các trung tâm Y tế huyện có đối tượng cách ly.
Ngành Y tế tỉnh khẩn trương mua sắm trang-thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng-chống dịch. Ảnh: N.N
Ngành Y tế tỉnh khẩn trương mua sắm trang-thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng-chống dịch. Ảnh: N.N
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành về việc sớm xây dựng phòng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đạt tiêu chuẩn, Sở Y tế đã giao CDC Gia Lai mua sắm máy móc, đầu tư trang-thiết bị y tế và xúc tiến nhanh việc xây dựng phòng xét nghiệm đạt chuẩn. Qua khảo sát, ngày 12-4, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đã có Công văn số 196/VTN-VR khẳng định: CDC Gia Lai có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang-thiết bị, nhân lực và các quy trình kỹ thuật liên quan để tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR và được phép công bố các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Riêng đối với xét nghiệm khẳng định, CDC Gia Lai xây dựng quy trình kỹ thuật, mua sinh phẩm, hóa chất và chạy thử nghiệm quy trình xét nghiệm khẳng định trên các mẫu bệnh phẩm; khi đủ khả năng thì liên hệ Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên để đánh giá. “Việc Trung tâm có đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong sàng lọc, trả lời kết quả nhanh các trường hợp âm tính, giảm tải cho các phòng xét nghiệm tuyến trên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn”-ông Hồ Ngọc Gia thông tin thêm.
Sẵn sàng ứng phó với từng cấp độ
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác mua sắm trang-thiết bị, thuốc, hóa chất, phương tiện bảo hộ chống nhiễm khuẩn, vật tư tiêu hao phục vụ phòng-chống dịch Covid-19 đã được triển khai kịp thời. Bác sĩ Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện-thông tin: “Hiện tại, trang-thiết bị đã được các đơn vị cung ứng chuyển về tỉnh gồm 8 danh mục: 3 máy thở chức năng cao, 1 máy thở cao tần, 2 máy theo dõi bệnh nhân 5 thông số, 6 máy tạo oxy. Một số thiết bị y tế khác như bơm tiêm điện, máy truyền dịch, máy hút dịch liên tục áp lực thấp, bộ khí dung kết nối máy thở cũng đã được chuyển về đầy đủ với kinh phí 8 tỷ đồng. Với số kinh phí còn lại trên 14 tỷ đồng, chúng tôi đang tiếp tục mua sắm; dự kiến ngày 2-5-2020 các thiết bị sẽ về đến Bệnh viện”.
Phòng xét nghiệm của CDC Gia Lai đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Ảnh: N.N
Phòng xét nghiệm của CDC Gia Lai đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Ảnh: N.N
Đến thời điểm hiện tại, nguồn kinh phí tạm ứng của UBND tỉnh cho ngành Y tế đã được triển khai đảm bảo đúng quy trình. Gia Lai đang ở cấp độ 1 (chưa có trường hợp bệnh xác định). Việc mua sắm trang-thiết bị phục vụ công tác phòng-chống dịch bệnh được ngành Y tế chủ động thực hiện theo từng giai đoạn, nghĩa là cấp độ dịch đến đâu thì sẽ ứng phó đến đó. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho hay: “Các đơn vị đã mua sắm trang-thiết bị, vật tư để chuẩn bị cho giai đoạn hiện tại. Đồng thời, xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí này trong giai đoạn tới tùy tình hình diễn biến dịch bệnh, đảm bảo khi cần thì đều được cung ứng đầy đủ”.
NHƯ NGUYỆN 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.