Chuyện ghi chiều 30 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 30 Tết, các tuyến đường ở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã thưa người. Hầu hết các cửa hàng buôn bán, kinh doanh cũng đã đóng cửa, nghỉ bán. Nhà nhà đều đã gọn gàng, tươm tất sẵn sàng chào đón năm mới. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những người đang cố gắng tìm kiếm chút hy vọng từ chính những thứ đã được bỏ đi.
Chị Thanh (trước) và chị Thei phấn khởi vì xin được khá nhiều đồ ưng ý. Ảnh: Anh Huy
Chị Thanh (trước) và chị Thei phấn khởi vì xin được khá nhiều đồ ưng ý. Ảnh: Anh Huy
Lui cui lôi từ trong bịch rác ra được 1 đôi dép xăng đan còn khá mới, chị Thei (làng Vêt, xã Glar, huyện Đak Đoa) mừng rỡ nói: “Chắc chủ nhân của đôi dép này không thích đi nữa hoặc nó chật rồi nên mới bỏ, chứ dép còn nguyên chưa bị rách. Mình mang về giặt sạch, cho con gái đi, chắc nó thích lắm!”. Phủi bớt lớp bụi bẩn, chị Thei cẩn thận gói đôi dép bằng một tờ giấy cũ rồi mới bỏ vào trong chiếc gùi đeo phía sau lưng. Xong xuôi chị tiếp tục tìm kiếm ở túi rác phía trước mặt. Vừa làm, chị Thei vừa chia sẻ: “Thấy vài người dân trong làng đi xin đồ về mặc đẹp nên mình cũng đi theo. Mình đi từ sáng sớm đến giờ cũng xin được vài bộ quần áo mặc vừa với mấy đôi dép cho con gái. Như thế là đủ dùng rồi, sang năm mình không phải mua thêm quần áo, giày dép nữa”. Chia sẻ về kinh tế gia đình, chị Thei cho hay, 3 miệng ăn trong nhà chỉ trông vào chưa đến 1 sào ruộng lúa. Mọi năm vợ chồng chị đều đi làm thuê, làm mướn đến cận Tết mới nghỉ nhưng năm nay do ít việc, không có nhiều người thuê làm nên kinh tế gia đình cũng khó khăn. 
May mắn hơn cô cháu gái, chị Thanh (cùng làng) xin được một bịch quần áo khá lớn. Mở bịch quần áo ra xem, chị Thanh không giấu được niềm vui, bởi hầu hết quần áo đều còn dùng được mà lại còn là quần jeans, áo khoác size (kích cỡ) to hợp với tạng người mập mạp của chị. “Từ sáng đến giờ, mình cũng xin được hơn chục bộ đồ nhưng toàn cỡ nhỏ, chỉ người gầy mới mặc được, chưa có bộ nào cho mình hết. May mắn sao, hồi đầu giờ chiều, có 1 chị đang dọn nhà, gọi cho nguyên một bịch đồ to mà toàn quần áo cỡ lớn, mình mặc cả năm chắc không hết luôn”-chị Thanh cười. Nói về lý do chọn ngày gần Tết để đi xin đồ cũ, chị cho rằng, ngày cận Tết, nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa nên sẽ bỏ đi những thứ không cần thiết hoặc đã cũ, vì vậy đi lúc này sẽ xin được nhiều đồ mà người cho cũng không khó chịu. “Hồi sáng mình mắc cỡ lắm vì lần đầu đi xin đồ cũ nhưng một năm mình chỉ đi xin đúng một lần, mà xin đồ người ta không dùng nữa nên chắc không sao”-chị Thanh tự trấn an. Sáng sớm, 2 cô cháu chị Thanh chở nhau bằng xe máy lên chợ Phù Đổng (TP. Pleiku) rồi gửi xe ở đó. Mỗi người đi bộ theo các tuyến đường khác nhau và để tránh lạc đường, lạc nhau, 2 cô cháu thống nhất cứ nhìn đích quay về là khách sạn Hoàng Anh Gia Lai. Xin nhiều như thế, rồi ai mặc cho hết?-Trả lời câu hỏi ấy, chị Thei nói: “Đồ nào mình mặc vừa thì để lại mặc dần, cái nào không vừa thì đem cho anh em, họ hàng. Mỗi người một ít là hết thôi mà ai cũng vui”.
	Chị Thanh (bên trái) vui mừng vì được cho một bịch quần áo. Ảnh: Anh Huy
Chị Thanh (bên trái) vui mừng vì được cho một bịch quần áo. Ảnh: Anh Huy
Ở một tuyến đường khác, chị Lan (làng Châm A Neh, xã Chư HDrông, TP. Pleiku) thay vì chỉ lựa đồ cũ còn tranh thủ lượm thêm các vỏ lon bia, lon nước ngọt. Chị Lan khoe, 4 ngày nay chị đều rong ruổi ở các tuyến đường và nhiều bãi tập kết rác gia đình để lượm nhôm nhựa, vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt. “2 hôm trước mình bán được 150 ngàn đồng; riêng số vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt hôm qua và ngày nay, mình để qua Tết mới bán vì giờ này các vựa ve chai đã nghỉ hết. Mình chịu khó đi thêm vài tuyến đường, lượm muộn một chút chắc sẽ được nhiều hơn”-chị Lan chia sẻ.  
“Cũ người, mới ta”-những bộ quần áo, giày dép có thể cũ với người này nhưng hẳn sẽ có giá trị với người khác. Và như chị Thanh chia sẻ “Tết này, nhà mình có nhiều đồ đẹp để mặc, như thế là vui rồi”. 
Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.