Ayun Pa: Hiệu quả từ phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-  Nhờ triển khai tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc”, từ nguồn tin báo của người dân, với ý chí quyết tâm cao, tinh thần mưu trí, dũng cảm cùng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, thời gian qua Công an thị xã Ayun Pa đã khám phá nhanh nhiều vụ phạm pháp hình sự, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Từ tin báo, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, nhiều vụ trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản đã được lực lượng Công an thị xã Ayun Pa khẩn trương điều tra, phá án. Mới đây nhất là vụ bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật ở khu vực quảng trường thị xã. Cụ thể, khoảng 20 giờ ngày 20-7, chị Bùi Thị Mỹ Nhung (SN 1988, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đưa con đi chơi tại khu vực quảng trường. Tại đây, chị Nhung cho con chơi trò xe điện hình con thú và để chiếc ví của mình trên đầu xe, bên trong có 1 điện thoại di động hiệu iphone 7, 1 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, 1 thẻ ATM và chìa khóa xe. Trong lúc vui chơi, chị Nhung đánh rơi chiếc ví và một bé trai khoảng 6 tuổi nhặt được. Tuy nhiên, khi bé trai này đang cầm trên tay thì bị 2 đối tượng đi xe máy áp sát giật lấy rồi bỏ chạy. Ngày 23-7, chị Nhung đến trình báo tại cơ quan Công an. Qua việc trích xuất camera ở khu vực xung quanh quảng trường, lực lượng công an phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện khả nghi. Theo đó, Công an thị xã Ayun Pa đã tiến hành thông báo cho các cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại về 2 đối tượng trên.
  Công an thị xã Ayun Pa tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Ảnh: L.V.N
Công an thị xã Ayun Pa tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Ảnh: L.V.N
Đến ngày 24-7, Đội Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Ayun Pa nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc  có 1 đối tượng mang chiếc điện thoại iphone 7 đến để mở khóa. Các trinh sát lập tức tiếp cận và bắt giữ đối tượng để làm việc. Qua quá trình đấu tranh, lực lượng Công an xác định, đối tượng là Nay Niên (SN 2002, trú tại buôn Hoang 2, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa). Niên khai nhận đã cùng 1 đối tượng khác đến khu vực quảng trường và lợi dụng sơ hở của người dân để cướp giật lấy tiền tiêu xài. Hiện Công an thị xã Ayun Pa đang tiếp tục truy tìm đồng bọn của Niên, đồng thời giám định tài sản để có căn cứ khởi tố bị can đối với Nay Niên.
Bên cạnh đó, vừa qua Công an thị xã cũng đã bắt giữ đối tượng thực hiện các vụ trộm cắp tài sản của bệnh nhân và người nhà tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa từ nguồn tin báo của người dân; phối hợp cùng quần chúng nhân dân bắt giữ đối tượng thực hiện vụ cướp tài sản trên đèo Tô Na; bắt 2 đối tượng có hành vi cướp xe mô tô của người dân tại khu vực xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa… Cũng trong thời gian gần đây, Công an thị xã Ayun Pa đã đấu tranh thành công với các loại tội phạm liên quan đến ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi địa bàn. Đơn cử, ngày 4-5, Đội Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Ayun Pa đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đức Anh (SN 1991, trú tại tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà riêng. Qua đấu tranh, Đức Anh khai nhận đã mua ma túy của đối tượng Đinh Tuấn Tài (SN 1991, trú tại phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa). Tiến hành làm việc với Tài, đối tượng này đã tự nguyện giao nộp 1 tép ma túy đá mà y khai nhận mua của Rah Lan Thư (SN 1983, trú tại phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa).
Các trinh sát đã tiến hành bắt giữ Thư, đồng thời khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này thì phát hiện 8 tép ma túy đá cùng 1 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy. Tại cơ quan Công an, Thư khai nhận mình là người nghiện ma túy. Giữa tháng 3-2019, Thư đã tìm mua của 1 đối tượng thông qua mạng xã hội được 3 tép ma túy đá loại Methamphentamin mang về sử dụng và chia nhỏ ra bán lại cho Tài. Đến tháng 4-2019, cũng bằng phương thức và thủ đoạn trên, Thư tiếp tục mua thêm 10 tép ma túy đá về bán cho các con nghiện tại khu vực thị xã Ayun Pa thì bị bắt giữ.
Theo thống kê từ Đội Cảnh sát Điều tra, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an thị xã tiếp nhận 41 tin báo, tố giác về tội phạm, hiện đã giải quyết xong 36 tin báo, trong đó đã khởi tố 18 vụ án hình sự. Trao đổi với P.V, Thiếu tá Hồ Hữu Hùng-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Ayun Pa-cho biết: “Trong quá trình thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đơn vị đã nhận được sự phối hợp tích cực của quần chúng nhân dân. Người dân đã cùng tham gia phát hiện, tố giác cũng như trực tiếp đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giúp việc khám phá các vụ phạm pháp hình sự đạt được nhiều kết quả. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục vận động sự ủng hộ của người dân, đồng thời cũng mong người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản nhằm tránh tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội”.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.