Gia Lai: Lên ông ngoại vẫn... thi tốt nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện, Gia Lai) có 2 thí sinh là anh em ruột cùng nhau đi thi THPT Quốc gia dù đã trên dưới 50 tuổi. Đã có mấy người con học đến bậc đại học nhưng họ vẫn quyết tâm kiếm tấm bằng THPT để động viên con cháu. Đó là ông Nguyễn Văn Phúc-Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Thiện và ông Nguyễn Văn Trực-Tổ trưởng tổ 9, thị trấn Phú Thiện.              

Trưa 26-6, khi chúng tôi tìm đến nhà thì thấy ông Nguyễn Văn Phúc (51 tuổi, ở tổ 8, thị trấn Phú Thiện) vẫn cặm cụi đánh vật với đống tài liệu ôn tập môn Lịch sử và Địa lý để chuẩn bị bước vào ngày thi cuối cùng. Vợ và các con lớn của ông đi làm ruộng chưa về, ở nhà chỉ có đứa con gái út học lớp 9 đang nấu cơm, phần ông thì tranh thủ ôn bài.


 

Ông Nguyễn Văn Trực ôn bài chuẩn bị cho ngày thi cuối. Ảnh: Đ.P
Ông Nguyễn Văn Trực ôn bài chuẩn bị cho ngày thi cuối. Ảnh: Đ.P

Nhìn ông tuổi cao mắt kém mà vẫn phải còng lưng ngồi lần từng con chữ, ai cũng thấy ái ngại. Nhưng ông thì tỏ ra rất lạc quan. Ông Phúc kể, trước đây, từ huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình), anh em ông theo bố mẹ vào Phú Thiện lập nghiệp. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ông chỉ học hết lớp 9 rồi đi học Trung cấp Thủy lợi ở Đak Lak, sau đó về làm công an viên ở Công an thị trấn Phú Thiện. Gần 1 năm nay, ông được phân công làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Thiện.

Vợ chồng ông Phúc sinh được 6 cô con gái. Nhận thấy bản thân vất vả vì học hành dang dở nên bao năm nay vợ chồng ông cố gắng làm lụng để dồn sức nuôi dạy các con ăn học tử tế. Đến nay, 3 người con của ông bà đã tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, trong đó có 1 người sắp trở thành giáo viên Tiếng Anh. Cô con gái đầu đã tốt nghiệp cao đẳng y tế, lấy chồng và sinh cho ông 2 đứa cháu ngoại. “Giờ lên chức ông rồi, phải cố gắng thi lấy tấm bằng THPT để làm gương cho 2 đứa con nhỏ đang đi học và các cháu”-ông Phúc bày tỏ.

Để thực hiện tâm nguyện đó, gần 3 năm nay, ông Phúc miệt mài tham gia học lớp Trung cấp Nông Lâm kết hợp bổ túc văn hóa ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Phú Thiện. “Tôi là thí sinh lớn tuổi nhất đi thi tốt nghiệp lần này. Mình lớn tuổi rồi, không so được với các cháu học sinh phổ thông, nhưng cũng cố gắng để làm bài. 2 môn Toán và Ngữ văn vừa rồi làm bài cũng tàm tạm, hy vọng 2 môn cuối kết quả sẽ tốt hơn. Thấy tôi đi thi, vợ và các con động viên hết sức. Bởi học không bao giờ là muộn cả”-ông Phúc cho biết.

Cách nhà ông Phúc khoảng nửa cây số, em trai út của ông là ông Nguyễn Văn Trực (45 tuổi) cũng đang miệt mài ôn tập để chuẩn bị cho 2 môn thi cuối cùng. “Anh em tôi ngày nào cũng ghé qua chở nhau đến điểm thi và tự hứa kỳ này phải cố gắng làm bài cho thật tốt, quyết lấy cho được tấm bằng tốt nghiệp THPT”-ông Trực nói.

Cùng cảnh ngộ như anh trai, học hết lớp 9, ông Trực ở nhà làm ruộng rồi lấy vợ sinh con. Vợ chồng ông có 3 người con, trong đó, cô con gái đầu đã lấy chồng và sinh cho ông bà 2 cháu ngoại. Còn 2 người con trai hiện đang học năm thứ 5 Trường Đại học Giao thông-Vận tải (TP. Hồ Chí Minh) và năm thứ 3 Đại học Bách khoa Đà Nẵng. 3 năm qua, ông Trực cũng tham gia học lớp Trung cấp Nông Lâm và bổ túc văn hóa tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Phú Thiện.

“Vợ tôi bảo ông lớn tuổi rồi, học thi chi cho khổ. Nhưng tôi quyết tâm lấy bằng THPT để còn làm gương cho con cháu. Các cháu nhỏ trong xóm cũng theo đó mà phấn đấu học tập. Mấy hôm nay đi thi, 2 thằng con đang học đại học cứ gọi điện về động viên bố làm bài cho tốt nên tôi cũng vui và tự tin hơn nhiều”-ông Trực bộc bạch.

 

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.