"Bà đỡ" cho hộ nghèo ở Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Ia Grai, nhiều hộ trên địa bàn huyện đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trước đây, cuộc sống của gia đình bà Rơ Châm Thuynh (làng Út 1, xã Ia Hrung) rất khó khăn do thiếu vốn để sản xuất. Cả gia đình trông vào vài sào lúa nước và cà phê, tuy nhiên, do không có tiền đầu tư nên năng suất đạt thấp, thu nhập bấp bênh. Năm 2015, gia đình bà được vay ưu đãi 30 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai. Số tiền này, gia đình bà đã đầu tư mua phân bón cho vườn cà phê, đồng thời trồng mới thêm 2 sào cà phê. Đến nay, thu nhập của gia đình bà đã dần ổn định, cuộc sống phần nào bớt khó khăn.

 

Bà con đến giao dịch tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai.                   Ảnh: P.L
Bà con đến giao dịch tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai. Ảnh: P.L

Gia đình bà Lê Thị Dược (thôn Thanh Hà 1, xã Ia Hrung)  trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo. Được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho vay vốn, bà đã mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn tạp. Đến nay, gia đình bà đã có cuộc sống khấm khá, xây dựng được nhà cửa khang trang. Bà Dược chia sẻ: “Nhờ  được vay vốn, tôi có điều kiện chăm sóc vườn cây tốt hơn, thu nhập cũng được nâng lên”.

Chỉ tính trong 3 năm (2014-2016), xã Ia Hrung đã có 634 hộ thoát nghèo. Đến nay, xã chỉ còn 92 hộ nghèo, chiếm 6,8%. Đây là tín hiệu đáng mừng khi xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017. Có được kết quả này chính là nhờ xã đã lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH với các chương trình mục tiêu giảm nghèo khác. Với nguồn vốn vay ưu đãi, người dân đã đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Ông Ngô Duy Huyến-Chủ tịch UBND xã Ia Hrung, cho biết: “Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã đồng hành cùng xã thực hiện tiêu chí giảm nghèo. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quán triệt các tổ, đoàn thể phụ trách vay vốn nâng cao vai trò, trách nhiệm để không xảy ra tình trạng nợ khó đòi và hướng dẫn bà con sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn nữa”.

Bên cạnh cho vay hộ nghèo để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, từ năm 2009 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai đã cho 711 hộ nghèo vay vốn để xây mới, sửa chữa nhà ở. Nhờ đó, các hộ nghèo đã có nhà ở ổn định, yên tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Hợp (thôn 5, xã Ia Tô) nói: “Tôi rất vui mừng khi được ngân hàng cho vay vốn ưu đãi để làm nhà kiên cố hơn. Từ nay, gia đình sẽ cố gắng làm ăn để ổn định cuộc sống”.

Hiện nay, vốn vay hộ nghèo của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai đã đến với 100% xã, thị trấn trong huyện với gần 21.000 lượt hộ nghèo vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tổng dư nợ cho vay hộ nghèo đến cuối tháng 8-2017 là 76 tỷ đồng, chiếm 32% tổng dư nợ; dư nợ cho vay hộ cận nghèo là 55 tỷ đồng, chiếm 23% tổng dư nợ. Đặc biệt, năm 2015, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Huỳnh Xuân Trường-Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai, cho biết: “Nhìn chung, Phòng Giao dịch đã đáp ứng vốn cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện vay vốn, có nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh. Hầu hết nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần cùng địa phương xóa đói giảm nghèo”.

Minh Thoan-Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.