Gia Lai: Đón Giáng sinh an bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối năm, trong tiết trời khô và lạnh, tại các nhà thờ, giáo xứ trên địa bàn tỉnh, đồng bào theo đạo Tin lành và Công giáo đang tập trung việc chuẩn bị để đón Giáng sinh 2014. Đặc biệt trong dịp này, các cấp ủy và chính quyền, MTTQ trong tỉnh đã dành sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào theo đạo vui đón Noel.

  Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Theo chân đoàn công tác đại diện cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do ông Lâm Thế Tổng-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh dẫn đầu, đi thăm và chúc mừng Giáng sinh tại Ban Đại diện Tin lành tỉnh-Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam tại Gia Lai, chúng tôi được Mục sư Huỳnh Duy Linh-Trưởng ban Đại diện cho biết:

“Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động của Hội thánh, như đã tạo điều kiện để Hội thánh mở lớp bổ túc thần học cho các mục sư nhiệm chức, chấp sự các chi hội trong tỉnh. Riêng năm 2014 này, Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam đã tổ chức lễ tấn phong thêm 7 mục sư thực thụ, đến nay tại Gia Lai có tất cả hơn 20 mục sư thực thụ, thuộc Ban Đại diện Tin lành tỉnh. Nhân dịp Giáng sinh, chính quyền và MTTQ đã đến thăm, tặng quà, tạo điều kiện để đồng bào đón Giáng sinh tại 56 chi hội và hơn 150 điểm nhóm của Hội thánh trên địa bàn tỉnh nên bà con tín hữu phấn khởi lắm…”.
 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Đến thăm chi hội Tin lành Chư Gu và chi hội Tin lành Phú Cần (huyện Krông Pa), chúng tôi nhận thấy không khí chuẩn bị nơi đây cũng khá nhộn nhịp. Qua tìm hiểu được biết trong số những cá nhân tiêu biểu về sống tốt đời-đẹp đạo và làm tốt công tác xã hội tại địa phương, có ông Nay Plim-Trưởng ban Chấp sự chi hội Tin lành Phú Cần là hộ nông dân sản xuất giỏi nhờ vào trồng lúa, mì, chăn nuôi bò và dê.

Ông Plim cho biết: “Chi hội có hơn 1.000 tín hữu sinh hoạt, phần lớn các hộ gia đình trong chi hội đều có đời sống khá ổn định. Cùng với hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con tín hữu trong chi hội rất quan tâm việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống, đoàn kết giúp nhau trong sản xuất và đời sống, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương…”.
 

Cửa hiệu bán hàng trang trí mùa Giáng sinh. Ảnh: T.N
Cửa hiệu bán hàng trang trí mùa Giáng sinh. Ảnh: T.N

Trên địa bàn các địa phương khu vực Đông Nam tỉnh hiện có Hội thánh Tin lành Plei Marin (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa), thuộc hệ phái Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam.

Ông Ksor Đék-Mục sư quản nhiệm chính của Hội thánh vui vẻ bộc bạch: “Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, từ tháng 5-2008 đến nay, Hội thánh chính thức đi vào hoạt động, là đơn vị đầu tiên của hệ phái Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam thành lập Hội thánh cơ sở tại Gia Lai. Hội thánh hiện có các điểm nhóm trực thuộc đã được đăng ký sinh hoạt trên địa bàn thị xã Ayun Pa và các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Mang Yang, với tổng số tín đồ hơn 2.300 người…”.
 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Trong dịp này, có trên 20 chi hội thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam đã và đang xây dựng nhà thờ, trong đó có 7 nhà thờ đang thi công. Tại nhà thờ chi hội Tin lành Plei Piơm (huyện Đak Đoa), Mục sư nhiệm chức Hoàng Angưng khoe: “Chi hội đã xây dựng nhà thờ rộng hơn 400 m2, tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt đạo của hơn 800 tín hữu đang sinh sống tại các làng dân tộc thiểu số ở thị trấn Đak Đoa và xã Hneng, giúp đồng bào theo đạo tổ chức đón Noel, cũng như các sinh hoạt tôn giáo thuận lợi”.

Cùng với sự quan tâm của các cấp địa phương từ tỉnh đến cơ sở, không khí đón Giáng sinh tại các giáo xứ, dòng tu, nhà thờ Công giáo trong toàn tỉnh như thêm phần ấm áp, trang trọng hơn. Trong dịp này, đoàn công tác của tỉnh còn đến thăm, tặng quà và lẵng hoa chúc mừng các chức sắc, tu sĩ, tín đồ của đạo Công giáo ở nhà thờ Đức An, Thăng Thiên, Tiên Sơn (TP. Pleiku), nhà thờ Giáo xứ Châu Khê (huyện Mang Yang), nhà thờ Thanh An (huyện Chư Prông), Giáo xứ Phú Túc (huyện Krông Pa), Giáo họ Plei Plok và Giáo xứ Phú Thiện (huyện Phú Thiện)… Linh mục Nguyễn Vân Đông phụ trách Giáo hạt Pleiku cho biết: “Tất cả các giáo xứ, cũng như toàn thể giáo dân trong toàn Giáo hạt của địa bàn tỉnh Gia Lai đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho lễ Giáng sinh vào ngày 24 và 25-12 này”.

 

Giáo xứ Phú Thiện. Ảnh: T.N
Giáo xứ Phú Thiện. Ảnh: T.N

Không khí lễ Noel cũng đang diễn ra sôi động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo Công giáo. Giáo xứ Plei Choét có hơn 1.500 giáo dân đồng bào Jrai sinh sống tại các làng thuộc xã Chư Á và phường Thắng Lợi (TP. Pleiku). Nói chuyện với bà con giáo dân nơi đây, bà Ra Lan Hnhen và ông Rơ Lan Khiêm cùng cho biết: Ngoài thời gian lao động, học tập, thanh-thiếu niên và bà con giáo dân trong làng còn tranh thủ chuẩn bị làm món ăn, tập văn nghệ, các hoạt cảnh và nghi lễ cầu nguyện cho Giáng sinh…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thành Cam-Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh nói: “Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các chức sắc, tu sĩ, cùng bà con tín đồ sẽ vui đón Giáng sinh đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, để Giáng sinh thật sự mang ý nghĩa bình an và hạnh phúc”. 

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.