Nhiều tâm trạng với môn thi Toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như GLO đã thông tin, sáng nay, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tiếp tục bước vào môn thi Toán. Theo đánh giá, đề thi Toán bám sát nội dung chương trình học, không đánh đố học sinh. Các em học lực khá, giỏi ở môn học này không khó để lấy được điểm cao.

Gợi ý giải đề thi môn Toán:

    
Đây là môn thi bắt buộc cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Với 5 câu và khoảng thời gian 120 phút, ở một số Hội đồng thi như Trường THPT chuyên Hùng Vương, Trường THPT Phan Bội Châu... nhiều em hoàn thành bài thi sớm và tỏ ra rất phấn khởi. Em Lê Thị Ngọc Ánh (lớp 12C5A), cho biết: “Em và nhiều bạn hoàn thành bài thi sớm trước 45 phút. Đề thi không làm khó tụi em vì đã được ôn luyện rất kỹ”.

 

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi. Ảnh: Lê Hòa
Những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi. Ảnh: Lê Hòa

Tại Hội đồng thi Trường THPT Pleiku, tuy không nhiều thí sinh rời phòng thi sớm song đa phần đều khá hài lòng với bài thi của mình. Em Trần Huỳnh Nhật Tân (lớp 12A1), vui vẻ cho biết: “Đề thi năm nay không khó, em chỉ gặp rắc rối một chút ở câu 2b bởi để giải bài toán này hơi rườm rà và mất thời gian một xíu. Em nghĩ mình có thể đạt được 9 điểm hoặc hơn thế”.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Pleiku kết thúc môn thi khá phấn khởi. Ảnh: Lê Hòa
Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT Pleiku kết thúc môn thi khá phấn khởi. Ảnh: Lê Hòa

Ngược lại,  tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, đa số các thí sinh rời phòng thi đều cảm thấy không hài lòng với bài làm của mình. Em Trần Ngọc Thanh Viên (lớp 12B4), chia sẻ: “Em thấy đề thi môn Toán hôm nay khá khó. Em chỉ hoàn thành được khoảng 60% bài thi”. Cùng quan điểm này, H’Thuynh (lớp 12B5), giọng buồn bã nói về phần thi của mình: “ Khó nhất là câu số 2 “Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số”. Tiếp đến là câu số 4, phần hình học không gian. “Em nghĩ mình sẽ dưới điểm trung bình ở môn thi này”.
 

Ảnh: Minh Triều
Ảnh: Minh Triều

Hội đồng thi Trường THPT Anh hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang có 6 phòng thi với 142 thí sinh tham gia thi môn Toán). Đề Toán được các em đánh giá là tuy có khó hơn năm ngoái, song cũng vừa sức và sát với chương trình học. Hầu hết các thí sinh đều làm được bài ở mức trung bình trở lên. Rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, em Lê Trương Phong (lớp 12A) cho biết: “Em không mất nhiều thời để hoàn thành bài, chỉ có một ý trong câu 5 thuộc hình học không gian là em gặp chút khó khăn. Em tính mình làm chắc chắn được khoảng 75%”. Còn với một số em không theo các khối Tự nhiên cũng không khó để đạt được mức điểm trên 5. Đề thi vừa sức với học sinh, bài thi môn Toán của em sáng nay chắc được 5-6 điểm. Với em như thế là tạm ổn rồi vì em học chuyên Văn-Sử-Địa”-em Lê Thị Linh (lớp 12C) cũng chia sẻ.
 

Các thí sinh thở phào nhẹ nhõm bước ra phòng thi. Ảnh: Hồng Thi
Các thí sinh thở phào nhẹ nhõm bước ra phòng thi. Ảnh: Hồng Thi

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (thị trấn  Kbang, huyện Kbang): Không có thí sinh nào nộp bài sớm cho tới khi tiếng trống hết giờ vang lên. Phần lớn các thí sinh hệ THPT tỏ ra khá hài lòng với bài làm của mình. Bước ra khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ, em Trịnh Thị Thân cho biết: “Đề môn Toán tương đối dễ, em hoàn thành bài làm của mình khá sớm, kết quả đạt khoảng 90%”. Có một chút tiếc nuối, em Phan Văn Mạnh (lớp 12A4), chia sẻ: “Đề Toán năm nay tương đối dễ thở. Mặc dù vậy tại câu 5, do em vội vàng mà tính sai dấu dẫn đến sai kết quả nên không đạt được điểm tuyệt đối. Em sẽ cố gắng hơn với môn Hóa vào chiều nay”.
 

Ảnh: Phương Linh
Ảnh: Phương Linh

Hơn 70 thí sinh hệ GDTX rời phòng thi với khuôn mặt ủ rũ, căng thẳng. Hầu hết các thí sinh đều cho rằng đề toán quá khó. Chị Đinh Thị Ngói (28 tuổi), cho biết: “Đề toán khó quá mình làm chỉ được 2 câu mà không biết có đúng không nữa”.
 

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú (Xã Thăng Hưng-Huyện Chư Prông): Trước khi bước vào môn thi, hầu hết các em đã chuẩn bị tâm lý tốt nhất để vượt qua môn thi “nặng ký” này. “Toán là môn em không mấy tự tin nên em đã cố gắng ôn tập rất nhiều. Ngày thi hôm qua em cũng làm khá ổn. Hy vọng môn Toán em sẽ làm được 6-7 điểm”- Em Nguyễn Thị Thúy Như (Lớp 12A), chia sẻ.
    

Thí sinh Trường THPT Trần Phú hoàn thành bài thi khá sớm. Ảnh: Trần Dung
Thí sinh Trường THPT Trần Phú hoàn thành bài thi khá sớm. Ảnh: Trần Dung

Kết thúc buổi thi, các thí sinh ùa ra cổng trường với tâm trạng vui vẻ, tươi tắn. Đề Toán năm nay được đa phần thí sinh đánh giá khá dễ, không đánh đố và bám sát chương trình sách giáo khoa. Đối với học sinh học lực loại khá, giỏi có thể đạt được điểm 9,10; học sinh học lực trung bình cũng đạt được 5, 6 điểm. Vẻ mặt hớn hở, thí sinh Nam Công Thành (Lớp 12A) xem lại đề Toán: “Đề ra sát với kiến thức mà tụi em đã được ôn. Chỉ cần học thuộc các công thức là có thể áp dụng vào làm bài”. Còn với Bùi Thị Giang (Lớp 12B1), thì: “Tuy phần toán hình có làm khó em chút xíu nhưng em cũng hoàn thành bài thi trước 30 phút. Em tin tưởng bài làm của mình có thể đạt khoảng 80%”.
 

Sau cơn mưa kéo dài đêm hôm qua, sáng nay thời tiết tại huyện biên giới Đức Cơ trở nên mát mẻ, dễ chịu. Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (xã Ia Nan), 126 thí sinh đã bước vào thi môn Toán một cách nghiêm túc. Đây là năm đầu tiên Trường THPT Nguyễn Trường Tộ lập Hội đồng thi riêng.
    

Hết giờ làm bài, các thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tinh thần khá thoải mái nhưng đa số các em nhận định làm bài chỉ đạt 50-70%. Em Rơ Mah H’Luyến (lớp 12C4) cho biết: “Em thấy đề không dễ nhưng em vẫn có thể làm bài đạt trên 50%. Vì em chuyên khối C nên môn toán có kết quả như vậy em cũng thấy hài lòng rồi”.
 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

* Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa): Sau ngày thi đầu với nhiều thuận lợi, ở buổi thi môn toán, 180 thí sinh tiếp tục bước vào phòng thi với tâm trạng khác nhau.
 

Sau 120 phút làm bài, dù trống báo hiệu hết giờ đã vang lên nhưng hầu như vẫn chưa một thí sinh nào rời khỏi phòng thi. Em Trần Thị Yến (lớp 12A5)-một trong những thí sinh đầu tiên rời phòng thi, cho biết: “Em cảm thấy không hài lòng lắm với phần thi môn Toán của  mình. Đề thi khá dài và em hơi bất ngờ với câu số 1 vẽ đồ thị hàm số. Em chỉ làm được hơn 50%”. Các bạn học cùng lớp với Yến cũng cho biết, đề thi Toán năm nay khó hơn các năm trước. Ở phần vẽ đồ thị trong câu 1 ít bạn vẽ được mà chỉ đưa ra phần bài giải. Các câu hỏi khác các bạn cũng làm không hết.
 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Hà Huy Tập (huyện Kông Chro): Đa số các thí sinh có cho rằng đề thi tương đối khó. Em Nguyễn Thị Duyên (lớp 12D), chia sẻ: “Đề thi hơi khó nên em chỉ làm được khoảng 5 điểm”. Còn em Nguyễn Thanh Luận (lớp 12A), nhận xét: “Em thấy đề thi bám sát chương trình nhưng có một vài câu hơi khó. Nếu là học sinh trung bình chỉ làm được khoảng 40-50% bài thi”.
 

Đối với đa số thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, đề thi toán năm nay không khó nhưng không dễ đạt được điểm cao. Thí sinh Hà Vinh, chia sẻ: “Vì không ôn kỹ được tất cả các kiến thức nên tôi chỉ làm được khoảng 60%. Nhiều thí sinh khác làm bài tương đối ổn, đạt từ  60-70 % bài thi”. Một vài thí sinh cho rằng đề thi không nằm ngoài chương trình học nhưng vì điều kiện ôn thi không được tốt nên không nắm hết được kiến thức để vận dụng vào bài làm. Thí sinh Đinh Thị Linh, cho biết: “Mình ít có thời gian để ôn nên không nhớ hết được công thức. Mình chỉ làm được khoảng 3 điểm”.
 

Chiều nay, các thí sinh bước vào môn thi tự chọn tiếp theo là Hóa học (60 phút) và Địa lý (90 phút). GLO sẽ liên tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm Phóng viên

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Ia Pa): Có 1 trường hợp đặc biệt được cả hội đồng và bạn bè quan tâm là thí sinh Phạm Phước Hiếu (lớp 12A3). Chiều tối ngày 2-6, trên đường đi làm rẫy về, bố em đã bị tai nạn giao thông và mất. Để động viên em Hiếu, thầy cô và bạn bè đã đến nhà động viên em Hiếu suốt tối qua ngay khi hay tin. Sự động viện kịp thời cùng với nghị lực của bản thân nên trong sáng hôm nay, Hiếu vẫn đến trường để tiếp tục dự thi các môn còn lại. Được biết, Hiếu là lớp trưởng và là học sinh năng nổ, cuối học kỳ em là học sinh tiên tiến của lớp.

Theo số liệu tổng hợp từ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo): Trong buổi sáng của ngày thi thứ 2 (3-6), với môn Toán không có thí sinh vi phạm quy chế thi nhưng có đến 36 thí sinh bỏ thi (trong đó, hệ THPT vắng 20 thí sinh; hệ GDTX vắng 16 thí sinh).

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.