Núp bóng thầy tu để hành nghề mê tín dị đoan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều việc làm bất hảo

(GLO)- Thời gian qua, phóng viên Báo Gia Lai nhận được nhiều đơn thư của người dân phản ánh việc làm phi pháp của ông Võ Đình Thọ, ở thôn 4, xã Kông Yang, huyện Kông Chro giả mạo nhà sư, tổ chức xem bói, cúng bái và chữa bệnh cho người dân. Nhiều người dân đã bị lừa, đặc biệt có người bị lừa hơn 10 triệu đồng. Không những thế, chúng tôi còn nhận được đơn tố cáo của Ban Hộ tự chùa Tân Hòa, thị xã An Khê tố cáo ông Thọ mượn bản vẽ, giấy phép xây dựng chùa để đi quyên góp nhiều nơi nhưng không trả lại cho chùa…

Theo hồ sơ lưu của cơ quan Công an, ông Võ Đình Thọ, sinh năm 1958 tại Vân Tường, Tây Sơn, Bình Định, hiện cư trú tại thôn 4, xã Kông Yang, huyện Kông Chro. Trước đó, khi đang ở Bình Định, ông Thọ đã tham gia cái gọi là Bảo Long phục quốc bị buộc phải đi cải tạo tập trung từ năm 1978 đến năm 1988.

 

Cơ sở thờ tự trái phép của ông Thọ nhằm mục đích tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan. Ảnh: L.N
Cơ sở thờ tự trái phép của ông Thọ nhằm mục đích tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan. Ảnh: L.N

Tháng 5-1994, ông Thọ chuyển lên sinh sống tại thôn 4, xã Kông Yang, huyện Kông Chro. Lúc này, ông mở xưởng gỗ và buôn bán các mặt hàng nông sản. Do lưu hành các giấy tờ giả mạo nên ông bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên 3 năm 6 tháng tù. Đến đầu năm 2009, ông Thọ ra tù và xuống tóc tự xưng là thầy có thể cúng trừ tà, chữa bệnh và xem tử vi.

Theo đơn tố cáo của chị Lê Thị Lâm- giáo viên một trường học tại thị xã An Khê, do chồng chị đau nặng, nghe theo giới thiệu của một số người chị đã tìm đến nhờ ông Thọ giúp. Ông Thọ đã nhiều lần bốc thuốc với số tiền 11.620.000 đồng, thế nhưng bệnh của chồng chị Lâm không khỏi mà ngày càng nặng thêm. Nhiều lần chị đề nghị đưa chồng vào gặp nhưng ông Thọ từ chối.

Chị Nguyễn Thị Tùng, trú tại thị trấn Kông Chro, có chồng không may bị tai nạn. Theo lời mách của nhiều người, chị tìm đến nhà ông Thọ. Chị kể: Tôi mua hoa quả đến gặp ông, thì được phán: Nhà chị có con ma ám, chồng chị bị tai nạn vì mệnh cao nên tránh được lần này, lần sau sẽ chết. Đứa con của chị mang tuổi Mẹo nếu không giải trừ cũng chết luôn. Tin lời ông Thọ, chị đã mua lễ vật để cúng kèm thêm 4 triệu đồng. Sau khi chuẩn bị xong lễ vật, ông Thọ chỉ đưa cho chị 2 gói thuốc và bảo để trong phòng hai vợ chồng…

Xây dựng nơi thờ tự trái phép

Để phục vụ cho mục đích tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan và chữa bệnh của mình, ông Thọ đã xây dựng phía sau nhà nhiều chòi, am thờ và dựng một tượng Phật cao gần 2 mét. Ông đặt ở đây một dàn âm thanh, đây là nơi ông khám-chữa bệnh và cúng bái cho những người đến nhà. Theo biên bản kiểm tra của các cơ quan chức năng, tổng diện tích vườn ở của ông Thọ là 680 m2 trong đó ông đã tự ý xây dựng 3 nhà vuông không vách, nền xi măng, rộng 10 m2 cao 2,5 mét; 3 nhà tròn không vách rộng mỗi nhà 3 mét; một nhà xử lý rác rộng 25 m2 cao 2,5 mét. Nhìn cách bài trí như vậy, mọi người lầm tưởng ông là người tu hành. Thế nhưng, đây chính là việc làm để lừa bịp người dân thiếu hiểu biết. Chính những gian nhà mà ông xây lên hàng ngày ông tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan nhằm lừa bịp người dân nhiều nơi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Quốc Định- Phó Bí thư Đảng ủy xã Kông Yang cho biết: “Khi phát hiện những việc làm như xây dựng không phép, tổ chức đọc kinh, cúng bái, chữa bệnh, chúng tôi đã mời ông lên làm việc để làm rõ một số nội dung liên quan. Về việc xây dựng không phép, xã đã yêu cầu ông chấm dứt việc xây dựng các công trình và yêu cầu tháo dỡ và không được xây dựng mới. Tuy nhiên, ông Thọ không đồng ý tháo dỡ, chỉ cam kết không xây mới. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo”.

Vĩnh Hoàng-Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.