Doanh nghiệp vận tải Gia Lai lao đao trước dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do tác động của dịch Covid-19 quay trở lại, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai buộc phải cắt giảm phần lớn số chuyến và nhân viên làm việc.
Mất mùa Tết, hết mùa hè
Bà Võ Thị Thanh Thế-Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai)-cho biết: “Ngày thường, nhà xe Thuận Tiến khai thác 9 chuyến/ngày đối với tuyến Gia Lai-Đà Nẵng, 6 chuyến/ngày đối với tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh và 1 chuyến/ngày đối với tuyến Gia Lai-Huế. Từ đầu tháng 8 đến nay, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 quay trở lại, Công ty chỉ còn duy trì một tuyến vận tải khách cố định Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh với tần suất khai thác 4 chuyến/ngày; 2 tuyến còn lại đều tạm dừng hoạt động”.
Mặc dù đã cắt giảm số chuyến đang khai thác, mỗi chuyến xe xuất bến hàng ngày cũng trong tình trạng lay lắt bởi rất ít khách. Theo thống kê của nhà xe Thuận Tiến trong ngày 14 và 15-8, mặc dù rơi vào dịp cuối tuần nhưng mỗi xe cũng chỉ có 10-15 khách. “Với lượng khách như vậy nguồn thu không đủ bù mức chi phí doanh nghiệp bỏ ra cho các khoản như: bến bãi, cầu đường, nhiên liệu, nhân công, mặt bằng, thuế…”-bà Thế cho biết thêm.
Xe từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn được duy trì nhưng lượng khách mua vé lại ít ỏi. Ảnh: Lê Hòa
Xe từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn được duy trì nhưng lượng khách mua vé khá ít. Ảnh: Lê Hòa
Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai ngày thường khai thác 6 chuyến trên tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, 3 chuyến trên tuyến Gia Lai-Đà Nẵng và 15 chuyến/tháng đối với tuyến Gia Lai-Nam Định. Tuy nhiên, hiện Công ty cũng đã tạm dừng hoạt động 2 tuyến từ Gia Lai đi Đà Nẵng và Nam Định; tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh cũng giảm còn 2 chuyến/ngày. “Từ cuối tháng 7 khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đợt 2, lượng khách chỉ đạt không quá 50% số ghế thiết kế của xe”-anh Lê Trương Trọng Hà-quản lý nhà xe Đức Đạt-cho biết.

Hiện nay, các tuyến vận tải khách từ Gia Lai-Đà Nẵng, Gia Lai-Đông Hà, Gia Lai-TP. Hải Dương đã tạm dừng khai thác; tuyến Gia Lai-Đak Lak hoạt động tần suất 1 chuyến/ngày/đơn vị vận tải cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng.

Việc cắt giảm số tuyến hoạt động và tần suất khai thác của đơn vị vận tải do dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự. “Hiện nay, nhà xe Thuận Tiến phải cắt giảm 8/29 đầu xe. Từ ngày 28-7 tới nay, Công ty đã cho 63 lái xe, phụ xe tạm nghỉ và cắt giảm 25 nhân viên văn phòng, nhân viên tại các đầu bến. Mặc dù rất cố gắng để duy trì, sắp xếp lịch làm việc để mọi nhân viên có thể chịu ảnh hưởng ít nhất, tuy nhiên trong tình thế hiện tại, chúng tôi không còn cách nào khác”-Trưởng phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai) chia sẻ thêm. 

Đảm đương nhiệm vụ kép
Tại Bến xe Đức Long Gia Lai, mỗi ngày chỉ có khoảng 40 chuyến xe liên tỉnh và nội tỉnh xuất bến (giảm hơn 70% so với ngày thường). Ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-thông tin: “Nguyên nhân là bởi phải thực hiện quy định của Sở Giao thông-Vận tải về việc dừng/cắt giảm tần suất hoạt động của một số tuyến vận tải hành khách đi đến các tỉnh: Đà Nẵng, Đak Lak… Với các tuyến còn lại, tâm lý lo ngại dịch bệnh khiến người dân hạn chế đi lại”. 
Hành khách đến làm thủ tục lên xe đều đeo khẩu trang để phòng-chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Lê Hòa
Hành khách đến làm thủ tục lên xe đều đeo khẩu trang để phòng-chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Lê Hòa
Tương tự, tại Bến xe huyện Kbang, số đầu xe xuất bến mỗi ngày hiện đã giảm khoảng 50% so với ngày thường trước dịch. Hành khách đi liên tỉnh chủ yếu rơi vào các tuyến từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh phía Bắc. Ông Đỗ Xuân Đông-Giám đốc Bến xe huyện Kbang-cho hay: “Lượng khách trên mỗi xe không nhiều. Công tác phòng-chống dịch bệnh tại khu vực bến bãi vẫn luôn được duy trì đều đặn. Chúng tôi cũng nhắc nhở các nhà xe lưu tâm tới vấn đề phòng-chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình khai thác”.
Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi lại giảm đã làm sụt giảm sản lượng vận tải. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải cần bám sát tình hình diễn biến dịch Covid-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cơ quan chức năng trong công tác phòng-chống dịch. Đặc biệt là phải bình tĩnh, chủ động ứng phó kịp thời, phù hợp với từng tình huống cũng như thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch Covid-19 như chống giặc”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang”-ông Hạnh cho biết.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm