Doanh nghiệp vận tải chia sẻ khó khăn với người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn có những chính sách hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với người lao động.



“Chia ngọt, sẻ bùi”

Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho biết: Công ty có 138 cán bộ, nhân viên, người lao động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Công ty vẫn chủ động giải quyết hỗ trợ đối với lao động gián tiếp 3-3,7 triệu đồng/người (tương đương mức lương cơ bản của mỗi trường hợp lao động), lái xe 3-3,5 triệu đồng/trường hợp, nhân viên phục vụ trên các chuyến xe 2 triệu đồng/trường hợp. Ước tính, số tiền hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên, người lao động khoảng 400 triệu đồng.

  Phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: L.H
Phương tiện vận tải hành khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai. Ảnh: L.H


Tương tự, trong khi chờ đợi nguồn hỗ trợ từ Chính phủ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng thu nhập do dịch Covid-19, Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải cũng đã xây dựng chính sách riêng hỗ trợ cho người lao động. Theo đó, mỗi người lao động sẽ được hỗ trợ 3-3,5 triệu đồng trong tháng 4-2020. “Hiện nay, Công ty có 55 lao động đang làm việc. Trong suốt thời gian nghỉ, mọi chế độ bảo hiểm vẫn được thực hiện bình thường nhằm duy trì và bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Đến nay, chúng tôi chưa cắt hợp đồng, giảm tải nhân sự đối với bất kỳ trường hợp nào. Để đảm bảo thu nhập cân đối, hài hòa giữa người lao động trong giai đoạn lượng công việc giảm mạnh, chúng tôi sắp xếp đan xen lịch làm việc giữa các trường hợp với nhau”-ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty-cho biết.

Là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải taxi với đội ngũ nhân viên, lái xe trên 200 người, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai cũng có những chính sách hỗ trợ kịp thời đối với người lao động. Cụ thể, trong 15 ngày dừng hoạt động theo chủ trương giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, Công ty hỗ trợ cho nhân viên, lái xe 50 ngàn đồng/ngày/trường hợp. Tiếp đó, từ ngày 17-4, khi Sở Giao thông-Vận tải cho phép doanh nghiệp taxi hoạt động trở lại, Công ty không thu bất kỳ khoản phí hoạt động nào để hỗ trợ thêm cho anh em tài xế. Đặc biệt, cán bộ quản lý trong Công ty tự nguyện không nhận lương và các chế độ hỗ trợ trong toàn bộ tháng 4-2020.

Đồng hành vượt qua khó khăn

Ông Nguyễn Hồng Hải chia sẻ: Mặc dù doanh nghiệp chịu tác động không nhỏ trong mùa dịch Covid-19 nhưng không vì thế mà bỏ rơi hoặc thiếu quan tâm người lao động. Đó cũng là yếu tố để xây dựng uy tín, thương hiệu, đồng thời “giữ chân” người lao động”. Cùng quan điểm, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai cho rằng: Đa phần lao động trong ngành vận tải là nam giới, là trụ cột gia đình. Khi công việc, thu nhập của họ bị ảnh hưởng sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống gia đình. Bởi vậy, sự chia sẻ của doanh nghiệp với người lao động trong giai đoạn khó khăn là việc làm hết sức cần thiết.

Tài xế Đỗ Xuân Lâm-Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai sát khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến vận chuyển khách. Ảnh: Lê Hòa
Tài xế Đỗ Xuân Lâm-Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai sát khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến vận chuyển khách. Ảnh: Lê Hòa


Nhận được sự hỗ trợ từ doanh nghiệp, mỗi người lao động đều cảm thấy ấm lòng. Anh Nguyễn Xuân Minh-tài xế taxi Mai Linh Gia Lai-bày tỏ: “Mặc dù mức hỗ trợ không phải là lớn nhưng Công ty đã cố gắng nhiều nhất có thể. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự chia sẻ lúc này khiến chúng tôi yên tâm hơn để làm việc”.

Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải, toàn tỉnh hiện có 521 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải với hàng ngàn lao động tham gia làm việc. Đánh giá về chính sách hỗ trợ của doanh nghiệp với người lao động, ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của các doanh nghiệp đối với người lao động trong giai đoạn này. Việc làm trên còn cho thấy sự cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn với người lao động từ phía doanh nghiệp vận tải, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về cộng đồng doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Sở rất mong muốn tất cả doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đều dành sự quan tâm nhất định đối với người lao động để đồng hành vượt qua khó khăn hiện nay, để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19”.

 

 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.