Nhiều nước hỗ trợ doanh nghiệp, Việt Nam cũng cần có?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết Trung Quốc và Thái Lan đã tung gói hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động của dịch viêm phổi cấp và đề nghị Việt Nam cũng cần sớm có.
Nông dân trồng thanh long, chôm chôm đang thiệt hại nặng do bí đầu ra - Ảnh: THÙY TRANG
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết Trung Quốc và Thái Lan đã tung gói hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động của dịch viêm phổi cấp và đề nghị Việt Nam cũng cần sớm có.
Theo thông tin được Bộ Công thương vừa phát đi, đã nhắc lại việc ông Trần Quốc Khánh khi họp tại Bộ NN&PTNT bàn những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông sản trước tác động của dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra, ông đã khẳng định các chi nhánh thương vụ tại Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam của Việt Nam đã và đang tích cực cùng các tỉnh biên giới trao đổi với phía Trung Quốc về thời gian mở lại các chợ biên giới. 
Bộ Công thương cũng đã vận động một số chủ hàng chuyển từ hình thức trao đổi cư dân sang hình thức trao đổi chính ngạch để giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa nhiều.
Theo ông Khánh, trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch và các biện pháp chống dịch, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã vào cuộc để hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc thông qua cắt giảm lãi suất cho vay. Nội các Thái Lan ngày 4-2 dự kiến thông qua một chương trình tổng thể để hỗ trợ khẩn cấp cho các công ty lữ hành của họ (cho vay ưu đãi, hoãn trả vốn và lãi trong 6 tháng, tạm hoãn đóng thuế thu nhập...), đồng thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu bay và giảm phí sân bay để trợ giúp ngành hàng không.
Do đó, ông Khánh đề nghị Bộ NN&PTNT tổng hợp nhu cầu của ngành nông nghiệp, trình Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ tương tự để giúp đỡ bà con nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cùng vào cuộc, rà soát các loại thuế, phí, nhất là phí vận chuyển đường bộ, thuế với nhiên liệu bay... để xem xét giảm thuế, phí cho hàng hóa lưu thông trong giai đoạn hiện nay, góp phần hỗ trợ bà con nông dân.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Trần Đình Thiên - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - cho rằng các ngành phải có đánh giá kỹ lưỡng. Thiệt hại là chắc chắn và Chính phủ cần lo chính sách hỗ trợ phần nào để giảm thiệt hại những ngành ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, hàng không, một vài ngành hàng xuất khẩu.
Đồng thời, ông Thiên cũng cho rằng cần có phương án tránh lệ thuộc quá nặng vào thị trường Trung Quốc, từ nông nghiệp tới du lịch...
Rủi ro là trông chờ vào Nhà nước thì sẽ rất khó cho Chính phủ, ông Thiên nhấn mạnh việc hỗ trợ cần phải căn cứ vào từng loại sản phẩm, trước hết phải tháo gỡ về mặt thị trường, không thể cứ bơm tiền mãi ra gói nọ gói kia, mà trước hết là tháo gỡ xúc tiến thị trường tích cực hơn, nhanh lên. Tiếp theo là giải pháp giãn, giảm lãi suất, thuế má cho phù hợp...
N.An (TTO)

Có thể bạn quan tâm