Công ty Ánh Sáng Vàng với nhà sấy năng lượng mặt trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi sử dụng nhà sấy năng lượng mặt trời do Công ty TNHH một thành viên Ánh Sáng Vàng Gia Lai (thị trấn Chư Prông, Gia Lai) chế tạo, người sản xuất không chỉ rút ngắn thời gian phơi sấy, giảm chi phí nhân công mà còn tiết kiệm điện năng, đảm bảo đồng đều chất lượng nông sản, qua đó tăng hiệu quả bảo quản nông sản sau thu hoạch.
Từng có thời gian dài làm nông nghiệp, anh Hoàng Quốc Thành-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ánh Sáng Vàng Gia Lai nhận thấy việc phơi sấy theo phương pháp thủ công khiến nông sản không đảm bảo về mặt chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó, trong quá trình đeo đuổi giấc mơ làm nông nghiệp sạch, anh đã cùng cộng sự bắt tay vào việc nghiên cứu để chế tạo các loại máy móc, thiết bị phục vụ công đoạn phơi sấy nông sản.
  Mô hình nhà sấy năng lượng mặt trời được trưng bày tại hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại TP. Pleiku mới đây. Ảnh: V.T
Mô hình nhà sấy năng lượng mặt trời được trưng bày tại hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại TP. Pleiku mới đây. Ảnh: V.T
Sau một thời gian thử nghiệm, anh Thành và cộng sự đã sản xuất thành công nhiều loại máy móc như: máy sấy nhiệt, sấy dẻo, máy nghiền bột siêu mịn, kho lạnh công nghệ mới tiết kiệm điện. Từ đây, Công ty của anh bắt đầu tập trung nghiên cứu chế tạo nhà sấy năng lượng mặt trời giúp khách hàng có thêm lựa chọn để áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả sản xuất. Anh Thành cho biết: “Công đoạn sấy rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như giải quyết vấn đề nông sản tồn đọng sau thu hoạch. Do đó, trong quá trình sáng chế nhà sấy năng lượng mặt trời, Công ty đã chú trọng cải tiến bộ phận hỗ trợ nhiệt để đảm bảo nhà sấy vẫn hoạt động tốt khi trời ít nắng. Do đó, nhà sấy này phù hợp với mọi điều kiện thời tiết ở các vùng miền”.
Cũng theo chia sẻ của anh Thành, nhà sấy năng lượng mặt trời hoạt động dựa vào nguyên lý hiệu ứng nhà kính. Năng lượng bức xạ của ánh sáng mặt trời khi chiếu xuyên qua một mặt phẳng trong suốt như mặt kính hoặc tấm lợp sẽ đi đến một vật màu đen có đặc tính phản xạ ánh sáng kém nên không phản chiếu ngược lại được và sẽ biến thành một “bẫy nhiệt”. Khi nghiên cứu loại nhà sấy này, anh đã áp dụng nguyên lý đảo hơi nóng, tức là cho hơi nóng đi vào các khe sấy để sản phẩm bốc hơi nước và thoát ra khỏi bề mặt thông qua các lỗ thoát khí. Từ đó, chất lượng sản phẩm được sấy sẽ đồng đều nhau. So với những phương pháp sấy thông thường, công nghệ sấy bằng năng lượng mặt trời tận dụng được nguồn nhiệt sạch, trong quá trình sấy lại cách ly hoàn toàn với các yếu tố môi trường bên ngoài như: mưa gió, côn trùng, bụi bẩn nên sản phẩm giữ được màu sắc cũng như chất lượng. Mặt khác, sử dụng năng lượng mặt trời sẽ không tạo ra khí thải, giúp bảo vệ môi trường.
Để hoàn thiện sản phẩm nhà sấy năng lượng mặt trời, Công ty Ánh Sáng Vàng Gia Lai đã học hỏi thêm rất nhiều từ các công nghệ sấy hiện đại của Ấn Độ và Nhật Bản. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, Công ty đã phát triển thêm để cho ra các bộ phận hỗ trợ phù hợp với từng loại sản phẩm và điều kiện thời tiết của từng địa phương. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt giữa sản phẩm nhà sấy năng lượng mặt trời của Công ty với những loại máy cùng chức năng đang lưu hành trên thị trường. Với tính đa dụng cao, nhà sấy năng lượng mặt trời có thể dùng sấy nhiều loại nông sản, hải sản và dược liệu. Anh Thành cho hay, khi sử dụng nhà sấy năng lượng mặt trời, thời gian sấy được rút ngắn khoảng 1/3 so với phương pháp thủ công. Đặc biệt, loại nông sản nào có lượng đường càng cao thì thời gian sấy sẽ càng nhanh. Hiện tại, 1 m2 nhà sấy được Công ty lắp đặt với giá 3-5 triệu đồng, mỗi nhà sấy thường có diện tích tối thiểu 30 m2 và cao nhất khoảng 100 m2 tùy nhu cầu của người sản xuất.
Tương tự nhà sấy năng lượng mặt trời, các loại máy móc thiết bị khác của Công ty cũng được khách hàng ưa chuộng do những tính năng ưu việt. Ngoài việc cho công suất sấy cao và có thông số kỹ thuật ổn định, các loại máy của Công ty Ánh Sáng Vàng Gia Lai còn tiêu tốn rất ít điện năng, tự động hóa các quy trình sản xuất, ít tốn công vận hành. Trong bối cảnh các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia vào lĩnh vực chế biến nông sản ngày càng nhiều nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, việc Công ty đưa ra các giải pháp về máy móc, thiết bị hỗ trợ cho hoạt động này sẽ góp phần bắt kịp với nhu cầu cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến trên địa bàn.
Đánh giá về các loại máy móc do Công ty Ánh Sáng Vàng Gia Lai sáng chế, anh Trần Văn Trong-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai-nhận xét: “Các loại nhà sấy, máy sấy dùng trong sản xuất nông nghiệp mang tính ứng dụng thực tế rất cao, nhất là khi người sản xuất ngày càng quan tâm đến hoạt động chế biến để gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Nhà sấy năng lượng mặt trời của Công ty Ánh Sáng Vàng Gia Lai sẽ thay thế cho việc phơi sấy nông sản kiểu thủ công truyền thống, giúp rút ngắn công đoạn sản xuất, giảm chi phí, qua đó tăng hiệu quả bảo quản nông sản và giải quyết vấn đề giảm tổn thất sau thu hoạch. Đồng thời, khi áp dụng các giải pháp sấy tiên tiến sẽ gia tăng giá trị cho mặt hàng nông sản chế biến, góp phần tăng tính cạnh tranh trên thị trường”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm