Trạm thu phí ĐLGL đảm bảo an toàn, thông suốt lưu thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hòa cùng không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân mừng Xuân, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019, Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ĐLGL) đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, thông suốt, chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó kịp thời, không để xảy ra tình trạng ùn tắc lưu thông tại các trạm thu phí thuộc Tập đoàn quản lý, vận hành trong dịp Tết đến Xuân về. 
Đảm bảo thông suốt lưu thông
Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ. Từ khi các dự án BOT Quốc lộ 14 hoàn thành và đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông qua tuyến đường này ngày càng gia tăng, đặc biệt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Có mặt tại Trạm thu phí Số 1 tại xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, do Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Gia Lai (thành viên của Tập đoàn ĐLGL) quản lý vào lúc 17 giờ ngày 24-1, tại vị trí thu phí, phương tiện giao thông vẫn lưu thông ổn định, các xe đến trạm lần lượt giảm tốc độ theo biển báo hướng dẫn, giữ khoảng cách an toàn và lần lượt nối đuôi nhau qua trạm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngôn-Trạm trưởng Trạm thu phí Số 1 khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp trước-trong-sau Tết Nguyên đán.“Năm nào cũng vậy, thời điểm giáp Tết, phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 14 tăng so với ngày thường. Trạm thu phí đón hàng ngàn lượt xe mỗi ngày. Thực hiện đúng chỉ thị của Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông-Vận tải) về việc đảm bảo an toàn giao thông, Công ty sớm thực hiện các biện pháp quản lý, bảo trì đường bộ, thường xuyên kiểm tra các thiết bị công nghệ thu phí không dừng, chống tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm cũng như đảm bảo an toàn giao thông”. 
Lưu lượng giao thông qua lại tuyến đường Quốc lộ 14 ngày càng gia tăng. Ảnh: Mai Tiên
Lưu lượng giao thông qua lại tuyến đường Quốc lộ 14 ngày càng gia tăng. Ảnh: Mai Tiên
Theo đó, Công ty tổ chức các Đoàn kiểm tra khảo sát thường xuyên dọc tuyến Quốc lộ 14, phát hiện, sửa chữa kịp thời những vị trí có dấu hiệu bong tróc, ổ gà, sơn tim đường, kẻ đường bị mờ, hệ thống biển báo, giải phân cách, đinh phản quang, tôn lượn sóng…đảm bảo tuyến đường hoàn hảo để khai thác tốt, tránh các sự cố xảy ra gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến. 
Đối với hoạt động thu phí, Công ty tăng cường bố trí nhân viên, đảm bảo an ninh, trật tự, phân làn, phân luồng; xây dựng phương án phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, Công an xã, huyện cũng như chuẩn bị sẵn sàng phương tiện hỗ trợ di dời xe để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. 
“ Nhờ áp dụng hệ thống thu phí không dừng, việc thu phí được tiến hành nhanh gọn hơn, tiết kiệm được thời gian dừng các phương tiện giao thông. Nếu thời gian dừng lâu sẽ gây thiệt hại không chỉ cho Công ty mà cho cả phương tiện lưu thông. Bởi những ngày giáp Tết, có thể nói thời gian là tiền bạc. Đối với các phương tiện chưa đăng ký thu phí không dừng, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng tiền lẻ các mệnh giá nhằm đảm bảo việc thu phí được tiến hành nhanh, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc”- Ông Ngôn khẳng định. 
Khởi sắc nhờ BOT Quốc lộ 14
Trạm thu phí số 1, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mai Tiên
Trạm thu phí số 1, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mai Tiên
Có thể nói, từ khi tuyến đường BOT Quốc lộ 14 được đưa vào sử dụng, nhịp sống của người dân hai bên tuyến đường có sự thay đổi rõ nét. Chuyện đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, không còn cảnh các phương tiện xe máy khi lưu thông trên đường phải tránh ô tô, thường xuyên bị xe khách, xe tải ép sát lề đường mỗi khi tránh; không còn chịu cảnh bụi mù mịt mùa khô, lầy lội mùa mưa do đường cũ xuống cấp. Hai bên đường, nhiều nhà cửa đã được xây dựng và sửa chữa, xe cộ qua lại đông đúc và nhộn nhịp hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Quốc Toản-người dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai cho biết: “ Đường đẹp, bao nhiêu năm sử dụng vẫn tốt, dân chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng đường BOT của Nhà nước. Chúng ta phải tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá như thế này ai chả thích. Trước đây, đi xe cứ ì à ì ạch, nay thì bon bon rồi. Trước đường sá hư hỏng dân khổ lắm, nay đường rộng, đẹp rồi, làm ăn dễ dàng hơn, đời sống cũng tốt lên rất nhiều”. 
Ngoài 2 trạm thu phí thuộc dự án BOT Gia Lai đặt tại huyện Đăk Đoa và Chư Pưh; Tập đoàn ĐLGL hiện sở hữu 2 trạm thuộc Dự án BOT Đăk Nông được giao cho Công ty thành viên quản lý và khai thác. Hiện các trạm đều đã chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng phương án ứng phó với tình trạng gia tăng lưu lượng phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn và chống ách tắc tại các trạm dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 
Trên thực tế, từ khi đi vào hoạt động đến nay, các trạm thu phí luôn làm tốt công tác vận hành, điều tiết phương tiện lưu thông qua trạm, chưa để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông, mất an toàn khi phương tiện lưu thông qua trạm. 
Mai Tiên 

Có thể bạn quan tâm