Tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ hồ chứa nước Próh vẫn diễn ra hết sức nghiêm trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Đơn Dương quan tâm, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi công trình hồ Próh. Theo nhận định từ cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ hồ chứa nước Próh vẫn diễn ra hết sức nghiêm trọng.
 

 

Hồ chứa nước Próh xảy ra nhiều hành vi lấn chiếm hành lang an toàn lòng hồ thời gian qua nhưng chưa được xử lý triệt để
Hồ chứa nước Próh xảy ra nhiều hành vi lấn chiếm hành lang an toàn lòng hồ thời gian qua nhưng chưa được xử lý triệt để

 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tình hình vi phạm hành lang bảo vệ hồ Próh trong thời gian gần đây diễn biến hết sức phức tạp. UBND huyện Đơn Dương cùng đơn vị quản lý hồ Próh đã có nhiều nỗ lực xử lý; UBND tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có các văn bản đề nghị xử lý; các cơ quan báo chí cũng đã có nhiều phản ánh. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ hồ chứa nước Próh vẫn diễn ra hết sức nghiêm trọng.
 
Cụ thể, theo Trung tâm Quản lý - Đầu tư và Khai thác Thủy lợi Lâm Đồng, qua kiểm tra, đơn vị phát hiện ông Ya Kha (thôn Pró Ngó, xã Próh) tái lấn chiếm để trồng rau màu và dựng chòi để chứa dụng cụ, phân bón với diện tích khoảng 6.000 m2 ở khu vực hạ lưu đập, trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi hồ chứa nước Próh.
 
Kiểm tra cũng cho thấy Công ty TNHH Du lịch Próh làm sàn thép hộp lát gỗ và xây dựng hàng rào trụ bê tông, lưới B40 tại khu vực lòng hồ, bờ trái đập cách tràn xả lũ khoảng 200 m. Quá trình xử lý, Trung tâm Quản lý - Đầu tư và Khai thác Thủy lợi đã phối hợp với UBND huyện Đơn Dương nhiều lần ra các văn bản khẩn trương xử lý vi phạm của Công ty Du lịch Próh. Tuy nhiên, đến nay hành vi vi phạm vẫn chưa được xử lý, hiện công trình đang xây dựng thêm và đã đưa vào kinh doanh bán cà phê.
 
Còn tại thượng lưu hồ chứa nước Próh, ngày 12/5, Trạm quản lý khai thác thủy lợi Đơn Dương kiểm tra phát hiện phía thượng lưu hồ chứa nước Próh có một nhóm thợ đang thi công đắp bao tải cát với chiều dài khoảng 20 m, cao khoảng 2 - 3 m chặn ngang khe suối (nhánh suối này là một trong số những nguồn cấp nước của hồ chứa nước Próh). Tuy nhiên, khi đến địa điểm vi phạm để làm việc thì có một nhóm người ngăn cản không cho cán bộ Trạm quản lý khai thác thủy lợi Đơn Dương tiếp cận và làm việc nên chưa xác định được đối tượng vi phạm.
 
Trước các vi phạm liên tục, diễn ra thời gian dài tại tại hồ chứa nước Próh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trong thời gian qua, UBND huyện Đơn Dương đã tích cực xử lý các hành vi vi phạm trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi hồ chứa nước Pró. Tuy nhiên tình hình vi phạm vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp. Do đó, đơn vị đề nghị UBND huyện Đơn Dương tiếp tục xử lý các hành vi vi phạm tại hồ chứa nước Próh theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi; buộc các đối tượng vi phạm khắc phục hậu quả bằng biện pháp khôi phục lại tình trạng ban đầu.
 
Trong trường hợp các đối tượng vi phạm không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, không tháo dỡ các công trình vi phạm, đề nghị UBND huyện Đơn Dương tổ chức cưỡng chế, buộc tháo dỡ theo quy định.

 

http://baolamdong.vn/phapluat/202207/tinh-trang-vi-pham-hanh-lang-bao-ve-ho-chua-nuoc-proh-van-dien-ra-het-suc-nghiem-trong-3124656/

Theo C.THÀNH (LĐ online)

Có thể bạn quan tâm