Đắk Nông: Trồng bắp không thấy hạt đâu, nông dân chỉ thấy toàn lõi, lạ lùng báo cáo của Thanh tra sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng chục hộ dân tại xã Nâm N'Dir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã ký hợp đồng trồng bắp với Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam, nhưng đến lúc thu hoạch thì bắp không có hạt mà chỉ toàn cùi. Trong khi đó, báo cáo của Thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông có nhiều vấn đề chưa được làm rõ, không thuyết phục.
Tên giống bắp một đằng, xin xác nhận một nẻo 
Vụ Đông xuân năm 2020 - 2021, hàng chục hộ dân tạin xã Nâm N'Dir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã ký hợp đồng trồng bắp với Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam. Hiện tại hàng chục ha bắp của người dân đến kỳ thu hoạch thì chỉ toàn…lõi (cùi), không có hạt. Thiệt hại là rất lớn nên nông dân đang hoang mang, lo lắng.
Anh T.V.N (xã Nâm N'Dir) đang thu hoạch bắp toàn cùi trên rẫy của mình. Theo anh N, trước đó cũng từng xảy ra sự việc tương tự.
 "Bao nhiêu là phân bón, công trồng rồi chăm sóc nhưng giờ cũng chưa biết ra sao. Không biết tiền đâu mà bù, coi như trắng tay. Nghe nói công ty hỗ trợ nhưng đến giờ cũng chưa biết cụ thể thế nào" - anh Nam nói.
Cũng như anh N, chị N.T.V (cùng xã Nâm N'Dir) cho rằng, người dân cần phải được hỗ trợ trước cảnh mùa màng trắng tay, bắp chỉ toàn cùi mà không có hạt như thế này.

Hàng chục ha bắp của nông dân Nâm N'Dir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đến kỳ thu hoạch thì chỉ toàn… cùi, không có hạt.
Hàng chục ha bắp của nông dân Nâm N'Dir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đến kỳ thu hoạch thì chỉ toàn… cùi, không có hạt.
Trước sự việc trên, Sở NNPTNT Đắk Nông đã giao Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, kinh doanh, lưu hành hạt giống của Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam tại huyện Krông Nô.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông, ngày 29/4, Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với ông Nguyễn Đức Thông - đại diện Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam tại khu vực Tây nguyên.

Người dân
Người dân "dở khóc, dở cười" vì giống bắp có 102, không thấy hạt đâu mà toàn thấy lõi.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Đức Thông cung cấp hồ sơ pháp lý bao gồm: Hợp đồng gia công hạt giống ngô Fl, hợp đồng quản lý gia công sản xuất giống ngô lai, danh sách hợp đồng được xác nhận bởi UBND cấp xã về giống ngô 8506S và 8506R. 
Tuy nhiên, tại thời điểm này ông Nguyễn Đức Thông chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến sản xuất giống ngô 8506S và 8506R theo quy định.
Đến ngày 10/5, ông Võ Văn Chí - đại diện Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam đã cung cấp quyết định số 594/QĐ-TT-CLT ngày 25/12/2012 của Cục trồng trọt về việc công nhận đặc cách giống cây trồng biến đổi gen, bản sao kê khai nhập khẩu giống bố mẹ để sản xuất F1 của 2 loại giống ngô DK6919S và DK6919R.
Nhưng qua rà soát 2 loại giống ngô 8506S và 8506R, Thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông không thấy có tên trong quyết định số 594/QĐ-TT-CLT ngày 25/12/2012 của Cục Trồng trọt. 
Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam lại cung cấp thêm công văn số 05/CV-KKNNB ngày 14/5/2021 của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng vùng Nam Bộ.

Vất vả cả mùa, người dân, Nâm N'Dir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) thu về loại bắp chỉ có cùi mà không có hạt.
Vất vả cả mùa, người dân, Nâm N'Dir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) thu về loại bắp chỉ có cùi mà không có hạt.
Công văn có nội dung về việc xác nhận tên giống ngô lai được sản xuất hạt giống vụ Đông xuân 2020/2021. Nội dung xác nhận giống 8506S chính là DK 6919S và 8506R chính là DK 6919R.
Như vậy, tên giống ngô một đằng lại đổi sang một nẻo sau khi được xác nhận.
"Thông tin công ty hỗ trợ 36 triệu đồng/ha là không chính xác"
Đối với quy trình sản xuất Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam đã chuyển giao cho nông dân các quy trình sản xuất giống ngô lai 8506S và 8506R kèm theo hợp đồng gia công quản lý sản xuất giống cho người dân trên địa bàn xã Nâm N'Dir, công ty cho biết (khi làm việc với Thanh tra Sở NNPTNT) chỉ sản xuất gia công, không kinh doanh, lưu thông trên địa bàn tỉnh.
Từ kết quả kiểm tra trên, Thanh tra Sở NNPTNT Đắk Nông nhận định Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam đã đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 22, Luật Trồng trọt 2018.
Liên quan đến báo cáo này, một cán bộ chuyên môn về lĩnh vực giống cây trồng cho rằng, nhận định của Thanh tra Sở NNPTNT là chưa thuyết phục. Ngô là giống cây trồng chính vụ, do đó thẩm quyền xác nhận tên giống đối với loại cây trồng chính thuộc thẩm quyền của Bộ NNPTNT công bố. Vì vậy việc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng vùng Nam Bộ xác nhận giống cây trồng đối với cây ngô là vấn đề cần phải xác minh, làm rõ thêm. 
Trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Võ Văn Chí - đại diện Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam cho biết, công ty đang nghiên cứu về vấn đề hỗ trợ cho người dân một cách phù hợp, thông tin công ty đồng ý mức hỗ trợ từ 36 triệu đồng/ha cho người dân là không chính xác. 
Ông Chí cũng giải thích rằng giống ngô 8506S chính là DK 6919S và 8506R chính là DK 6919R. Để quản lý sản xuất giống và bảo mật nguồn gen thì công ty mã hóa như vậy cho dân dễ hiểu.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Doãn Gia Lộc – Trưởng phòng NNPTNT huyện Krông Nô cho biết, trong kế hoạch của Công ty TNHH Hạt giống C.P Việt Nam là sản xuất đại trà chứ không phải trồng khảo nghiệm, nhưng có thể trong quá trình làm thì phía công ty đưa thêm giống vào để khảo nghiệm.
Ông Lộc cũng khẳng định việc trồng khảo nghiệm thì công ty phải thông qua Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đồng thời việc xác nhận giống cây trồng đối với cây ngô là thẩm quyền của Bộ NNPTNT.
Theo Ngọc Giàu (Dân Việt)

https://danviet.vn/dak-nong-trong-bap-khong-thay-hat-dau-nong-dan-chi-thay-toan-loi-la-lung-bao-cao-cua-thanh-tra-so-20210602164026488.htm

Có thể bạn quan tâm