Đắk Nông: Xác minh thông tin xô xát giữa doanh nghiệp điện gió với người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công an tỉnh Đắk Nông đang xác minh, làm rõ thông tin vụ xô xát giữa doanh nghiệp làm điện gió với người dân tại xã Thuận Hà (huyện Đắk Song), một trong những dự án có quy mô lớn ở Tây Nguyên. Vụ xô xát được cho là xảy ra vào chiều 1/6.
Ngày 2/6, nguồn tin của PV Dân Việt cho biết, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đang chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh thông tin vụ xô xát giữa doanh nghiệp và hàng chục người dân địa phương tại dự án điện gió Đắk N'Drung 1 (xã Thuận Hà, Đắk Song) xảy ra chiều 1/6.
Video thể hiện sự xô xát, kéo đẩy giữa người dân và lực lượng bảo vệ doanh nghiệp 
Trước đó chiều 1/6, trên mạng xã hội lan truyền một video dài hàng chục phút thể hiện có hàng chục người dân (phần lớn là phụ nữ) kéo đến ngăn cản chiếc xe đổ bêtông tại một tuabin điện gió. Những người tham gia chặn xe la hét, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc bồi thường đất đai, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió này. Video cũng thể hiện, hàng chục bảo vệ của doanh nghiệp vây quanh, hộ tống cho chiếc xe đổ bêtông tiến vào tuabin thi công.

Một chân cột điện gió đang được thi công
Một chân cột điện gió đang được thi công
Sự việc trở nên căng thẳng khi các nhân viên bảo vệ có hành vi đánh, lôi kéo, bế nhiều người dân tránh xa để chiếc xe đổ bê tông tiến vào khu vực thi công. Ngoài lực lượng bảo vệ, video thể hiện có nhiều người lạ mặt, không mặc đồng phục bảo vệ cũng tham gia xô xát với người dân...
Đỉnh điểm của vụ việc, các bảo vệ đánh, kéo, bế nhiều người tránh xa máy cho máy đổ bê tông tiến vào thi công. Nhiều người lạ mặt cũng xuất hiện, tham gia xô xát người dân trong khi trong clip cũng thể hiện nhiều người mặc sắc phục công an không tham gia vãn hồi trật tự, mặc nhiên cho xô xát xảy ra.

Doanh nghiệp điện gió huy động hàng chục bảo vệ để hộ tống các phương tiện thi công
Doanh nghiệp điện gió huy động hàng chục bảo vệ để hộ tống các phương tiện thi công
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Công ty TNHH Năng lượng Đắk N'Drung là chủ đầu tư 3 dự án điện gió (Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2, Đắk N’Drung 3) tại huyện Đắk Song, có tổng công suất 300 MW, vốn đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng. Các dự án đều gặp phải sự phản đối của người dân về vấn đề thủ tục đất đai, đền bù, môi trường, đặc biệt là không đảm bảo khoảng cách 300m tính từ chân cột điện gió đến khu dân cư...

Hình ảnh xô xát, lôi kéo giữa người dân và lực lượng bảo vệ doanh nghiệp
Hình ảnh xô xát, lôi kéo giữa người dân và lực lượng bảo vệ doanh nghiệp
Các dự án được triển khai thi công từ tháng 3/2021, với tiến độ gấp rút nhưng nhiều thủ tục pháp lý có liên quan vẫn chưa hoàn thành. Theo thống kê của chính quyền địa phương, có hơn 500 hộ dân nằm trong phạm vi 300m tính từ chân 78 cột điện gió của dự án.
Hiện Công an tỉnh Đắk Nông đang xác minh vụ việc, làm rõ ai đúng, ai sai, các hậu quả (nếu có); đồng thời triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa xung đột, đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực trên. 
Theo Ngọc Giàu (Dân Việt)

https://danviet.vn/dak-nong-xac-minh-thong-tin-xo-xat-giua-doanh-nghiep-dien-gio-voi-nguoi-dan-20210602095845112.htm

Có thể bạn quan tâm