Bệnh khảm lá sắn bùng phát tại Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tính đến cuối tháng 8, tổng diện tích sắn bị bệnh khảm lá ở tỉnh Kon Tum đã tăng lên trên 365ha.
Niên vụ này, tỉnh Kon Tum có tổng diện tích trên 21.700ha sắn. Cùng với bệnh chổi rồng xuất hiện lây lan từ những năm trước, hiện nông dân địa phương đang rất lo lắng trước tình trạng bệnh khảm lá sắn bùng phát.
Tính đến cuối tháng 8, tổng diện tích sắn bị bệnh khảm lá ở tỉnh Kon Tum đã tăng lên trên 365ha. Trong đó diện tích sắn bị bệnh nhiều nhất tập trung tại huyện Đăk Tô với gần 290ha, tiếp đến là huyện Ia H’Drai 56ha và huyện Ngọc Hồi 20ha.
Một rẫy sắn ở huyện Đăk Tô bị bệnh khảm lá.
Để ngăn chặn bệnh khảm lá sắn, cách hiệu quả nhất là nhổ bỏ tiêu hủy. Tuy nhiên theo chính quyền và ngành Nông nghiệp địa phương, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn do trời liên tục có mưa, việc tiêu hủy bằng cách đốt khó thực hiện; người dân tiếc của không muốn nhổ bỏ diện tích sắn bị bệnh…
Ông A Quang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đăk Tô cho biết, các biện pháp khác để ngăn chặn bệnh khảm lá sắn lây lan cũng đang rất khó thực hiện.
“Khó khăn trong việc ngăn chặn bệnh khảm lá là do trời mưa, việc phun phòng trừ bọ cánh trắng phun không có tác dụng. Người dân phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh khảm lá từ khi sắn còn nằm trong hom giống. Nếu hom nào không bị virus cây không nhiễm bệnh, có những hom đã có sẵn virus, vài bữa sẽ bùng phát”, ông Quang cho biết.
Khoa Điềm (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm