Cựu chiến binh Lường Văn Dũng: Làm giàu trên vùng đất mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ dám nghĩ dám làm, sau 20 năm đặt chân đến làng Greo Sek (xã Dun, huyện Chư Sê) lập nghiệp, ông Lường Văn Dũng đã tạo dựng được một cơ ngơi khá vững chắc với 1.000 trụ tiêu, 2 ha cà phê, mỗi năm cho thu hơn 600 triệu đồng.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó tại tỉnh Thanh Hóa, năm 1979, ông Lường Văn Dũng tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào. 5 năm sau, ông xuất ngũ trở về quê nhà sinh sống. Kinh tế gia đình chỉ trông vào vài 3 sào ruộng nên đói nghèo mãi đeo đẳng. Năm 1997, theo lời động viên của người em họ, ông đưa vợ con vào Gia Lai lập nghiệp. “Hồi đó, nhà cách nhà khá xa nên cuộc sống ở đây rất buồn. Đã thế, việc mua bán xa xôi, gia đình lại túng thiếu đủ thứ nên nhiều lúc chán nản, vợ con muốn quay về quê sinh sống. Nhưng rồi, nghĩ đến cảnh nghèo khó ở quê, tôi động viên vợ con cố gắng bám trụ lại mảnh đất này”-ông Dũng nhớ lại.

 

Nhờ sử dụng các loại phân vi sinh, 1.000 trụ hồ tiêu của gia đình ông Dũng không bị nhiễm bệnh, mỗi năm cho thu 2 tấn hạt khô. Ảnh: H.T
Nhờ sử dụng các loại phân vi sinh, 1.000 trụ hồ tiêu của gia đình ông Dũng không bị nhiễm bệnh, mỗi năm cho thu 2 tấn hạt khô. Ảnh: H.T

Khó khăn là thế nhưng người lính Cụ Hồ năm xưa vẫn không chùn bước. Ban đầu, gia đình ông mượn tạm căn nhà của bạn để làm chỗ trú ngụ, đồng thời thuê ruộng trồng lúa nước để đảm bảo cái ăn và đi làm thuê kiếm tiền chi tiêu. Khi tích cóp được số vốn kha khá, gia đình ông đầu tư mua 3 ha cà phê và trồng 3 sào hồ tiêu. “Sau khi mua cà phê và trồng hồ tiêu, gia đình không còn đồng nào nên vợ chồng tôi vừa phải đi làm thuê vừa đi vay lãi để mua phân bón. Thế nhưng, nghiệt nhất là gia đình không tìm được nguồn nước tưới cho vườn cây dù trước đó đã  bỏ ra 35 triệu đồng để đào và khoan giếng. Vậy là gia đình phải vay 20 triệu đồng để mua 1,5 km ống kéo nước từ suối Ia Ring về tưới cho hồ tiêu và cà phê”-ông Dũng kể.

Nhờ dám nghĩ dám làm, đến năm 2004, gia đình ông đã trả hết nợ và xây được căn nhà trị giá 100 triệu đồng. Không những thế, gia đình ông còn mua thêm được 1,2 ha cà phê kinh doanh. Nhiều năm sau, khi cà phê già cỗi, ông phá bỏ để trồng hồ tiêu. Đến nay, gia đình ông có 2 ha cà phê và 1.000 trụ hồ tiêu, mỗi năm cho thu 600-650 triệu đồng. “Để có được cơ ngơi này, ngoài chăm chỉ lao động và mạnh dạn đầu tư, gia đình tôi cũng luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng từ các buổi tập huấn do huyện, xã tổ chức. Trong đó, gia đình chọn sử dụng phân hữu cơ, vi sinh để bón cho cây trồng nên trong khi những vườn hồ tiêu, cà phê của người dân xung quanh bị nhiễm bệnh thì vườn cây của gia đình vẫn phát triển tốt”-ông Dũng cho biết.

Nhờ nguồn thu ổn định từ cà phê và hồ tiêu, gia đình ông Dũng mua sắm được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đồng thời, ông cũng tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ngoài ra, gia đình ông còn hiến hơn 100 m2 đất ở và 20 triệu đồng cho xã làm đường giao thông nông thôn. Ông Trần Xuân Mộc-Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh làng Greo Sek, nhận xét: “Ông Dũng là một cựu chiến binh gương mẫu trong lao động sản xuất cũng như nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương. Đặc biệt, những đóng góp của ông đã phần nào giúp địa phương thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm