Nguyễn Thị Hồng Lĩnh-Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dám nghĩ, dám dám làm, cùng với nghị lực vươn lên thoát nghèo chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh (thôn Thanh Liêm, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện) trở thành một trong những hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tiêu biểu trên vùng đất khó này.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh chị em, cuộc sống ở vùng đất Ninh Bình vốn khốn khó là càng khó khăn gấp bội phần do thiếu đất sản xuất. Bước ngoặc của cuộc đời chị thực sự bước sang trang khi chị Lĩnh quyết định lập gia đình và rời quê hương Ninh Bình để vào định cư, lập nghiệp ở vùng đất mới vào năm 1997.

 

Ổi của chị Lĩnh rất được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Q.T
Ổi của chị Lĩnh rất được thị trường ưa chuộng. Ảnh: Q.T

Những ngày đầu trên con đường an cư lập nghiệp ở thôn Thanh Liêm, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó được hình thành từ nhỏ của một gia đình thuần nông, cùng với sự giúp đỡ của chi hội phụ nữ thôn, năm 2012 chị Lĩnh đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ số tiền dành dụm được để thực hiện mô hình trồng ổi Đài Loan với diện tích 400 m2 .  

Chị Lĩnh cho biết: “Khi mới bắt đầu quyết định trồng ổi thì các chị em trong chi hội, hàng xòm khuyên tôi không nên trồng vì lo vùng đất này không thích hợp với lại sợ không có ai mua nhưng tôi vẫn quyết tâm trồng thử”.

Với sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, ngay lứa ổi đầu tiên đã đem lại quả ngọt cho chị và gia đình khi ổi cho trái khá đẹp, to, rất được thị trường ưa chuộng. Với 60 gốc ổi trồng ban đầu, mỗi ngày chị xuất bán cho thương lái từ 30 đến 40 kg với giá bán tại vườn là 25 ngàn đồng/kg, nhưng số lượng không đủ để cung cấp cho thị trường.

Thành công bước đầu đã tiếp thêm sức mạnh, niềm phấn khởi để chị Lĩnh quyết tâm nhân rộng và tạo dựng thương hiệu ổi Đài Loan này trên vùng đất Phú Thiện. Đến nay, chị đã nhân rộng mô hình lên hơn 300 gốc ổi cho trái ổn định quanh năm, bình quân mỗi ngày vườn ổi chị Lĩnh cung cấp cho thị trường trên 70 kg ổi với giá khoảng 15 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ đi chi phí, mỗi năm gia đình chị thu về khoảng 300 triệu đồng.

“Ổi Đài Loan cho trái quanh năm, để đảm bảo quy trình cho ra sản phẩm có chất lượng, đẹp mắt, quả to và sạch, khi quả lớn được khoảng 5 cm thì dùng những túi xốp thưa bọc bên trong và túi ni lông bọc bao quanh bên ngoài để bảo vệ quả, hạn chế sâu đục gây hại cũng như hạn chế sử dụng thuốc BVTV. Sử dụng phương pháp này góp phần giảm đáng kể chi phí phòng trừ sâu bệnh và công chăm sóc, sản phẩm cũng tạo được sự an tâm cho người tiêu dùng vì hầu như tôi không sử dụng thuốc BVTV trong giai đoạn nuôi trái”- chị Lĩnh chia sẻ.

Ngoài trồng ổi, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh còn trồng thêm 1 ha khoai lang Nhật Bản cho thu nhập ổn định hàng năm. Không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bản thân chị còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do hội phụ nữ các cấp và địa phương phát động, tổ chức, thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Trao đổi với P.V, bà Tống Thị Thế-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, cho biết: “Chị Nguyễn Thị Hồng Lĩnh là một hội viên suất sắc trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia các phong trào của hội phụ nữ trên địa bàn xã. Từ một hộ nghèo đến nay hộ gia đình chị đã thoát nghèo và có được thu nhập ổn định từ mô hình trồng ổi Đài Loan. Trong thời gian tới, Hội sẽ vận động các chị em trên địa bàn học hỏi và nhân rộng mô hình của chị Lĩnh cũng như các mô hình hiệu quả khác để phát triển kinh tế gia đình”.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm