Những tấm gương hiếu học nơi vùng sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học 2014-2015, lớp chọn 5A của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Đak Rong (huyện Kbang) được biểu dương, khen thưởng vì đã có nhiều thành tích cao trong dạy và học với 5 học sinh giỏi, 10 học sinh tiên tiến (lớp có 24 học sinh) và lớp đạt giải nhất tập thể về cuộc thi “Giao lưu đọc và viết tiếng Việt toàn trường”. Làm nên thành tích trên phải kể đến hai học trò nhỏ, xinh xắn Đặng Thị Xuyến (dân tộc Nùng) và Đinh Thị Giang (dân tộc Bahnar).

 Giang (bên trái) và Xuyến (bên phải) là đôi bạn thân cùng tiến. Ảnh: H.T
Giang (bên trái) và Xuyến (bên phải) là đôi bạn thân cùng tiến. Ảnh: H.T

Với thành tích đạt giải nhất cuộc thi “Đọc và giao lưu tiếng Việt” toàn trường năm học 2014-2015 và 4 năm liền đạt học sinh giỏi, em Đặng Thị Xuyến được nhiều bạn bè và thầy cô cảm mến về lòng hiếu học. Sinh ra trong một gia đình có hai anh em, cuộc sống còn nhiều khó khăn, ngoài trông vào vài sào ruộng, bố mẹ Xuyến còn đi làm thuê nhiều việc ở các địa phương khác để có thêm tiền trang trải cho cuộc sống gia đình. Vì vậy, mới 11 tuổi nhưng Xuyến phải tự lo liệu nhiều phần việc của gia đình, như: nấu cơm, lau dọn nhà cửa, tự giặt áo quần cho hai anh em. Thời gian để em tập trung học bài ở nhà phải từ 8 giờ tối trở lên. Dù vậy, ngày nào em cũng hoàn thành bài tập trước khi đến lớp. Em chia sẻ: “Em thường chú ý nghe thầy giảng và hiểu bài ngay tại lớp nên lúc về nhà, em làm bài tập nhanh hơn và có thời gian để nghiên cứu bài cho ngày mai. Trong các môn học, em thích nhất là môn Toán. Để học tốt môn học này, cùng với nắm bài ngay tại lớp, công thức nào chưa hiểu em trực tiếp hỏi thầy để làm bài tập dễ dàng hơn”.

Khác với Xuyến, ngoài thành tích giải nhì cuộc thi “Đọc và giao lưu tiếng Việt” toàn trường năm học 2014-2015, 4 năm liền đạt học sinh giỏi, em Đinh Thị Giang còn năng nổ tham gia mọi hoạt động, phong trào của trường. Đặc biệt, có năng khiếu về ca, múa, hát, em trở thành thành viên trung tâm của đội múa dân vũ của trường. Từ đó, em và đội múa đã tham gia biểu diễn tại các chương trình, hội thảo lớn của trường, xã, huyện và đạt được nhiều giải thưởng, nổi bật là giải nhất Hội thi Hội diễn văn nghệ quần chúng huyện Kbang năm 2015 với tiết mục “Cồng chiêng Tây Nguyên”. Ngoài ra, với vai trò là Đội trưởng Đội Thiếu niên Tiền phong của trường, Giang hướng dẫn các chi đội tổ chức chơi trò chơi dân gian; tập cho các bạn trong trường múa dân vũ, tập thể dục giữa giờ, tâp aerobic vào các buổi chiều. “Những trò chơi và những tiết mục múa của em một phần do em được các anh chị đi trước truyền lại, phần được thầy cô hướng dẫn, tập luyện nên em mới làm được. Ngoài ra, Giang còn tích cực vận động các em nhỏ trong làng chăm chỉ đến lớp.

Nhận xét về hai học trò nổi bật của lớp do mình chủ nhiệm, thầy Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Hai em Xuyến và Giang đều là học sinh ngoan, lễ phép với thầy cô, có ý thức học tập, chữ viết đẹp, giọng đọc khỏe, diễn cảm nên đã đạt được nhiều thành tích. Không những thế, hai em còn tích cực vận động các em nhỏ chăm chỉ đến lớp, giúp đỡ bạn bè. Ngoài ra, với những năng khiếu văn nghệ, hai em còn là cánh chim đầu đàn trong thực hiện các hoạt động của Đội, góp phần đưa các phong trào của trường đi lên và xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các em nhỏ noi theo.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm