"Nở rộ" dịch vụ xem bói

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có khá nhiều điểm xem bói: xem qua những quân bài Tây, xem bằng lá trầu, xem chỉ tay, thậm chí có người cầm tay chỉ mặt đọc vận hạn.

Trong vai người đi xem bói, chúng tôi tới tổ 3, phường Chi Lăng tìm đến nhà “thầy” Ngừng. Đây là một thầy bói được nhiều người đồn đoán là “xem đúng”. Cuối giờ chiều mùng 8 Tết nhưng vẫn còn hơn chục người ngồi trước sân nhà “thầy” để chờ đến lượt. Có vẻ sốt ruột, bà Nguyễn Thị X. (54 tuổi, nhân vật yêu cầu giấu tên) nói: “Tôi tận Hà Nội vào Pleiku để xem vận hạn đầu năm nhưng đợi từ đầu giờ chiều đến giờ vẫn chưa đến lượt. Nghe nói ông “thầy” này coi bói hay, xem đâu trúng đó”.

Trong khi bà X. cùng nhiều người đang ngồi trò chuyện để “giết thời gian” thì “thầy” Ngừng nheo mắt, đứng trước cửa nhà soi lá trầu để xem vận hạn cho một bà trạc ngoài 50 tuổi. “Thầy” phán: “Con tuổi Tý lấy chồng tuổi Ngọ là khắc khẩu lắm!”. “Thầy” hỏi: “Căn nhà gia đình con đang ở là mua hay tự xây”. “Dạ, con mua nhà sẵn thầy ạ”. “Trước đây, con có bị sẩy thai hay phá thai lần nào không?”. “Dạ không”. “Nhưng qua lá trầu thầy thấy trong nhà có vong một bé gái nhiều năm qua quấy quả vợ chồng con. Bởi thế, vợ chồng con hay cãi vã nhau lắm phải không?”. “Dạ phải thầy ạ!”. “Hay cãi nhau nhưng toàn chuyện linh tinh đúng không”. Thấy nét mặt của người xem tỏ vẻ lo âu, “thầy” phán tiếp: “Vì thế để cái vong không quấy quả hai vợ chồng nữa thì phải đưa vong vào chùa đi. Chọn chùa có nhận nuôi trẻ mồ côi mà gửi, gửi xong là không bao giờ được đến chùa đó cúng bái nữa, không vong lại theo về nhà. Khi vong gửi chùa rồi, gia đình sẽ bình yên trở lại thôi”.

Cứ lần lượt như thế, chỉ trong vòng 1 buổi chiều, “thầy” Ngừng bói tử vi bằng lá trầu, chỉ tay cho khoảng hơn chục người. Chỉ tính nhẩm, phí xem bói thấp nhất là 50.000 đồng/người, có người xem thấy “thầy” phán đúng thì đưa tới 500.000 đồng.

Rời nhà “thầy” Ngừng, chúng tôi tới nhà “thầy” Hòa (đường Đặng Thai Mai, phường Thắng Lợi). Vừa bước vào sân đã thấy khói hương bay mù mịt từ ngôi miếu nhỏ bày biện mâm ngũ quả và lư hương nằm ở góc phải trước mặt nhà. Thấy chúng tôi, một phụ nữ trạc 28 tuổi, tướng mạo cao ráo, tự xưng là “thầy” Hòa, nhanh nhảu nói: “Các cô đến coi bói phải không? Tìm đến thầy là đúng chỗ rồi đấy. Nhưng đã mua bộ bài Tây chưa, mỗi người phải có bộ bài Tây đưa thầy mới xem”. Thấy chúng tôi ngập ngừng, “thầy” tiếp tục nhắc đi mua, có bài Tây mới bói. Chúng tôi quay ngược trở ra mua bộ bài Tây, khi quay trở lại thì đã có 8 người đang ngồi chờ để xem. Ngồi chờ đến lượt, chúng tôi thấy “thầy” mời bà tên S. (xã Chư Á, TP. Pleiku) đưa bộ bài Tây. Xỉa 9 cái, tay “thầy” thoăn thoắt xếp úp lần lượt 52 quân bài, sau đó lật từng quân bài và phán: “Sao nhà bà cứ đóng cửa im ỉm cả ngày vậy. Đóng cửa như vậy nhà không có khí vào sẽ không tốt. Nhà bà có đứa con trai thứ hai, cẩn thận năm nay phát bệnh nặng”. Thấy "thầy" phán vậy, sắc mặt bà S. tái đi.

Còn “thầy” Thìn (đường Phạm Văn Đồng) lại xem bằng cách cầm tay chỉ mặt đọc vận hạn. Những ngày đầu năm nay, nhà “thầy” thường rất đông người đến xem bói. Giờ xem bói của “thầy” chủ yếu là giờ hành chính. Khách đến xem cứ ngồi chờ khi xem xong người này, “thầy” nhìn vào mặt khách, rồi cầm tay người nào đó thì người đó được “thầy” xem. Nghe đồn đoán “thầy” này xem rất đúng nên khách đến mỗi ngày một đông. Nhưng kiểu xem như vậy, nhiều người đi hết ngày này đến ngày khác vẫn chưa được “thầy” cầm tay mời vào xem.

Tục ngữ có câu: “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, họa phúc là ở chính mình, tốt xấu tại mình, nhưng không hiểu sao xem bói hiện nay lại cuốn hút nhiều người đến vậy. Có người theo thói quen, cứ đến đầu năm lại tìm đến thầy bói xem vận hạn, coi trong năm xem cuộc sống, gia đình mình có gặp trắc trở gì không. Chị Y. kể: "Mấy năm rồi, tôi hay đến xem thầy Tuyết ở phường Trà Bá. Thấy thầy xem có phần đúng nên năm nay tôi lại đến xem. Thực ra, đối với tôi xem bói đầu năm là để cho biết, giống như tâm linh là để yên tâm thôi. Năm nay thầy phán gia đình tôi bình an, vợ chồng con cái sức khỏe tốt. Riêng phần công việc của chồng bị tiểu nhân hại có chuyện lớn vào tháng 2 và tháng 8 Âm lịch nên phải đề phòng".

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm