Bình minh ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Rất nhiều người ở nhiều miền quê khác nhau, của nhiều địa vị khác nhau, nhiều ngành nghề khác nhau, từng đi nhiều nơi trên thế giới. Nhưng nói đến địa danh Pleiku, với họ, Pleiku vẫn xa lạ lắm. Tôi không sinh ra ở Pleiku nhưng lại sống và làm việc ở Pleiku-một quãng thời gian không dài nhưng đủ thấm chất Pleiku và rất yêu những buổi bình minh của Phố núi huyền diệu.

Chẳng thể nói chính xác mấy giờ là bắt đầu buổi sáng với những người đi chợ đêm. Sau một đêm rộn ràng, náo nhiệt với các hoạt động mua bán, khi những chiếc xe chất đầy thực phẩm từ chợ đầu mối ì ạch về các chợ phân phối nhỏ thì cũng là lúc bắt đầu buổi sáng ở Pleiku. Pleiku bắt đầu ngày bằng những tiếng loẹt quẹt của chổi xương quét đường dọn rác của công nhân môi trường đô thị, nhanh chóng, khẩn trương trả lại mặt bằng xinh đẹp cho Phố núi thướt tha, kiều diễm. Chỉ một loáng thôi, khi đèn đường vụt tắt, chẳng ai còn nhận ra đâu là khu vực náo nhiệt các hoạt động mua bán đêm qua. Các cung đường bình yên trở lại với những sạp quả, hàng hoa. Bình yên thế một Pleiku trong lành, thoáng đãng.

 

Pleiku bắt đầu ngày bằng tiếng lép bép của bếp than hồng giữ nhiệt cho những món quà sáng thơm phức, ngạt ngào, bằng đa dạng các hương vị của các món ăn của đủ ba miền phong phú, thu hút. Từ bếp than hồng thơm nức, món bánh mì thịt nướng là món quà nhanh gọn nhất cho những ai tất bật với thời gian. Cũng từ bếp than hồng nhen nhóm niềm vui, hương vị thơm lừng của nồi nước hầm xương quyện mùi hoa quế, hoa hồi quyến rũ khiến ai mơ tưởng về những ngọt ngào của món phở hai tô đặc biệt của Gia Lai. Còn nhiều món quà sáng từ bếp than nồng ấm áp tình, đủ cho mọi người, ở mọi quê di cư đến Pleiku này đều có thể dễ dàng chọn cho mình cách nạp năng lượng cho môt ngày làm việc hiệu quả.

Đều đặn mỗi tinh mơ, Pleiku vang vang những nhịp bước chân thể dục của các bà, các chị. Hoạt động đi bộ, chạy bộ trước kia chỉ gói gọn ở Công viên Diên Hồng và những đường phố lớn, nay có thêm Quảng trường Đại Đoàn Kết, cạnh đó là những khuôn viên đường Sư Vạn Hạnh, đường Nguyễn Du… Đèn đường sáng trưng các ngõ phố cũng là nơi dành cho các hoạt động thể dục của bà con Phố núi. Ríu ran những câu chuyện tranh thủ kể trước lúc đón mặt trời. Nào là chuyện con tôi, con chị kết quả học hành, chuẩn bị thi cử ra sao. Nào là chuyện chợ búa, cơm nước thế nào cho đảm bảo dưỡng chất yêu thương khi thời cuộc đắt đỏ. Nào là những bí quyết rèn luyện sức khỏe, duy trì tuổi trẻ đủ để chăm sóc gia đình và làm đẹp thêm cho xã hội. Những câu chuyện gắn kết tình làng nghĩa xóm chỉ có thể hồ hởi với nhau trong khoảng thời gian hào hứng ấy bởi sau những nhịp bước đều đặn mở đầu ngày là những vội vã cho công việc cơ quan, mỗi người một nơi, một công việc khác nhau và mỗi ngả rẽ khác nhau.  

Phố trẻ Pleiku mỗi buổi sáng không khí trong lành còn bởi trong lòng phố có những cánh đồng ngạt ngào mùi hương lúa chín. Cứ mênh mông, thoáng đãng, yên bình cho lòng ai thanh thản mỗi bình minh. Cánh đồng lúa sau Nhà hàng Thiên Thanh có lẽ là trù phú nhất cho đến thời điểm này. Cái ấm no, cái chân chất thân thiện quê mình vẫn nằm giữa lòng thành phố. Có phải thế chăng mà người Pleiku với nhau, dù đến từ nhiều vùng miền khác nhau vẫn biết  yêu thương, đùm bọc, che chở nhau qua những khó khăn của cuộc sống hàng ngày.

 

Pleiku đều đặn mỗi sáng ngày, thơm phức hương vị cà phê của quán xá hầu khắp các ngả đường trong phố mang hứng khởi cho bất cứ ai biết chăm sóc bản thân mình. Từ quán lớn, quán nhỏ đến những quán vỉa hè, tất cả đều dặt dìu những âm thanh rộn ràng chào ngày mới năng động. Cà phê Pleiku có nhiều hương vị khác nhau, phù hợp với sở thích của nhiều tầng lớp khách hàng. Bạn bè mọi miền đã thưởng thức cà phê Pleiku đều không thể quên ly cà phê đặc trưng của Gia Lai rất đậm đà như tình cảm người dân Phố núi gửi về các bạn phương xa. Tự hào về Phố núi Pleiku mỗi buổi sáng mai nồng nàn mùi cà phê cho ai đi xa cũng nhớ mong ngày trở lại.

Ai đã ở Pleiku. Ai đã đến Pleiku. Ai đã đi xa Pleiku vẫn nhớ về những buổi sáng Pleiku trong lành như thế. Pleiku ngọt ngào. Pleiku đắm say.

Thuận Ánh

Có thể bạn quan tâm