Đức Cơ: Lực lượng chức năng không biết xưởng gỗ hoạt động "chui"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-8, qua trao đổi với P.V Báo Gia Lai điện tử, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp điều tra làm rõ vụ tàng trữ, chế biến lâm sản trái phép tại xã Ia Nan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như Báo Gia Lai điện tử đã đưa tin, theo phản ánh của người dân, hơn 1 tháng trở lại đây, tại thôn Ia Chía (xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ) xuất hiện một xưởng gỗ nghi hoạt động trái phép. Ngày 15-8, P.V Báo Gia Lai điện tử đã có mặt tại xã Ia Nan để tìm hiểu về hoạt động của xưởng gỗ nói trên.

Theo quan sát, xưởng gỗ nằm sau một ngôi nhà 2 tầng màu vàng nhạt, gần khu vực cầu Bà Tri (thôn Ia Chía), cách tuyến đường liên xã Ia Nan-Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) chừng 100 m.

 Nhiều lóng gỗ có đường kính từ 20 cm đến 40 cm. Ảnh: Lê Anh
Nhiều lóng gỗ có đường kính từ 20 cm đến 40 cm nằm ngổn ngang trong khu vực xưởng gỗ. Ảnh: Lê Anh

Xưởng gỗ này chỉ có 1 lối vào duy nhất bằng con đường đất nằm sát căn nhà 2 tầng, cửa được rào chắn bằng hệ thống lưới B40, bên trong dựng lán tạm để chứa máy cưa, máy bào. Xưởng nằm cách trụ sở UBND xã khoảng 5 km và cách Trạm Kiểm lâm địa bàn xã Ia Nan khoảng 3 km nhưng hoạt động vận chuyển, chế biến gỗ tại đây không bị cơ quan chức năng phát hiện.

Để tìm hiểu rõ hơn, P.V đã tiếp cận hiện trường và phát hiện xung quanh khu vực xưởng có hàng chục khúc gỗ tròn nằm rải rác, chủng loại kiền kiền, dài từ 1,2-2 m, đường kính từ 15-40 cm. Ngoài ra, phía trong xưởng còn có gỗ xẻ, một số đũa gỗ đã được gia công thô, ước tính hàng chục khối. Ngoài ra, dăm gỗ, mùn cưa chất thành đống, chứng tỏ thời gian và khối lượng gỗ chế biến ở đây khá lớn. Số gỗ trên đa phần là gỗ tươi mới.

Sau khi xác định được xưởng gỗ hoạt động “chui”, chúng tôi đã liên hệ với lực lượng Kiểm lâm huyện Đức Cơ để thông tin vụ việc. Ngay khi nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ đã cử lực lượng kiểm lâm địa bàn và Đội Kiểm lâm cơ động đến hiện trường để xác minh làm rõ. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Viết Sinh-kiểm lâm địa bàn xã Ia Nan và Ia Pnôn (Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ) cho biết: Do địa bàn quản lý rộng nên chưa nắm bắt được thông tin về hoạt động của xưởng gỗ này.   

Ngay trong chiều 15-8, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ đã xác định được xưởng gỗ trên là của ông Trần Công Minh (SN 1988, trú tại thôn Ia Chía, chủ căn nhà 2 tầng). Kiểm tra, đo đếm ban đầu, lực lượng Kiểm lâm xác định tại đây có 76 khúc gỗ chủng loại kiền kiền (thuộc nhóm II) với tổng khối lượng 4,73 m3.

Qua làm việc, ông Minh cho biết mua số lượng gỗ trên để gia đình tự gia công đóng trần, xây dựng nhà nuôi chim yến, một số gỗ khác được xẻ làm đũa. Đến trưa 16-8, khi lực lượng Kiểm lâm lập biên bản tạm giữ số gỗ trên để đưa về Hạt Kiểm lâm huyện, ông Minh vẫn không xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc số lâm sản nói trên.

Để tìm hiểu thêm về hoạt động chế biến lâm sản trên địa bàn xã Ia Nan, P.V Báo Gia Lai điện tử đã làm việc với bà Bùi Thị Thanh-Chủ tịch UBND xã. Bà Thanh khẳng định: Trên địa bàn xã không có xưởng chế biến lâm sản nào đăng ký hoặc được cấp phép hoạt động. Chính quyền xã cũng chưa nắm được thông tin về hoạt động của xưởng gỗ trên. Tuy nhiên, sau khi Báo Gia Lai điện tử phản ánh, xã đã cử lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh. 

Số dăm gỗ và mùn cưa tài xưởng gỗ. Ảnh: Lê Anh
Số dăm gỗ và mùn cưa chất đống chứng tỏ xưởng gỗ đã hoạt động trong thời gian dài. Ảnh: Lê Anh

Quang cảnh xưởng gỗ hoạt động trái phép. Clip: Lê Anh



Cũng theo bà Thanh, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của xã chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và chế biến lâm sản trái phép. Trước đó, có một trường hợp cũng đặt máy cưa để xẻ gỗ làm đũa nhưng lực lượng chức năng đã phát hiện, yêu cầu tháo gỡ máy móc.  Thế nhưng, xưởng chế biến đũa của gia đình ông Minh đặt 2 máy cưa trong thời gian dài, xưởng gỗ lại nằm sau ngôi nhà mặt tiền cạnh tuyến đường liên xã, song mọi hoạt động chế biến, vận chuyển lâm sản ra vào đây, lãnh đạo xã và lực lượng chức năng không hề hay biết!

Sau khi Báo Gia Lai điện tử phản ánh, sáng 16-8, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã có Báo cáo số 1282/BC-CCKL gửi UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT về nội dung vụ việc; đồng thời, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xác minh làm rõ.

Ia Nan là xã biên giới. Trên địa bàn có nhiều cán bộ Công an chính quy về tăng cường, có bộ đội biên phòng về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương. Dù vậy, một xưởng gỗ hoạt động trái phép kéo dài, không biết đã tiêu thụ bao nhiêu gỗ, số gỗ này khai thác từ đâu vẫn qua mặt được các lực lượng chức năng. Đặc biệt, số đũa trên muốn tiêu thụ phải chở ra khỏi địa bàn Đức Cơ nhưng lực lượng Quản lý thị trường phụ trách địa bàn cũng không hề phát hiện được.

 

LÊ ANH

 

Có thể bạn quan tâm