Pleiku: Quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm biện pháp phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tâm lý chủ quan trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 của một bộ phận nhỏ người dân, UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo Phòng-chống Covid-19 của các xã, phường thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng-chống dịch trên địa bàn.

9 giờ ngày 19-2, tổ xử lý vi phạm của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 phường Phù Đổng tiến hành kiểm tra, rà soát tại đầu đường Trần Kiên-hướng về chợ Phù Đổng. Trong buổi sáng, tổ đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ông Nguyễn Giang Nam-Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng-cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku cũng như chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Pleiku, UBND phường Phù Đổng đã thành lập Ban Chỉ đạo, chia thành các tổ công tác, trong đó có tổ xử lý vi phạm, trực tiếp đi vận động, tuyên truyền và xử phạt các trường hợp vi phạm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi đã xử phạt 15 trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng với số tiền xử phạt là 15 triệu đồng”.

Điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng-chống dịch bệnh Covid-19 của phường Phù Đổng tại đường Trần Kiên sáng ngày 19-2. Ảnh: Phương Linh
Điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng-chống dịch bệnh Covid-19 của phường Phù Đổng tại đường Trần Kiên sáng ngày 19-2. Ảnh: Phương Linh


Cũng theo ông Nam, địa bàn phường Phù Đổng có con đường bờ kè dọc suối Hội Phú có nhiều hàng quán nhậu. Đây là nơi thường tập trung rất đông người. Vì thế, mỗi tối, tổ công tác đều đi kiểm tra, rà soát, đến tận quán nhắc nhở phải giữ đúng khoảng cách quy định, không được tập trung đông người. Phường cử đội công tác đến các quán ăn, quán cà phê ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Riêng các quán karaoke, internet đã thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa, tạm ngừng hoạt động.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku, tính đến ngày 18-2, các xã, phường đã xử phạt vi phạm hành chính 73 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền xử phạt là 73 triệu đồng. Trong đó, phường Ia Kring có 40 trường hợp bị xử phạt vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nhất trong các xã, phường của thành phố. Bà Trần Thị Phượng Hằng-Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring-thông tin: “Phường Ia Kring có khoảng 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, internet và các dịch vụ không cần thiết. Chúng tôi đều đã gặp chủ các cơ sở để ký cam kết tạm dừng hoạt động nhằm đảm bảo các biện pháp phòng-chống dịch. Hầu hết các cơ sở đều chấp hành nghiêm túc. Riêng 2 cơ sở kinh doanh internet vẫn lén lút hoạt động, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, nhắc nhở và sẽ xử phạt theo quy định”. Tương tự, phường Hội Thương đã xử phạt 7 trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Ngoài ra, 3 tổ công tác đã tích cực đi phát loa tuyên truyền, vận động, khuyến cáo, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm theo chỉ đạo của UBND TP. Pleiku.

Đặt các bảng thông tin hướng dẫn và phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn kết hợp phát loa tuyên truyền ở các lối vào Trung tâm thương mại Pleiku là giải pháp mà phường Diên Hồng phối hợp cùng Thành Đoàn Pleiku thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua. Ngoài ra, hàng ngày, tổ công tác của Ban Chỉ đạo Phòng-chống dịch Covid-19 phối hợp với Đội trật tự đô thị của phường đi tuyên truyền, vận động, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Dù là phường có mật độ dân số đông, lượng người mua bán, đi lại nhiều, song đến thời điểm hiện tại, phường Diên Hồng chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào. Ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng-cho biết: “Nhìn chung, bà con rất ý thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Phường Diên Hồng có Trung tâm thương mại Pleiku, là nơi tập trung đông người, các tổ công tác của Ban Chỉ đạo thường xuyên túc trực, kiểm soát nên cơ bản bà con chấp hành tốt”.

Sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. Pleiku cũng như Ban Chỉ đạo Phòng-chống dịch Covid-19 từ thành phố đến các xã, phường đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Gia đình bà Võ Thị Kim Nở (đường Nguyễn Thái Bình, phường Ia Kring) kinh doanh dịch vụ internet công cộng. Ngay khi được tổ công tác của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của phường Ia Kring đến vận động ký cam kết tạm dừng hoạt động, bà Nở vui vẻ thực hiện. Bà Nở bày tỏ: “Biết tạm dừng hoạt động thì gia đình sẽ giảm thu nhập. Nhưng giờ có dịch Covid-19, mình không nên chủ quan, chấp hành đúng để dịch mau hết thì sẽ nhanh chóng được trở lại kinh doanh”. Ông X.Q.N. (tổ 7, phường Hội Phú) bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng-bộc bạch: “Quả thực là tôi chỉ quên chứ không cố tình vi phạm. Nhưng dù sao cũng là quy định nên phải chấp hành”.

 Bà Võ Thị Kim Nở (đường Nguyễn Thái Bình, phường Ia Kring, TP. Pleiku) ký cam kết tạm dừng hoạt động dịch vụ internet công cộng. Ảnh: Phương Linh
Bà Võ Thị Kim Nở (đường Nguyễn Thái Bình, phường Ia Kring, TP. Pleiku) ký cam kết tạm dừng hoạt động dịch vụ internet công cộng. Ảnh: Phương Linh


Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho hay: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ nhân dân về một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, internet vẫn lén lút hoạt động, sáng 16-2, TP. Pleiku đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về lĩnh vực văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa, thông tin và truyền thông, phòng-chống tệ nạn xã hội. UBND thành phố cũng chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với Đoàn Kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động các cơ sở kinh doanh trên địa bàn”. Theo đó, trong ngày 16-2, Đoàn kiểm tra liên ngành cùng Công an thành phố đã kiểm tra 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn. Tiến hành xử phạt một cơ sở vi phạm độ ồn vượt quy chuẩn, không khai trình việc sử dụng lao động và thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện với tổng số tiền xử phạt là 15 triệu đồng.

Cùng với TP. Pleiku, nhiều địa phương của tỉnh đã tích cực triển khai tuyên truyền và tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm biện pháp phòng, chống dịch. Đơn cử như huyện Đak Đoa đã xử phạt hành chính một trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền với số tiền xử phạt là 7,5 triệu đồng. Các huyện: Mang Yang, Ia Grai, Chư Prông… tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.cho nhân dân trên địa bàn.

 

PHƯƠNG LINH
 

Có thể bạn quan tâm