Ia Yok: Lấn vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù đã được vận động vào chợ mới nhưng 11 hộ dân ở thôn Chư Hậu 5 (xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) vẫn buôn bán trước nhà, lấn ra cả lòng lề đường, vỉa hè gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Năm 2017, chợ mới xã Ia Yok được xây dựng trên khuôn viên rộng 1,3 ha, trong đó có 64 ki ốt với tổng diện tích hơn 5.000 m2. Chợ mới cách chợ cũ không xa và được thiết kế khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, qua nhiều lần vận động nhưng đến nay mới có khoảng 60 hộ kinh doanh vào đăng ký 40 ki ốt để buôn bán. Các tiểu thương còn lại vẫn tập trung buôn bán ở chợ cũ và lấn ra cả lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đáng chú ý, tại ngã tư cạnh nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Chư Hậu 5 đang tồn tại một khu chợ cóc. Tại đây, 11 hộ dân vẫn bày bán hàng tươi sống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lòng lề đường, vỉa hè. Chợ thường đông đúc, người mua thì dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông.
Anh Dương Văn Minh (người dân xã Ia Yok) cho hay: “Mặc dù xã đã có chợ mới nhưng các hộ vẫn không chuyển vào mà tận dụng hành lang trước nhà để buôn bán. Ngoài ra, họ còn dùng bạt che chắn khiến cho đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Chư Hậu 5 rất khó đi và rất mất mỹ quan”. 
Chợ tự phát ở thôn Chư Hậu 5 (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) lấn vỉa hè, lòng lề đường gây cản trở giao thông. Ảnh: R'ô Hok
Chợ tự phát ở thôn Chư Hậu 5 (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) lấn vỉa hè, lòng lề đường gây cản trở giao thông. Ảnh: R'ô Hok
Được biết, UBND xã Ia Yok thường xuyên chỉ đạo tổ tự quản an toàn giao thông và các ban ngành liên quan trực tiếp giải thích, nhắc nhở, lập biên bản xử lý nhưng sự việc đâu lại vào đấy. Đến nay, 11 hộ tiểu thương ở ngã tư chợ cũ vẫn bám trụ tại nơi này.
Trao đổi với P.V, ông Hồ Việt Bắc-Chủ tịch UBND xã Ia Yok-cho biết: “Tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán tại ngã tư thôn Chư Hậu 5 đã diễn ra từ lâu. Sắp tới, UBND xã và các ban ngành chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ này cam kết không lấn ra đường. Nếu cần sẽ cưỡng chế, buộc ngừng kinh doanh để các hộ này di chuyển vào chợ mới”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm