Gia Lai báo động tình trạng sử dụng vũ khí "nóng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã gây ra nhiều vụ việc đau lòng, khiến dư luận bất an.

Từ việc dễ mua bán, chế tạo vũ khí

Ngoài các nhóm tội phạm, các đối tượng có tiền án, tiền sự ưa sử dụng vũ khí “nóng” để thanh toán, dằn mặt nhau thì thời gian gần đây, nhiều đối tượng khác trên địa bàn tỉnh cũng tìm mua các loại vũ khí để... “phòng thân”.  Khi phát sinh mâu thuẫn, dù rất nhỏ, trong sinh hoạt đời thường, nhiều đối tượng cũng đem “hàng nóng” ra sử dụng. Vào cuối tháng 5 vừa qua, trong lúc say rượu, lại buồn chuyện gia đình, đối tượng Vũ Anh Tuấn (SN 1992, trú tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) đã mang súng ra đường bắn nhiều phát để “giải khuây” và đã bắn trúng xe buýt đang chở gần 30 học sinh đến trường. Tiếp đó, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 8-6, Đội Cảnh sát 113 (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an tỉnh) cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ ẩu đả giữa 2 nhóm thanh niên tại một nhà trọ ở đường A Sanh (phường Hội Phú, TP. Pleiku). Tại đây, Đội Cảnh sát 113 bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 4 viên đạn.

 

Đối tượng Nguyễn Văn Lai tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: L.A
Đối tượng Nguyễn Văn Lai tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: L.A

Những vụ việc trên dù chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng đã khiến dư luận bất an trước tình trạng sử dụng vũ khí trái phép. Sự bất an này là có cơ sở khi hiện nay, trên các trang mạng xã hội, tình trạng rao bán các loại vũ khí “nóng”, công cụ hỗ trợ diễn ra một cách khá công khai. Các giao dịch cũng rất đơn giản khi chỉ cần liên hệ qua số điện thoại và chuyển tiền vào tài khoản sẽ nhận được “hàng” gửi qua đường xe khách hoặc bưu điện.

Ngoài ra, nhiều trang mạng cũng hướng dẫn khá chi tiết cách tự chế súng. Chính vì vậy, nhiều đối tượng đã tìm hiểu để chế tạo súng và bán lại cho người khác để kiếm lời. Mới đây, ngày 16-5, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Đăng Thuận (SN 1984), Phạm Văn Túy (SN 1987), Nguyễn Văn Thịnh (SN 1991, cùng trú tại huyện Chư Sê) và Nguyễn Cảnh Toàn (SN 1982, trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku) có hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí trái phép. Tại Cơ quan Điều tra, Túy khai nhận, từ đầu tháng 4, đối tượng tự tìm hiểu, chế tạo súng và hướng dẫn Thịnh cách chế tạo. Sau đó, Thịnh tự chế tạo 5 khẩu súng và đem bán cho Thuận 4 khẩu với giá 16 triệu đồng. Thuận bán lại cho Toàn 3 khẩu và 50 viên đạn với giá 20 triệu đồng. Qua khám xét nơi ở của các đối tượng này, Cơ quan Điều tra thu giữ 7 khẩu súng ổ quay tự chế, 187 viên đạn kim loại chưa qua sử dụng, 2 khẩu súng săn tự chế bắn đạn chì và một số dụng cụ, máy móc liên quan.

Đến những vụ án đau lòng

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, tội phạm liên quan đến chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án gia tăng và có dấu hiệu hoạt động băng nhóm sử dụng vũ khí quân dụng để thanh toán lẫn nhau, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê… Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép (tăng 1 vụ so cùng kỳ năm 2017); 7 vụ sử dụng súng quân dụng, công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn (tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Trong số này có nhiều vụ án để lại hậu quả hết sức đau lòng. Điển hình như vào chiều 1-4, đối tượng Nguyễn Văn Lai (SN 1998, trú tại huyện Đak Đoa) từ tỉnh Kon Tum về thăm người yêu là chị B.T.T. H. (SN 2000, trú tại huyện Đak Đoa),  ở trọ tại đường Lê Duẩn (phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Tại đây, Lai mang súng ra để đùa giỡn với chị H. Trong lúc đùa nghịch, khẩu súng phát nổ khiến chị H. tử vong. Trước đó, vào ngày 6-12-2017, chỉ vì mâu thuẫn trên facebook với em Đinh Hoàng Long (học sinh lớp 10B6, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Pleiku), đối tượng Huỳnh Văn Dũng (SN 2001, trú tại phường Hội Phú, TP. Pleiku) đã mang theo khẩu súng tự chế loại ru-lô ổ xoay đi tìm Long. Đến quán nước gần Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, nhìn thấy Long, Dũng liền rút súng ra bắn. Tuy nhiên, viên đạn không trúng người Long. Khi Long bỏ chạy, Dũng tiếp tục đuổi theo để đánh và chĩa súng bắn vào đầu Long. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng em Long đã tử vong sau đó 3 ngày.

Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, tình hình đối tượng hình sự tàng trữ và sử dụng vũ khí “nóng”, vũ khí tự chế diễn ra phức tạp. Trước thực tế đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động tăng cường phối hợp quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh với tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” gây án. Tuy nhiên, hiện nay các loại vũ khí “nóng”, vật liệu nổ vẫn đang trôi nổi không ít trong xã hội. Chính vì vậy, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an, các gia đình cũng cần giáo dục con em mình không nên tìm tòi học cách chế tạo các loại vũ khí vì đó là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn hiểm họa khôn lường. Đồng thời, người dân cần tích cực tham gia tố giác tội phạm; chính quyền cơ sở cần kịp thời nắm bắt, phát hiện và giải quyết các mâu thuẫn ngay tại địa bàn để tránh những xung đột có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ cần quản lý nghiêm ngặt, tránh tình trạng bị kẻ xấu trộm cắp dùng để gây án…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm