Vụ 29 thanh niên cố ý đánh nhiều người ở huyện Đức Cơ: Đình chỉ xét xử phúc thẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 25-7, sau thời gian tổ chức xét hỏi, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Kpuih Hiệp, Rơ Lan Hưng và Rơ Lan Líu phạm tội "Cố ý gây thương tích" theo các quy định của pháp luật.

 

  Kpuih Hiệp, Rơ Lan Hưng và Rơ Lan Líu tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng Cư
Kpuih Hiệp, Rơ Lan Hưng và Rơ Lan Líu tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng Cư

Lý do dẫn đến quyết định đình chỉ xét xử nêu trên là vì tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã dành nhiều thời gian giải thích kỹ lưỡng các quy định của pháp luật đối với những hành vi phạm pháp và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt tù trong vụ án nên các bị cáo đã nhận thức được những hành vi sai phạm của bản thân, rồi tự nguyện rút toàn bộ nội dụng kháng cáo Bản án số 06 ngày 12-4-2017 của TAND huyện Đức Cơ.

Trước đó, Bản án số 06 ngày 12-4-2017 của TAND huyện Đức Cơ đã quyết định xử phạt: Siu Chức (SN 1997), Rơ Lan Phi (SN 1995) mỗi bị cáo 36 tháng tù; Rơ Mah Hnel (SN 1997), Rơ Lan Tuỵt (SN 1992) mỗi bị cáo 30 tháng tù; Kpuih Hiệp (SN 1996), Rơ Lan Hưng (SN 1997), Rơ Lan Tùng (SN 1997), Rơ Mah Phên (SN 1993) mỗi bị cáo 24 tháng tù; Rơ Lan Líu (SN 1998) 18 tháng tù; Rơ Lan Ngọc (SN 1996), Kpuih Aren (SN 1996) mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng tính từ ngày tuyên án; Kpuih Ưng (SN 1999), Rơ Mah Thun (SN 1997), Rơ Mah Nhanh (SN 1998), Rơ Mah Triệu (SN 1998), Kpuih Nh (SN 1997), Nguyễn Văn Chính (SN 1998) mỗi bị cáo 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày tuyên án... về tội "Cố ý gây thương tích".

Đối với các đối tượng: Ksor Vừ, Rơ Mah Khương, Rơ Mah Thơ, Rơ Mah Dung, Rơ Mah Lâm, Rơ Mah Sang, Rơ Mah Néo, Rơ Lan Sơn, Rơ Lan Bơk, Rơ Châm Chin và Rơ Lan Sơn khi tham gia đánh nhau gây thương tích  chưa đủ 16 tuổi(chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự) nên Cơ quan điều tra không khởi tố bị can mà ra quyết định xử phát hành chính.

Đối với Rơ Mah Lưu đã có những hành vi dùng dao chém anh Kpuih Hyích, anh Kpuih Vuông trọng thương, rồi chạy trốn. Ngày 8-3-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Cơ đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh truy nã Rơ Mah Lưu. Hiện tại không biết bị can đang ở đâu nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Cơ đã quyết định tách vụ án, tách hành vi và ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Rơ Mah Lưu. Do đó, khi nào bắt được Rơ Mah Lưu sẽ phục hồi điều tra xử lý sau.

Nguyên nhân của vụ án này là do Siu Chức bức xúc việc thanh niên làng của Chức (làng Hrang, xã Ia Kriêng) đi sang làng Yek, xã Ia Lang chơi thì bị thanh niên làng Yit Rông, xã Ia Din chặn đánh nên Chức nảy sinh ý định trả thù.

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 11-10-2015, sau khi uống rượu xong, Siu Chức đã khởi xướng và rủ rê các bị cáo và các đối tượng nêu trên dùng dao, gậy gộc, tuýp sắt.. đi tìm đánh thanh niên làng Yit Rông, xã Ia Din.

Hậu quả anh Kpuih Vuông bị chém, bị đánh nhiều lần vào người, tổn hại tổng cộng 21% sức khỏe; anh Kuih Hyích bị chém một lần vào mông phải, tổn hại 2% sức khỏe; anh Rơ Mah Kuoc bị chém một lần vào lưng và nhiều tài sản là xe máy, bàn, ghế... bị đập phá, hư hại.

Sau khi gây án, các bị cáo và các đối tượng này đã lần lượt ra đầu thú, giao nộp các vật chứng và bị bắt, đồng thời tác động gia đình bồi thường những thiệt hại cho các gia đình người bị hại. Các bị cáo và các đối tượng nêu trên đều có hộ khẩu thường trú ở xã Ia Kriêng và xã Ia Kla, huyện Đức Cơ.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm