"Lật mặt" đối tượng giả mạo giấy tờ Bộ Công an, Báo Thanh Niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 12-9, Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông (A87, Bộ Công an) cho biết đã phát hiện, tiến hành điều tra đối tượng mạo danh giấy tờ Bộ Công an, thẻ tác nghiệp của Báo Thanh Niên và nhiều báo khác.
 

Ông Thanh giả mạo
Ông Thanh giả mạo "thẻ tác nghiệp" Báo Thanh Niên.

Qua công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các hoạt động sai phạm trên lĩnh vực thông tin truyền thông, A87 đã phát hiện các đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo thẻ nhà báo, thẻ tác nghiệp... để mời chào doanh nghiệp ký “hợp đồng bảo trợ truyền thông”, vinh danh thương hiệu”, làm trang thông tin điện tử tổng hợp không phép nhằm trục lợi từ quảng cáo…

Trên cơ sở các nguồn tin và tài liệu xác minh, A87 đã làm việc với ông Nguyễn Lê Hải Thanh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền hình trực tuyến Việt Nam - STV). A87 xác định ông Thanh đã lập và sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp stv.net.vn và 12 trang thông tin điện tử tổng hợp khác gồm: tieudung24h; saosukien; phapluatvn; phongthuydoanhnhan; doanhnhanvn; kinhtethitruong; xeviet24h; tinnhanh24h; tinong24h; thuonghieuvacongluan; thuonghieuvn; baomoi24h để đăng tải tin tức, bài viết, clip.

 

Giả mạo cả giấy tờ Bộ Công an.
Giả mạo cả giấy tờ Bộ Công an.

Các trang thông tin trên đều do ông Thanh nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung dù chưa được cấp phép hoạt động. Đáng chú ý, trang stv.net.vn trong thời gian hoạt động sử dụng công cụ đăng tin, tải bài tự động nên đã xảy ra sơ sót, không kiểm duyệt nội dung dẫn đến đăng tải thông tin xuyên tạc liên quan đến việc đổi tiền, các chương trình truyền hình có nội dung xuyên tạc của đối tượng ở nước ngoài, các chương trình vi phạm bản quyền…

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện ông Thanh đã làm giả các giấy tờ của nhiều cơ quan nhà nước như: Thẻ tác nghiệp báo chí của các cơ quan (Đài truyền hình Việt Nam, Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ Thủ Đô, Kinh Tế và Đô Thị, Dân Tộc và Phát Triển…), giấy phép báo chí và xe hợp tác xử lý thông tin đường dây nóng, giấy phép ra vào cổng Bộ Công an… để bản thân ông Thanh sử dụng và cấp cho một số nhân viên STV.

 

Giả mạo giấy tờ Báo Thanh Niên.
Giả mạo giấy tờ Báo Thanh Niên.

Mặt khác, qua khai thác đối tượng và các đương sự có liên quan, cơ quan công an đã phát hiện Công ty tuyền hình trực tuyến Việt Nam kết nối toàn cầu (GCTV), đối tác của ông Thanh, có sai phạm tương tự như STV khi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gctv.vn cùng với 9 trang không phép khác, gồm: thefashionnews; thegioidoanhnhansaoviet; thuonghieuviet; thuonghieucongluan; doanhnhantoancau; baomoi24g; tinnong24g; thegioisao; kinhte24g hoạt động có tính chất báo chí, đăng tải tin tức, clip vi phạm bản quyền truyền hình…

Hiện A87 đã thu hồi các giấy tờ nêu trên và thông báo cho các đơn vị liên quan để phối hợp mở rộng điều tra. A87 cũng thông báo và phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM để xử lý những sai phạm trên.

Trung Hiếu - Ngọc Lê/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.