Gia Lai: Đảm bảo công tác y tế trong phòng-chống dịch Covid-19 theo 3 mức độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại Báo cáo số 604/BC-BCĐ ngày 31-10, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai thông tin đã có Dự thảo Kế hoạch đảm bảo công tác y tế trong phòng-chống dịch Covid-19 theo từng mức độ dịch tại tỉnh. Theo đó, dự thảo Kế hoạch được chia làm 3 mức độ dịch là: thấp, trung bình và cao. 
Cụ thể, khi dịch bệnh ở mức độ thấp và trung bình (dưới 2.000 ca mắc Covid-19) thì tập trung các nguồn lực để triển khai các biện pháp kiểm soát yếu tố nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, bảo vệ vùng xanh, thực hiện tốt công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch. Cùng với đó, đảm bảo an sinh xã hội và chăm sóc y tế bố trí đơn vị sử dụng giường điều trị Covid-19 của tỉnh theo nguyên tắc có trọng điểm, không dàn trải; khi số lượng ca mắc tăng lên thì điều trị được phân thành 3 tầng điều trị theo quy định của Bộ Y tế. 
Kiểm tra thân nhiệt người ra vào chợ Thắng Lợi (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Kiểm tra thân nhiệt người ra vào chợ Thắng Lợi (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Khi tình hình dịch ở mức độ cao, có trên 2.000 trường hợp mắc trong vòng 28 ngày thì chuyển đổi biện pháp đáp ứng sang kiểm soát dịch bệnh tại chỗ, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, tập trung nguồn lực y tế cho công tác hồi sức cấp cứu, chăm sóc điều trị bệnh nhân mức độ trung bình và nặng tại các bệnh viện, mở rộng tối đa hệ thống hỗ trợ y tế của địa phương giúp người dân sớm tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, áp dụng phương án sử dụng oxy hiệu quả nhằm kiểm soát và giảm thiểu ca nặng, giảm tối đa tỷ lệ tử vong, sử dụng hiệu quả 4.095 giường điều trị Covid-19. 
Khi nguy cơ có đến 5.000 trường hợp mắc thì áp dụng phương án để lần lượt kích hoạt đạt 7.105 giường điều trị cách ly F0; áp dụng linh hoạt việc điều trị F0 mức độ nhẹ, không triệu chứng tại nhà, cách ly F1 tại nhà khi đủ điều kiện. Tổ chức hiệu quả trạm y tế lưu động và các tổ công tác; các bệnh viện tầng 1A và 1B được nâng lên 1 mức, chuyển đổi 9 cơ sở cách ly tập trung để điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 1A giúp giảm tải tuyến trên và để tập trung nguồn lực tại các bệnh viện tầng 2, 3 nhằm giảm thiểu ca nặng, giảm tỷ lệ tử vong. Đồng thời, tăng cường thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị các bệnh nhân thông thường theo phân vùng điều trị và theo phân tuyến điều trị.
KIỀU PHAN 

Có thể bạn quan tâm

Đức Cơ chú trọng chăm sóc sức khỏe người dân

Đức Cơ chú trọng chăm sóc sức khỏe người dân

(GLO)- Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất và trang-thiết bị y tế, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) còn tạo điều kiện cho y-bác sĩ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.
Đừng đụng đâu ăn đó

Đừng đụng đâu ăn đó

Thông tin từ Bộ Y tế, tính chung quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023) làm 659 người bị ngộ độc (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 3 người tử vong.
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.
Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.