Vào Đảng: Cơ hội để thanh niên trưởng thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa nhằm tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cống hiến, rèn luyện. Qua đó, các tổ chức Đoàn phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng.
Tạo môi trường rèn luyện, cống hiến
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn-cho biết: Công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN là nhiệm vụ then chốt của tổ chức Đoàn. Đây cũng là một chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn hàng năm. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở xem xét, bồi dưỡng những đoàn viên thực sự ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng. Quá trình này phải được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tình nguyện hè năm 2019 tại xã Ia Kênh (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tình nguyện hè năm 2019 tại xã Ia Kênh (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hình thành động cơ vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN, các tổ chức Đoàn đã chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN thông qua nhiều hình thức như: tổ chức các hoạt động về nguồn tại Khu Di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong (huyện Kbang); tổ chức các buổi gặp gỡ, nói chuyện với nhân chứng lịch sử; liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; tập trung giải pháp tuyên truyền, giáo dục, xây dựng thói quen “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”… Các hoạt động này đã thu hút hàng ngàn ĐVTN tham gia, từ đó xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.
Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Đak Đoa) là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Đầu mỗi năm học, Đoàn trường xây dựng chỉ tiêu kết nạp 2-3 đảng viên là học sinh. Để được kết nạp vào Đảng, bên cạnh đảm bảo tiêu chuẩn, hồ sơ lý lịch, đoàn viên ưu tú phải đạt 5 tiêu chí: đạt danh hiệu học sinh giỏi; hạnh kiểm tốt; uy tín với chi đoàn, ĐVTN; tham gia tốt các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức; có ý thức tham gia hoạt động tình nguyện. Hàng năm, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, ngoại khóa, duy trì hoạt động các câu lạc bộ văn học-nghệ thuật, câu lạc bộ bóng rổ, bóng chuyền để ĐVTN phát huy được năng khiếu sở trường; đồng thời tổ chức chiến dịch Hoa phượng đỏ vào mỗi dịp hè để ĐVTN thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hỗ trợ sửa nhà cho 1 hộ gia đình khó khăn, tổ chức đêm văn nghệ lồng ghép tuyên truyền phòng tránh đuối nước cho thiếu nhi… 
Anh Nguyễn Trọng Nhân-Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ-cho biết: Quá trình xem xét, kết nạp Đảng được Đoàn trường thực hiện rất nghiêm túc. Những học sinh được kết nạp vào Đảng đều là đoàn viên ưu tú, năng nổ, nhiệt huyết, góp phần đưa phong trào Đoàn của trường đạt thành tích cao.
Tự hào là đảng viên
Nhiều cán bộ Đoàn là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, luôn là nòng cốt trong các phong trào thi đua, là những đảng viên được quần chúng tin yêu, tạo được uy tín với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể. Vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 2010, chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê) luôn nỗ lực tổ chức nhiều phong trào Đoàn để thu hút, tập hợp thanh niên. Với những thành tích nổi bật trong công tác Đoàn như: thành lập Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” giúp đỡ những thanh niên mãn hạn tù trở về tái hòa nhập cộng đồng; bán hàng để gây quỹ giúp đỡ các em học sinh khó khăn; vận động ĐVTN xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế; thành lập Câu lạc bộ Cồng chiêng thanh niên để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chị Thu liên tục nhận được nhiều bằng khen của Tỉnh Đoàn và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Mới đây, chị là một trong 6 đại biểu đại diện cho đảng viên trẻ toàn tỉnh tham gia chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại thủ đô Hà Nội. “Tôi rất vinh dự là đảng viên trẻ đại diện cho tỉnh nhà ra báo công với Bác. Được tiếp thu nhiều ý kiến chia sẻ tại chương trình, tôi thấy trách nhiệm của mình càng lớn lao và cố gắng thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đảng, tổ chức Đoàn đã giao”-chị Thu cho biết.
Chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê (thứ 2 từ phải sang) là một trong 6 đảng viên trẻ của tỉnh tham gia chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” (ảnh do nhân vật cung cấp).
Chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê (thứ 2 từ phải sang) là một trong 6 đảng viên trẻ của tỉnh tham gia chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” (ảnh do nhân vật cung cấp).
Là Bí thư chi đoàn làng Ngai Yố (xã Ia Bă, huyện Ia Grai), chị Puih Blin luôn nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động Đoàn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhận thấy kinh phí hạn hẹp là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng các phong trào, hoạt động Đoàn, thông qua các buổi họp chi đoàn, chị đã đề xuất ý kiến huy động ĐVTN làm thuê vào vụ thu hoạch cà phê để gây quỹ và được mọi người tán thành, tham gia tích cực. Từ đầu năm đến nay, chi đoàn đã gây quỹ được 4,1 triệu đồng. Số tiền này được trích để sửa lại sân bóng đá, mua bóng, lưới bóng chuyền cho ĐVTN trong làng tham gia rèn luyện thể thao, tạo sân chơi lành mạnh. Số tiền còn lại, chi đoàn để dành tổ chức những hoạt động thiết thực khác. Với những thành tích trong công tác Đoàn, năm 2018, chị Blin đã được cử tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. “Nghĩ tới ngày được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi rất sung sướng và vinh dự. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa để đưa phong trào của chi đoàn ngày càng phát triển”-chị Blin tâm sự.
Trong 6 tháng đầu năm nay, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu 1.873 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã có 579 người vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nói về công tác phát triển Đảng trong ĐVTN, anh Phan Hồ Giang cho biết: Khó khăn trong công tác phát triển Đảng hiện nay là tình trạng thiếu nguồn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa do phần lớn thanh niên đi làm ăn xa hoặc khi lập gia đình thì không còn tham gia các hoạt động của Đoàn. Một số tổ chức Đoàn vùng khó khăn chưa tạo được môi trường để ĐVTN phấn đấu rèn luyện. “Để khắc phục khó khăn này, thời gian tới, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng cách mạng cho ĐVTN. Đồng thời, đổi mới, đa dạng hóa các phong trào thi đua để thu hút ĐVTN tham gia, từ đó lựa chọn, giới thiệu những người xứng đáng để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp”-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn nhấn mạnh.
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm