Ia Grai: Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với đặc thù là huyện biên giới tiếp giáp với Campuchia và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, huyện Ia Grai đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng-chống dịch Covid-19.
Đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cách ly
Trường THCS Dân tộc Nội trú là nơi được Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện Ia Grai chọn làm khu vực cách ly tập trung. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tổng dọn vệ sinh môi trường và phun thuốc tiêu độc khử trùng, sắp xếp lại đồ đạc để làm khu cách ly cho người trở về từ vùng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khu cách ly có tổng cộng 130 giường, đủ đáp ứng cho 130 người lưu trú. Khu vực tiếp nhận, khai báo y tế, đo thân nhiệt… được bố trí theo từng sơ đồ riêng. Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng… cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ và những người cách ly.
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện đã xây dựng kịch bản với các tình huống giả định để chủ động phản ứng nhanh khi có trường hợp nhiễm bệnh. Thiếu tá Huỳnh Công Danh-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện-cho biết: “Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã điều động các cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng-chống dịch, cơ sở vật chất đã được chuẩn bị chu đáo”.
Các vật dụng trang bị cho khu cách ly tập trung ở Trường THCS Dân tộc Nội trú được cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia Grai chuẩn bị chu đáo. Ảnh: P.L
Các vật dụng trang bị cho khu cách ly tập trung ở Trường THCS Dân tộc Nội trú được cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia Grai chuẩn bị chu đáo. Ảnh: P.L
Ngoài khu cách ly tập trung, huyện Ia Grai đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh, 1 đội tiếp nhận công dân đi từ vùng có dịch về. Hiện nay, các đội đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh điều động. Ngoài ra, Ban chỉ đạo huyện còn bố trí 3 khu vực cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế thị trấn Ia Kha và Bệnh xá Công ty 715 để thực hiện cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Trước đó, Ban chỉ đạo đã triển khai phun hóa chất Cloramin B tẩy trùng tại 46 đơn vị trường học trên địa bàn huyện, 13/13 trạm y tế xã, thị trấn, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trung tâm Y tế huyện, cơ quan Huyện ủy và các khu vực công cộng, những nơi tập trung đông người. Nguồn dự phòng hóa chất khử trùng, đồ bảo hộ chống dịch, khẩu trang, máy phun khử trùng, bình oxy, máy tạo oxy và dụng cụ chuyên dụng khác cũng đều đã được đảm bảo.
Với những công dân đi từ vùng có dịch về, Ban chỉ đạo huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát để thực hiện quy định cách ly tại cơ sở y tế và cách ly tại nhà theo quy định. Đến ngày 14-4, tổng số người thực hiện biện pháp cách ly tại cơ sở y tế là 11 trường hợp, trong đó 8 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày trở về địa phương; cách ly tại nhà riêng 525 trường hợp, có 81 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày. Hiện trên địa bàn huyện còn 444 trường hợp trong thời hạn cách ly tại nhà.
Tăng cường tuyên truyền
Ngoài chủ động về cơ sở vật chất, trang-thiết bị để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu các xã, thị trấn, các đồn Biên phòng và đơn vị liên quan thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh đến nhân dân, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng-chống dịch đúng cách.
Ông Đỗ Văn Đông (bìa phải)-Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu cách ly tập trung Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai. Ảnh: P.L
Ông Đỗ Văn Đông (bìa phải)-Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu cách ly tập trung Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai. Ảnh: P.L
Ia Chía và Ia O là 2 xã biên giới của huyện Ia Grai. Để phòng-chống dịch Covid-19 tại địa bàn, Đồn Biên phòng xã Ia Chía đã lập một nhà bạt cố định tại phà 8, Đồn Biên phòng xã Ia O lập một nhà bạt cố định tại phà 6; liên tục tuần tra kiểm soát khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 xã Ia O và Ia Chía phân công lực lượng công an, dân quân phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng duy trì công tác trực gác, tuần tra kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại khu vực biên giới; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn.
Ông Kpă Yan-Chủ tịch UBND xã Ia Chía-cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu hết người dân đều nâng cao ý thức phòng-chống dịch. Người dân đến làm thủ tục tại trụ sở đều rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang, đứng cách xa nhau 2 m khi giao tiếp. Lễ cưới, ma chay cũng được bà con chấp hành đúng quy định, không tập trung đông người.
Hệ thống truyền thanh cơ sở cũng phát huy tốt tác dụng, thông báo tình hình dịch bệnh và tuyên truyền các biện pháp phòng-chống dịch đến từng hộ gia đình. Các băng rôn được treo tại nơi công cộng, nhiều tờ rơi được phát đến các hộ dân tuyên truyền nâng cao ý thức phòng-chống dịch Covid-19. Đội phản ứng nhanh phòng-chống dịch Covid-19 tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh vật tư y tế tại 13/13 xã, thị trấn; đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở, đại lý kinh doanh dịch vụ karaoke, trò chơi điện tử đóng cửa từ ngày 25-3 cho đến khi có thông báo mới của tỉnh.  
Nói về công tác phòng-chống dịch trên địa bàn, ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện Ia Grai-cho biết: Hiện tại, các cơ sở phục vụ cách ly ban đầu, cách ly tập trung và cách ly y tế trên địa bàn huyện đã sẵn sàng tiếp nhận đối tượng cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho người dân; đôn đốc các xã, thị trấn theo dõi, giám sát công dân đi từ nơi khác về địa phương đảm bảo chính xác, kịp thời để chủ động phòng-chống dịch bệnh hiệu quả.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.