Hộ chiếu Việt Nam gần 'đội sổ' ở Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hộ chiếu Việt Nam được 51 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép nhập cảnh mà không cần xin visa nhưng chỉ xếp thứ 10 trên 11 quốc gia Đông Nam Á.
 

 

Website Henley Passport Index vừa công bố bảng xếp hạng hàng năm về độ quyền lực của hộ chiếu các quốc gia. Danh sách này dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, tiến hành khảo sát đối với 199 hộ chiếu khác nhau tại 227 điểm đến bao gồm quốc gia, vùng lãnh thổ. Dữ liệu cũng đã bao gồm tất cả các loại visa đàn được sử dụng như visa điện tử, visa cấp tại chỗ và visa thông thường. Nó cho phép du khách các nước so sánh sức mạnh của cuốn hộ chiếu quốc gia mình và chủ động lên lịch trình tới các quốc gia khác.

 

   Với cuốn hộ chiếu Việt Nam, du khách có thể nhập cảnh vào 51 quốc gia mà không cần xin thị thực. Ảnh: Vietcetera
Với cuốn hộ chiếu Việt Nam, du khách có thể nhập cảnh vào 51 quốc gia mà không cần xin thị thực. Ảnh: Vietcetera



Năm nay, ba quốc gia dẫn đầu đều đến từ châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore với 189 quốc gia được phép tự do đi lại. Trong đó, Singapore và Hàn Quốc mới được thăng hạng để chia sẻ ngôi nhất bảng với Nhật Bản. Năm 2018, Singapore đứng thứ 2 với 188 quốc gia miễn thị thực còn Hàn Quốc đứng 3 với 187 quốc gia.

So với năm 2018, Việt Nam bị tụt 4 bậc, từ thứ 84 xuống thứ hạng 88, dù cùng được 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thực. Lý do là bởi sự vươn lên của các quốc gia khác khiến Việt Nam tụt lùi trong bảng xếp hạng. Đáng chú ý là trang web Henley Passport Index cũng đưa ra bảng so sánh cho mỗi khu vực. Theo đó, ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng gần cuối bảng, xếp thứ 10 trên 11 quốc gia trong khu vực và chỉ xếp trên Myanmar với 48 quốc gia được miễn thị thực.

Ngoài vị trí đầu tiên của Singapore, trong bảng xếp hạng khu vực, những cái tên xếp sau là Malaysia với 177 quốc gia, Brunei với 165 quốc gia. Đặc biệt, quốc gia non trẻ Timor Leste (Đông Timor) cũng được miễn thị thực khi tới 97 quốc gia, xếp thứ 3.

 

 



 Trên thực tế, du khách Việt Nam thường gặp khá nhiều khó khăn khi làm thủ tục xin visa vào các quốc gia, ngay cả khi tới các quốc gia châu Á. Danh mục giấy tờ cần chuẩn bị khá nhiều, điều kiện về hộ khẩu, sổ tiết kiệm, sao kê ngân hàng cũng khá chặt chẽ.

Nhiều vụ việc liên quan tới việc du khách Việt trốn ở lại sau khi xin visa du lịch (nhiều nhất là ở Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc) cũng khiến uy tín của cuốn hộ chiếu Việt giảm trong mắt những nhà làm luật nước sở tại và càng gây ra nhiều khó khăn trong công tác xét duyệt visa. Ví dụ, đối với xin visa Hàn Quốc, công dân Việt Nam cần có sổ tiết kiệm trị giá 5.000 USD nhưng kèm điều kiện phải gửi trước ít nhất một tháng và có thời hạn ít nhất 3 tháng.

Hà Nguyên (ngoisao)

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.