Bé trai 11 tháng tuổi tử vong do hóc thạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Em bé Nghệ An nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, không còn phản xạ thần kinh sau khi được người nhà cho ăn thạch và bị hóc.

Ngày 6/12, bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An xác nhận đêm 4/12, bé trai 11 tháng tuổi trú tại thị xã Cửa Lò nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu. Qua khai thác người thân, bác sĩ xác định bệnh nhi không may bị hóc lúc ăn thạch.

 



Trước lúc vào viện, bé trai đã ngưng tim, ngưng thở, không còn phản xạ thần kinh. Bác sĩ đã cố gắng hồi sức tim phổi, song không thể cứu chữa. Cháu bé sau đó tử vong. Bé là con đầu trong gia đình.

Trước đó, hồi cuối tháng 11, một bé trai 16 tháng tuổi được người thân đưa tới bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng bị hóc giấy ăn. Bác sĩ khoa Tai mũi họng đã chỉ định gây mê cấp cứu soi gắp dị vật cho bé thành công.

Theo các bác sĩ, thời gian vàng để cứu trẻ hóc dị vật chỉ trong khoảng 5-10 phút. Sau khoảng thời gian này xem như đã trễ, mọi cách cứu chữa gần như vô phương. Nếu có cứu được cũng để lại di chứng nặng nề, bệnh nhi có thể phải sống thực vật.

Vì vậy gặp phải tình huống trên, các phụ huynh nên dùng tay ấn lên lồng ngực, hoặc vùng thượng vị, làm tăng áp lực trong lồng ngực để tống dị vật ra ngoài. Nếu làm cách đó không hiệu quả, trẻ vẫn tím tái, cha mẹ nên hà hơi thổi ngạt để nhanh chóng cung cấp oxy cho não, phổi đồng thời gọi cấp cứu. Trên đường đến bệnh viện, người thân phải liên tục hồi sức tránh để trẻ ngưng tim, ngưng thở.

 

Anh Thư (ngoisao)

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.