Hóc dị vật do ngậm 'đá nano' trị bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi ngậm "đá nano" để trị ho, bệnh nhân nữ 67 tuổi đã bị hóc do nuốt phải viên "thuốc" này.
 Viên
Viên "nano trị bệnh" mà bệnh nhân 67 tuổi bị hóc khi ngậm trị ho
Bệnh viện E (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 67 tuổi, sống tại Hà Nội, nhập viện vì nuốt phải dị vật hình tròn như đồng xu, có đường kính gần 2 cm.
Trước nhập viện, bệnh nhân bị ho và đã ngậm viên đá tròn này để trị bệnh, ngậm cả khi ngủ. Tỉnh dậy, bệnh nhân thấy cổ họng nuốt vướng, nên vào Bệnh viện E khám.
Người nhà cho biết, "viên thuốc" này bệnh nhân được tặng sau khi thường tham gia nằm giường massage và được nhân viên massage cho biết đó là viên đá nano trị được bách bệnh, từ đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đến trị đái tháo đường (pha vào nước uống)…
Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Nguyệt Ánh, Phó trưởng khoa Thăm dò chức năng - Nội soi, Bệnh viện E, là người trực tiếp tiến hành nội soi thực quản - dạ dày, gắp dị vật cho bệnh nhân này, cho biết dị vật có đường kính gần 2 cm, mắc trong đường tiêu hóa trên của bệnh nhân, gây hiện tượng nuốt vướng. 
Dị vật bệnh nhân nuốt phải có hình tròn, mỏng, trơn, nên rất khó gắp ra. Thêm nữa, dị vật này có thể di chuyển trong đường tiêu hóa của bệnh nhân. Nếu không lấy ra, dị vật này có thể đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…
Dị vật có cạnh, góc sắc nhọn được lấy ra trong đường tiêu hóa của nam bệnh nhân 53 tuổi
Dị vật có cạnh, góc sắc nhọn được lấy ra trong đường tiêu hóa của nam bệnh nhân 53 tuổi
Bác sĩ Ánh cho biết thêm, trước bệnh nhân này, các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng - Nội soi, Bệnh viện E, đã gắp dị vật đường tiêu hóa là loại đá mỏng dẹt có hình lục giác với cạnh sắc nhọn cho một bệnh nhân nam 53 tuổi.
“Bệnh nhân cũng ngậm đá này để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe, sau khi được nhân viên bán hàng tư vấn là viên đá nano chữa bách bệnh", bác sĩ Ánh nói.
Bác sĩ Ánh cảnh báo, hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân đừng tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các bệnh mãn tính của người già, như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp… Người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn, cứng, trơn… dễ gây hóc do nuốt phải. Các vật này có thể kẹt tại đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp (đường thở).
“Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Tránh tình trạng tự ý dùng tay móc dị vật ra khiến dị vật chui sâu vào đường tiêu hóa hoặc gây nên hiện tượng trầy xước đường tiêu hóa… Đặc biệt nguy hiểm là dị vật mắc trong đường thở có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được xử lý cấp cứu kịp thời”, bác sĩ khuyến cáo.
Liên Châu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.