Cháu bé bị bại não nhưng không có tiền điều trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay khi vừa chào đời, cậu bé Kpă Thoan (làng Klah-Băng, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã mắc căn bệnh bại não. Cách đây 1 năm, trong lúc người thân sơ ý, cháu lại bị bỏng nặng một bên chân trái.
Mưa gió giật mạnh khiến căn nhà của gia đình chị Kpă Blưk cứ rung lên bần bật. Ngôi nhà chưa đầy 20 m2 là nơi sinh sống của 4 thành viên trong gia đình. Nhìn cậu con trai Kpă Thoan gần 5 tuổi nằm dưới nền nhà, tay chân quờ quạng không ngừng, chị Blưk rầu rĩ: “Thoan bị bại não bẩm sinh, không thể ngồi hay đứng được. Tay chân cứ vận động suốt. Đặt nằm chỗ này, một lúc sau đã thấy bò đi chỗ khác”.
Sinh Thoan ở tuổi 38 nên chị Blưk cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng. Cho đến khi nhìn thấy con lành lặn, chị mới nhẹ lòng. Nhưng khi gần 1 tuổi, thấy con có những biểu hiện lạ, vợ chồng chị mới đưa đi khám. Lúc này, bác sĩ kết luận Thoan bị bại não bẩm sinh thể múa vờn hay còn gọi là rối loạn vận động không tự chủ. Thoan không thể nghe, nói và cũng chẳng thể ngồi hay đứng. Các ngón tay co quắp, đầu cứ gục xuống, miệng há liên tục và chảy nước dãi. “Thoan không tự chủ vệ sinh. Thấy cái gì cũng quơ cho vào miệng, nhưng nuốt thức ăn, uống nước lại rất khó khăn”-chị Blưk buồn bã nói.
Chị Blưk và con trai Kpă Thoan. Ảnh: Anh Huy
Chị Blưk và con trai Kpă Thoan. Ảnh: Anh Huy
Vì chứng rối loạn vận động không tự chủ nên bên cạnh Thoan luôn cần người chăm sóc. “Cách đây 1 năm, mọi người trong gia đình mình sang nhà người em giúp xay cà phê. Mình giao Thoan cho con gái lớn trông chừng. Trong lúc chị gái không để ý, Thoan bò lại gần bếp với tay kéo đổ nồi canh nóng. Hậu quả là từ khớp háng đến gót chân trái bị bỏng nặng”-chị Blưk kể. Nhìn con, chị mong mỏi 1 lần đưa con vào TP. Hồ Chí Minh để khám, điều trị nhưng lực bất tòng tâm. Bởi thu nhập từ công việc làm thuê rất bấp bênh. Tài sản chỉ vỏn vẹn 40 cây cà phê và hơn 1 sào lúa nước chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình. Mặc dù được hưởng mức hỗ trợ cho trẻ khuyết tật đặc biệt nặng và người chăm sóc là 1,26 triệu đồng/tháng, song cũng chỉ đáp ứng phần nào chi phí thuốc men. Chị Blưk rưng rưng: “Bây giờ, mình chỉ mong có tiền và hết dịch Covid-19 để đưa con vào TP. Hồ Chí Minh khám, điều trị”.
Phó Trưởng thôn Rơ Lan Kreh cho biết: “Hoàn cảnh của cháu Thoan rất tội. Chính quyền xã đã làm thủ tục cho mẹ con được hưởng trợ cấp theo chế độ trẻ khuyết tật và những lúc có chương trình tặng quà từ thiện cũng ưu tiên dành cho gia đình. Dân làng, dòng họ rất thương cháu nhưng cuộc sống khó khăn nên cũng không giúp được gì nhiều. Rất mong các Mạnh Thường Quân giúp đỡ để cháu sớm được thăm khám, điều trị bệnh”.
Mọi sự giúp đỡ cho cháu Kpă Thoan xin gửi về địa chỉ: Chị Kpă Blưk (làng Klah-Băng, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943065095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.