Đak Pơ nỗ lực xóa nhà tạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Đak Pơ (Gia Lai) đã tập trung nhiều nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát. Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.



Giúp hộ nghèo an cư

Lâu nay, ngôi nhà sàn của vợ chồng anh Đinh Văn Nẽc (làng Jun, xã Yang Bắc) đã xuống cấp nhưng vì không có tiền nên chưa thể sửa chữa. Đầu năm 2019, Hội Cựu chiến binh huyện Đak Pơ đã hỗ trợ gia đình anh Nẽc 50 triệu đồng, anh vay mượn thêm 20 triệu đồng để xây căn nhà rộng trên 40 m2. Trong căn nhà khang trang, anh Nẽc phấn khởi cho hay: “Từ nay, vợ chồng tôi không lo chuyện nhà cửa nữa mà tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế và nuôi dạy các con ăn học”.

Niềm vui cũng đến với gia đình anh Đinh A Nớh (làng Groi, xã Ya Hội) khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Pơ hỗ trợ 50 triệu đồng cộng với sự góp công của người dân trong làng để xây nhà mới. Nhìn ngôi nhà vững chãi, anh Nớh chia sẻ: “Ngôi nhà là niềm mơ ước bấy lâu của vợ chồng tôi. Có nhà mới rồi, vợ chồng tôi yên tâm làm lụng, tích góp tiền mua bò, vươn lên thoát nghèo”.  

 Anh Đinh Văn Nẽc (làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) bên ngôi nhà mới khang trang. Ảnh: N.M
Anh Đinh Văn Nẽc (làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) bên ngôi nhà mới khang trang. Ảnh: N.M



Trong năm 2019, từ nguồn đóng góp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và nhà hảo tâm, toàn huyện có 26 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở. Trong đó, có 16 căn nhà xây mới và 10 căn nhà được sửa chữa với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng.

Ông Phan Ngọc Hương-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-cho biết: Để có kinh phí giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, MTTQ huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng chục ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã được xây dựng giúp người nghèo có điều kiện ổn định chỗ ở. Thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục phát động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, kêu gọi cộng đồng chung tay, góp sức xóa nhà dột nát; tuyên truyền, vận động người dân vay vốn từ các chương trình để có thêm kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở.

 Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát

 Đến cuối năm 2019, trên địa bàn huyện Đak Pơ còn 57 căn nhà tạm, nhà dột nát, tập trung ở 2 xã Ya Hội và Yang Bắc. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo UBND các xã này phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ các hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ông Võ Viết Nghĩa-Chủ tịch UBND xã Yang Bắc-thông tin: “Trên địa bàn xã còn 15 hộ khó khăn về nhà ở. Trong số này, có 2 hộ đặc biệt khó khăn đã được cấp trên quan tâm hỗ trợ xây nhà mới, 13 căn còn lại chỉ cần sửa chữa. Đối với những hộ này, UBND xã đã giao cho các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ, đồng thời vận động các hộ dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn”.

 Trong khi đó, ông Dương Thái Thạch-Phó Chủ tịch UBND xã Ya Hội thì cho hay: Những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở đã giảm dần. Đến cuối năm 2019, toàn xã còn 42 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở. Từ nay đến cuối năm 2020, xã phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát để đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới. “Vừa qua, xã Ya Hội được Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ xây mới 3 căn nhà cho các hộ nghèo với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Công trình đã khởi công và dự kiến giữa tháng 5 này sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng”-Phó Chủ tịch UBND xã Ya Hội phấn khởi nói.

 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.