Những giọt máu nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phong trào hiến máu tình nguyện ở thị xã Ayun Pa (Gia Lai) nhiều năm qua đã lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia, trong đó có nhiều bà con dân tộc thiểu số.
7 giờ sáng 1-11, tại Hội trường UBND phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) diễn ra buổi hiến máu nhân đạo với chủ đề: “Hiến máu cứu người-Xin đừng thờ ơ”. Để công việc được thuận lợi, phía đơn vị chủ trì là Hội Chữ thập đỏ thị xã đã phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên, Liên đoàn Lao động thị xã, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí khu vực hiến máu thành một chuỗi liên hoàn nhằm đảm bảo tính khoa học, hợp lý. Khoảng sân rộng bên ngoài Hội trường bố trí 2 dãy bàn dài để ghi tên, lấy phiếu, tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm sàng lọc nhanh nhằm xác định nhóm máu và loại trừ trường hợp nhiễm viêm gan B; tiếp đến, khu vực sảnh rộng bên trong Hội trường được bố trí nhiều hàng ghế dựa dài làm khu vực lấy máu, tiếp nhận và bảo quản máu tạm thời…
  Đông đảo đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức và chiến sĩ  lực lượng vũ trang ở thị xã Ayun Pa tình nguyện tham gia hiến máu. Ảnh: Đ.P
Đông đảo đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức và chiến sĩ lực lượng vũ trang ở thị xã Ayun Pa tình nguyện tham gia hiến máu. Ảnh: Đ.P
Chị Nay H'Vy (nữ hộ sinh tại Trạm Y tế xã Ia Rbol) vui vẻ cho hay: “Đây là lần thứ 3 mình đi hiến máu. Là cán bộ y tế, mình ý thức việc cho đi những giọt máu quý giá là việc làm ý nghĩa, góp phần cứu giúp người bệnh”. Nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc cơ quan Công an và Ban Chỉ huy Quân sự thị xã cũng tình nguyện hiến máu. Đại úy Nguyễn Đức Huy-Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công an thị xã Ayun Pa-phấn khởi cho biết: “Khi được đơn vị động viên, tôi cùng 18 cán bộ, chiến sĩ đã đăng ký hiến máu. Mình là người trẻ, khỏe mạnh thì hy sinh một đơn vị máu cũng không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe, trong khi đó số máu này lại có thể giúp cứu sống người bệnh lúc khẩn cấp”.
Ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã và khối phường xã có số công chức, viên chức tham gia hiến máu rất đông trong đợt này. Ông Tăng Công Trường (cán bộ tư pháp-hộ tịch phường Sông Bờ) chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia hiến máu với hy vọng sẽ giúp ích cho người bệnh đang cần máu để cứu giữ mạng sống”. 
Bên cạnh những người trẻ, chương trình còn ghi nhận sự cống hiến của một số người lớn tuổi. Ông Nguyễn Văn Hưởng (SN 1960, trú tổ 3, phường Đoàn Kết) được xem là người kỳ cựu nhất trong số người hiến máu đợt này. Dù đã 59 tuổi nhưng ông Hưởng vẫn hăng hái tình nguyện hiến máu. Ông hồ hởi nói: “Đây là lần thứ 19 tôi tham gia hiến máu. Lần đầu tiên là năm 2009, lúc tôi còn làm cán bộ phong trào ở Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa. Sau đó, mỗi năm tôi đều đặn đi hiến máu 2 lần”.
Ngay trong sáng 1-11, đã có tổng cộng 126 đơn vị máu an toàn được hiến tặng. Cử nhân xét nghiệm Vũ Thị Ngọc Thủy-Phó Trưởng khoa Huyết học-Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh-khẳng định: “Đây là những đơn vị máu đảm bảo chất lượng và hết sức quý giá, giúp cứu sống nhiều người bệnh lúc hiểm nghèo. Một người khỏe mạnh có thể hiến máu 3 tháng/lần mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn 250 tình nguyện hiến máu được test sàng lọc máu lần này sẽ bổ sung vào danh sách “ngân hàng máu di động” giúp Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa có nguồn máu dồi dào, kịp thời, rất ý nghĩa trong việc chữa bệnh cứu người”.
Theo ông Ksor Thiên-Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa, hiện phong trào hiến máu tình nguyện  có sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn. Đáng mừng là phong trào ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, trong đó có bà con dân tộc thiểu số. Mỗi năm thị xã tổ chức 2 đợt hiến máu, thu nhận hàng trăm đơn vị máu đạt chất lượng. Cùng với đó, Câu lạc bộ hiến máu dự bị được thành lập 2 năm qua cũng đã kịp thời cung cấp hàng chục đơn vị máu quý giá cho các cơ sở y tế trên địa bàn để cứu sống bệnh nhân. 
ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.