Xót lòng cảnh chị U70 nuôi em bệnh tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoàn cảnh 2 chị em bà Cao Thị Xuân Hồng (SN 1956) và Cao Thị Xuân Lan (SN 1960, trú tại tổ 7, phường Trà Bá, TP. Pleiku) rất thương tâm. Hàng ngày, bà Hồng đi làm mướn nuôi em gái thần kinh không ổn định. Tình cảnh càng đáng thương khi đêm 26-9, căn nhà tạm bợ của 2 chị em bà bị cháy rụi sau một vụ hỏa hoạn.
Những ngày này, 2 chị em bà Hồng phải tá túc trong căn nhà xây tạm của người hàng xóm. Trò chuyện cùng chúng tôi về gia cảnh của mình, lâu lâu bà Hồng lại đưa tay lau nước mắt. Bà kể, gia đình bà sống tại xã Ninh Trang, huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Sau khi bố bỏ đi với người đàn bà  khác, năm 1990, 4 mẹ con bà Hồng dắt díu nhau lên Gia Lai làm đủ thứ nghề để sinh sống. Năm 2009, mẹ mất, bà Hồng một mình cáng đáng nuôi 2 em, chủ yếu là đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy. Vài năm sau thì em gái út đi lấy chồng, bà và bà Lan sống cùng nhau. Người em vì hoàn cảnh khó khăn nên cũng không giúp đỡ được gì cho 2 chị. Cuộc sống quá khó khăn, nhiều lúc bà đau ốm nhưng cũng không dám đi bệnh viện thăm khám. “Thương nhất là em Lan thần kinh không ổn định, suốt ngày nói lảm nhảm, nhưng tôi cũng không có tiền để chữa trị. Giờ nhà lại bị cháy nữa, tôi cũng chưa biết xoay xở thế nào”-bà Hồng ngậm ngùi chia sẻ.
   Bà Hồng (bìa phải) bên em gái trước ngôi nhà đã cháy rụi.                         Ảnh: Đ.Y
Bà Hồng (bìa phải) bên em gái trước ngôi nhà đã cháy rụi. Ảnh: Đ.Y
Chị Xà Thị Quế Nguyên-hàng xóm của bà Hồng-thương cảm: “Trước đây, bà Lan chưa bị bệnh thần kinh, hàng ngày cũng đi bán vé số. Sau có lần đang đi bán vé số  thì tự ngã lăn quay ra đường, bao nhiêu vé số mất hết. Bà con thấy thương mỗi người giúp một ít. Nhưng giờ bệnh của bà Lan ngày càng nặng hơn, không đi đâu nữa. Bà Hồng dù tuổi cao, lại đau ốm nhưng hàng ngày vẫn phải đi làm mướn và chăm sóc cho em. Hoàn cảnh của 2 chị em bà Hồng thật đáng thương”.
Bà Hồng và bà Lan sống độc thân, theo quy định của Nhà nước thì nếu được công nhận hộ nghèo, đến năm 60 tuổi, 2 bà sẽ được nhận chế độ bảo trợ xã hội. “Chị em tôi đã quá tuổi lao động, lại mang trong người nhiều bệnh tật nhưng không hiểu sao lại không được xem xét hộ nghèo. Tôi chỉ mong được xác nhận hộ nghèo để có điều kiện khám-chữa bệnh miễn phí, không phải mua bảo hiểm y tế”-bà Hồng nói.
Trao đổi với P.V, ông Võ Quang Nhân-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội TP. Pleiku-cho biết hoàn cảnh của bà Hồng và bà Lan rất khó khăn, nhà lại mới bị cháy. Phòng đã đến trực tiếp xác minh và đề xuất UBND thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng để dựng lại căn nhà. Còn về trường hợp bà Lan nên đưa đi khám ở Bệnh viện Tâm thần kinh tỉnh; nếu có hồ sơ bệnh án, phường, thành phố sẽ xem xét để giải quyết chế độ.
Mọi sự giúp đỡ, xin liên hệ với bà Cao Thị Xuân Hồng-ĐT: 0369272324 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.