Phát huy hiệu quả Quỹ "Vì người nghèo" tại An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã An Khê đã góp phần hỗ trợ các gia đình khó khăn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Đón tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Điệp (tổ 9) không giấu nổi niềm vui và sự xúc động. Trước đây, vợ chồng chị Điệp cùng 2 con phải sống tạm bợ trong căn nhà ven sông, đất sản xuất ít ỏi, bản thân chị lại đau ốm triền miên. Có một căn nhà vững chãi cho các con luôn là niềm mong mỏi của vợ chồng chị.
  Người dân làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê) được cấp bò giống để phát triển kinh tế. Ảnh: T.N
Người dân làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê) được cấp bò giống để phát triển kinh tế. Ảnh: T.D
Cuối năm 2018, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã hỗ trợ gia đình chị Điệp 50 triệu đồng xây nhà “Đại đoàn kết”. Vợ chồng chị vay mượn thêm 100 triệu đồng từ anh em, họ hàng để xây nên ngôi nhà rộng 91 m2, nền gạch men, có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ và 1 phòng bếp. “Nhờ có sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” nên tôi đã làm được ngôi nhà kiên cố. Giờ mỗi khi mưa bão, tôi không phải thấp thỏm chạy tránh trú như trước nữa. Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động để nuôi con ăn học và phấn đấu thoát nghèo”-chị Điệp phấn khởi chia sẻ. Ngôi nhà của chị là một trong 13 căn nhà mà Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng trong năm 2018.
 Trong quá trình gây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên để xác định phương thức, nội dung, đối tượng vận động và đối tượng hỗ trợ phù hợp. Ông Huỳnh Minh Thiện-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã-cho biết: “Chúng tôi vận động bằng nhiều hình thức như: đóng góp tiền mặt, vật chất có giá trị hoặc trực tiếp xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo…. Nhờ đó, chúng tôi đã huy động được sự tham gia của đông đảo tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, việc làm, cây-con giống... Kết quả, tính từ tháng 1-2018 đến tháng 6-2019, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã vận động được trên 400 triệu đồng”.
Sau khi có nguồn quỹ, Ban vận động đã phối hợp với cơ sở rà soát, thẩm định, thống kê số hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án giúp đỡ. Theo quan điểm của Ban vận động, quỹ sẽ tập trung giúp đỡ bà con gặp khó khăn làm nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ phát triển sản xuất... Năm 2018, quỹ đã chi 140 triệu đồng để hỗ trợ bò sinh sản và vốn sản xuất cho hộ nghèo. Nhận được sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, người dân làng Pốt (xã Song An) hết sức vui mừng. Bà Đinh Thị Phen bày tỏ: “Gia đình mình thuộc hộ nghèo, đất sản xuất lại ít nên khi được hỗ trợ 1 con bò sinh sản, mình mừng lắm. Mình sẽ cố gắng chăm sóc để bò phát triển tốt, tạo thu nhập ổn định cho gia đình”. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã cũng thường xuyên phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật chăm sóc bò; trong năm 2018 và đầu năm 2019, tổ chức thăm hỏi động viên các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp lễ Tết hay ốm đau, hoạn nạn với tổng giá trị trên 136 triệu đồng.
 “Việc phát huy hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã từng bước giúp người dân bớt khó khăn, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đối với nguồn quỹ này, thị xã trích một phần xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, số còn lại sẽ hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Đó là cách làm hiệu quả và bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo, thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quần chúng nhân dân”-ông Huỳnh Minh Thiện nhấn mạnh.
 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.