Giám sát cửa khẩu, cơ sở khám chữa bệnh và sự kiện đông người để phát hiện sớm bệnh đậu mùa khỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Chỉ đạo mới này của Bộ Y tế thể hiện tại công văn số 4163/BYT-DP ngày 4-8.Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu trên địa bàn, các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý và xử lý, không để bệnh lây lan; đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, người mắc bệnh.

 

Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Y tế

Là bệnh nguy hiểm, số ca mắc tăng liên tục từ tháng 5 đến nay, ngày 23/7 WHO công bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Tổ chức này cho biết đến đầu tháng 8, trên 21 ngàn ca mắc xảy ra tại 78 quốc gia, trong đó 7 trường hợp tử vong. Một số quốc gia Châu Á, trong ASEAN và gần với nước ta đã xuất hiện ca bệnh.

Với công văn 4163/BYT-DP, Bộ Y tế chỉ đạo các Sở y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng  chống, chăm sóc, điều trị, chống lây nhiễm. Cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng thu dung, phân luồng điều trị kịp thời, phòng chống lây nhiễm chéo, lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra, không để bị động; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để thu dung, điều trị, phòng chống dịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân, các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là đối tượng có nguy cơ cao. Khuyến cáo người dân chủ động khai báo với cơ quan y tế khi mắc bệnh hoặc có triệu chứng nghi ngờ.

Trước đó, để chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1-8-2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch đã ký ban hành văn bản số 1717/UBND-KGVX, yêu cầu các sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động quán triệt, phổ biến và triển khai công tác phòng-chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế có trách nhiệm theo dõi và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của WHO, của Bộ Y tế để chủ động các biện pháp phòng-chống dịch, điều trị; chỉ đạo hệ thống y tế thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập; chăm sóc, điều trị người mắc bệnh, hạn chế tử vong. Xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tập huấn hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định. Phối hợp, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh; chủ động phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phù hợp cho công tác phòng-chống dịch bệnh; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh ( Đức Cơ) và các đối tượng nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở để kịp thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của dịch bệnh vào tỉnh…

THẤT SƠN

 

Có thể bạn quan tâm

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.