Kbang: Hơn 110 người mắc bệnh sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết ở huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đang có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát thành dịch là khá cao. Vì vậy, việc chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết, hạn chế các trường hợp mắc và tử vong đang được ngành chuyên môn ở huyện Kang đặc biệt quan tâm. 
Thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Kbang, ngày 5-6, Khoa Nội của Bệnh viện đang điều trị cho 23 bệnh nhân sốt xuất huyết. Ông Nguyễn Văn Cừ, ở thôn 3, xã Đông, huyện Kbang là 1 trong những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cho biết: “Thấy người bị sốt, kèm theo lên cơn ớn lạnh, ông lên bệnh viện xét nghiệm máu, kết quả bị sốt xuất huyết. Xung quanh nơi tôi ở cũng có nhiều người bị như thế này”. 
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kbang có hơn 110 người mắc bệnh sốt xuất huyết, nhiều nhất ở các xã Đông, Nghĩa An, Sơ Pai, thị trấn Kbang, rải rác ở các xã Kông Bờ La, Krong. Các ca sốt xuất huyết xuất hiện sớm nhất từ tháng 1 đến tháng 4, tuy nhiên số trường hợp bị không nhiều. Sau đó, số bệnh nhân tăng lên rất nhanh, chỉ riêng trong tháng 5 có hơn 80 người bị mắc bệnh sốt xuất huyết.
Phun hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Hồng Hạnh
Phun hóa chất diệt muỗi. Ảnh: Hồng Hạnh
Trước nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết, từ ngày 10-5 đến nay, Trung tâm Y tế  huyện Kbang đã và đang  phối hợp với các xã, thị trấn triển khai phun hóa chất diệt muỗi, tập trung những ổ dịch cũ, các vùng có nguy cơ mắc bệnh cao của thị trấn, xã Đông, Sơ Pai. Ông Phạm Công Hóa- Trưởng thôn 3, xã Đông cho hay: “Ban lãnh đạo thôn 3 cùng với các ban ngành tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động nhân dân phòng dịch; quán triệt đây là công tác quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với tinh thần đó, chúng tôi đến từng hộ dân thông báo ngày giờ cụ thể cho các hộ biết chủ động ở nhà phối hợp để công tác phun hóa chất đạt kết quả. Đến nay, Trung tâm y tế huyện đã phối hợp triển khai được 2 đợt phun hóa chất và đang phun tiếp đợt 3 từ nay đến ngày 7- 6. Bác sỹ Đậu Đăng Khoa- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kbang khuyến cáo: “Nếu có các triệu chứng sốt, nhức đầu, đau mỏi tay chân, mệt mỏi, xuất huyết dưới da hoặc chảy máu mũi, chảy máu chân răng thì phải đi khám bệnh. Khi khám xác định là sốt xuất huyết thì khuyên bệnh nhân nên nằm viện điều trị để bác sỹ theo dõi, điều trị hàng ngày vì bệnh sốt xuất huyết cũng khó có thể tiên lượng trước được.” 
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa. Để chủ động phòng chống sốt xuất huyết, ngành Y tế huyện Kbang đã tuyên truyền người dân chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, các bể chứa nước phải đậy kín, thường xuyên cọ rửa, thay nước ở bình hoa, chậu cảnh; lật úp các dụng cụ không dùng như lốp xe, chén, thau chậu vỡ…không để ao tù, nước đọng để muỗi không có nơi đẻ trứng; ngủ màn kể cả ban ngày. 
Hồng Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.
Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.