Chư Prông: Bùng phát sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Chư Prông đang là “điểm nóng” của tỉnh Gia Lai về bệnh sốt xuất huyết (SXH) với 143 trường hợp mắc từ đầu năm đến nay. Huyện đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm khống chế không để SXH lây lan, góp phần đảm bảo sức khỏe người dân.
Tăng mạnh số ca mắc SXH
Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện ghi nhận 143 trường hợp mắc SXH, tăng 118 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018. Bệnh SXH xảy ra tại 13/20 xã, thị trấn của huyện, trong đó, tập trung tại xã Thăng Hưng (71 trường hợp), xã Bình Giáo và thị trấn Chư Prông (cùng 26 trường hợp). Ông Phạm Ngọc Tâm-Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật-HIV-An toàn thực phẩm (Trung tâm Y tế huyện Chư Prông) cho biết: “Ổ dịch SXH đầu tiên được phát hiện tại thôn Phú Mỹ (xã Ia Băng) vào tháng 1-2019 với 5 trường hợp mắc. Sau khi chúng tôi tổ chức dập dịch thì SXH lắng xuống. Đến tháng 4 và tháng 5, bệnh bùng phát mạnh. Ở Chư Prông hiện lưu hành 2 tuýp SXH là Den-1 và Den-2”.
Sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Prông, bệnh SXH của ông Nguyễn Hữu Tập (tổ 1, thị trấn Chư Prông) có dấu hiệu nặng hơn và phải chuyển lên tuyến trên. Ông Tập cho hay: “Chỗ tôi ở đang có dịch SXH. Nhà có 3 người thì tôi và đứa cháu gái mắc SXH. Cháu gái bị bệnh nhẹ nên ở nhà để vợ tôi chăm. Tôi ở bệnh viện phải tự lo cho mình”.
 Phun hóa chất diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: H.S
Phun hóa chất diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: H.S
Tại Khoa Nội-Nhi-Nhiễm (Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Prông) hiện có khá nhiều trường hợp mắc SXH đang điều trị. Đa phần các trường hợp này đều sống ở tổ 1, thị trấn Chư Prông. Bác sĩ Huỳnh Lợi (Khoa Nội-Nhi-Nhiễm) cho hay: “Từ đầu tháng 4 đến nay, bệnh nhân mắc SXH nhập viện rất đông, chủ yếu là người dân thị trấn Chư Prông. Còn bệnh nhân ở các xã thường đi thẳng lên tuyến tỉnh. Chúng tôi cũng đã chuyển lên tuyến tỉnh nhiều trường hợp bệnh nặng”.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hữu-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Chư Prông: “Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã xuống hỗ trợ huyện dập dịch SXH. Họ cho chúng tôi biết nguyên nhân bệnh SXH ở huyện bùng phát là do thời tiết nắng nóng thất thường, công tác dọn vệ sinh môi trường chưa được người dân chú trọng đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sản, ẩn nấp. Một nguyên nhân nữa là bệnh tái diễn theo chu kỳ 3 năm. 3 năm trước, huyện Chư Prông là một trong những ổ dịch SXH của tỉnh. Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác là do người dân tự đến cơ sở tư điều trị và không thông báo để cơ quan chức năng kịp thời khoanh vùng dập dịch từ đầu. Nguồn kinh phí còn thiếu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các hoạt động dập dịch SXH”.
Đẩy mạnh phòng-chống SXH
Trước nguy cơ SXH bùng phát thành dịch lớn ở Chư Prông, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã cử lực lượng cùng địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp dập dịch. Tại xã Thăng Hưng, các biện pháp dập dịch đang được nhân viên y tế và người dân khẩn trương triển khai. Y sĩ Mai Hồng Thái-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thăng Hưng-chia sẻ: “Bệnh nhân gia tăng rất nhanh, đầu tháng 5 mới có 28 trường hợp mà nay đã là 71 trường hợp. Chúng tôi đang tập trung tuyên truyền để người dân tự ý thức được tác hại của bệnh mà đẩy mạnh các hoạt động tự phòng ngừa, chú trọng việc dọn vệ sinh môi trường quanh nhà ở”.
Tại xã Bình Giáo và thị trấn Chư Prông, công tác dập dịch SXH cũng đang được đẩy mạnh. Anh Nguyễn Văn Toàn (Khoa Kiểm soát bệnh tật-HIV-An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông) cho hay: “Ở 2 địa phương này, chúng tôi đã tổ chức các chiến dịch dọn vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi. Chúng tôi cũng tiến hành giám sát dịch tễ và hướng dẫn người dân tự lật đổ các vật dụng chứa nước đọng, khơi thông mương nước. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong việc dập dịch SXH là người dân ít khi tự triển khai các biện pháp phòng-chống và thiếu kinh phí”.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phun 43 lít hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch ở 13 xã, thị trấn; phối hợp triển khai 5 chiến dịch chống SXH tại 3 địa phương có số người mắc SXH cao và gia tăng nhanh là Thăng Hưng, Bình Giáo, thị trấn Chư Prông. Các chiến dịch này đã thu hút hàng ngàn lượt người dân cùng tham gia dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh và lật đổ vật dụng chứa nước thải.
Ủy ban nhân dân huyện Chư Prông cũng đã chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn triển khai nhiều hoạt động phòng-chống SXH nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. “Hiện nay, ngoài việc giám sát dịch tễ và khoanh vùng ổ dịch nhỏ để tập trung xử lý, chúng tôi còn triển khai hoạt động truyền thông vận động người dân tự dọn vệ sinh môi trường, ngủ màn để hạn chế SXH lây lan. Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành kế hoạch phát động 100% xã, thôn đồng loạt ra quân triển khai chiến dịch dọn vệ sinh môi trường diệt trừ mầm bệnh SXH. Huyện cũng sẽ tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng-chống SXH lần thứ 9 (ngày 15-6-2019)”-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Chư Prông cho biết thêm.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.