Nguy cơ mất trí nhớ do thiếu vitamin D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khảo sát ở 1.600 người trong suốt 6 năm, các nhà khoa học Áo nhận thấy những người phơi nắng nhiều giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ, nhờ tắm nắng giúp da tổng hợp vitamin D. Ở người trưởng thành thiếu vitamin A, nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 53% và tỷ lệ này ở những người thiếu hụt nghiêm trọng vitamin D là lên tới 122%.
 

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 cũng cho thấy thiếu vitamin D có liên quan đến suy giảm trí nhớ. Một số nghiên cứu cho thấy ăn nấm 4 lần/tuần giúp tăng hàm lượng vitamin D. Nấm có thể sản sinh vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá chình hoặc cá ngừ, trứng và sữa đậu nành cũng chứa vitamin D.

Vitamin D còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp. Tiến sĩ David Llewellyn thuộc Đại học Exeter (Anh) cho hay: “Các nghiên cứu lâm sàng hiện cần xác định xem liệu uống bổ sung vitamin D có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa khởi phát bệnh Alzheimer cùng các dạng bệnh mất trí nhớ khác hay không”.

Mai Duyên/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.