Hoa vàng mùa Bunpimay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 4-2009, tôi đã có dịp cùng các bạn thời trung học du lịch sang Lào vào những ngày Tết cổ truyền (còn gọi là Bunpimay). Bên cạnh lễ hội té nước nổi tiếng ở đất nước Triệu Voi thì những du khách như chúng tôi không thể nào quên được sắc màu vàng rực của loài hoa Dok Khun xuất hiện ở hầu khắp mọi nơi, từ đường phố cho đến sân chùa, khách sạn, trước mỗi hiên nhà. Từ thủ đô Viêng Chăn ngược lên cố đô Luang Prabang rồi trở vào các tỉnh, thành phía Nam như: Savanakhet, Paksé, Attapeu… đến đâu cũng có thể bị mê hoặc bởi loài hoa này với triệu triệu chùm hoa vàng dài vút cong, nhìn xa như những chiếc đèn lồng màu vàng buông lơi trong gió.
Hoa Dok Khun còn có nhiều tên gọi: mai muộn, muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, bò cạp vàng, bò cạp nước, cây xuân muộn, hoa lồng đèn, mai dây, ô môi… Đây là loài hoa có nguồn gốc ở phía Nam châu Á, từ miền Nam Pakistan kéo dài về phía Đông qua Ấn Độ tới Đông Nam Á rồi về phía Nam tới Sri Lanka. Cây cao khoảng chục mét, tán rộng, hoa có màu vàng rực nở thành chùm rủ xuống kín cả tán cây rất đẹp.
Ở Thái Lan, chúng có tên là Dok Khuen và được tôn vinh là quốc hoa, màu vàng của hoa tượng trưng cho Hoàng gia Thái. Ở Ấn Độ, chúng có tên là Kanikkonna là biểu tượng của bang Kerala và được gọi là Amaltas. Sắc vàng Amaltas không thể thiếu trong những nghi thức quan trọng của lễ hội Vishu (lễ hội màu sắc) diễn ra vào cuối tháng 3 hàng năm để ăn mừng cái thiện thắng cái ác và bày tỏ lòng sùng bái đối với vị thần Vishu của người Ấn theo đạo Hindu. Ở Việt Nam, chúng mọc trong rừng thưa ở các tỉnh Bắc Tây Nguyên và trên thị trường cây cảnh, mang cái tên Osaka hoa vàng. Những năm gần đây, nhiều thành phố như: Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cũng đã trồng hoa này dọc phố. Vào mùa hoa nở, cả một không gian rộng lớn ngập tràn sắc vàng rực rỡ rất đẹp mắt.
Hoa Dok Khun. Ảnh: K.N.B
Hoa Dok Khun. Ảnh: K.N.B
Tết cổ truyền Bunpimay của người Lào diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 Dương lịch hàng năm. Trong mấy ngày Tết, cùng với phong tục té nước, cột chỉ cổ tay, phóng sinh…, người Lào thường hái hoa Dok Khun buộc trước sân chùa, gắn vào xe hay treo trong nhà để cầu may.
Tôi có người bạn rất thân đã từng sang làm việc nhiều năm ở thành phố thủ phủ phía Nam Lào là Paksé thuộc tỉnh Chămpasak. Về nước đã lâu nhưng cứ đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 thì bạn lại bần thần nhớ không khí mùa Bunpimay và màu vàng Dok Khun bên Lào. Như các đô thị khác, những năm gần đây, Phố núi Pleiku cũng đã có hoa Dok Khun trên một vài đường phố như: Lê Lợi, Nguyễn Trung Trực, đặc biệt đường Thống Nhất có đến mấy cây, cứ vào độ này lại rủ vàng hai bên đường, cả trên mặt đất cũng chuyển sắc vàng mai hoa rụng lớp lớp. Sáng sáng, bạn tôi lại thơ thẩn trên đường Thống Nhất ngắm hoa nhớ những mùa Tết Bunpimay của một thời đã xa…
Với tôi, chút kỷ niệm trong lần đến thăm xứ sở Triệu Voi vào mùa Dok Khun bung hoa cũng làm tôi xao xuyến khi gặp sắc vàng trên con đường hàng ngày đi về. Cái màu vàng thật khó tả bởi nó như mai vàng của ta nhưng lại nở chùm chùm quyến rũ trong những ngày cuối xuân đầu hạ.
Bất chợt cứ tưởng như có một mùa Bunpimay ở đâu đây…
THANH PHONG

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.