Nguyễn Thúy Hằng: Tổng phụ trách Đội năng động, giàu nghị lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cô Nguyễn Thúy Hằng-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) luôn nhiệt huyết và xây dựng nhiều mô hình bổ ích cho học sinh. Nhiều năm liền, Liên đội nhà trường luôn dẫn đầu khối Tiểu học về công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Đa dạng hoạt động Đội
Đến Trường Tiểu học Kim Đồng, ai cũng ấn tượng khi nhìn thấy công trình măng non với những khóm hoa rực rỡ sắc màu và vườn thuốc Nam xanh tốt. Với mô hình “Vườn hoa em chăm”, các chi đội từ lớp 3 đến lớp 5 được phân chia những luống đất nhỏ, trồng hoa và đảm nhận chăm sóc. Còn mô hình “Vườn thuốc Nam của em” của Liên đội trồng các loại cây: đinh lăng, tía tô, sả, mã đề… được các em đội viên chăm sóc cẩn thận. Hai mô hình này giúp các em trải nghiệm, phân biệt những loại cây có ích, chữa những bệnh thông thường, góp phần tăng khoảng không gian xanh trong trường học.
Em Phạm Trần Gia Huy-đội viên Chi đội lớp 4B-cho biết: “Qua những mô hình này, chúng em biết quý trọng công sức, thành quả lao động của bản thân. Chúng em cũng đoàn kết với nhau hơn trong mỗi hoạt động”.
Cô Nguyễn Thúy Hằng hướng dẫn các đội viên đánh trống. Ảnh: Phan Lài
Cô Nguyễn Thúy Hằng hướng dẫn các đội viên đánh trống. Ảnh: Phan Lài
Để hiểu được tâm tư, tình cảm của các em học sinh, cô Hằng đã xây dựng hộp thư “Điều em muốn nói” đặt trước phòng Đội. Hộp thư là nơi giúp các em bày tỏ ý kiến, mong muốn những điều chưa dám bày tỏ trực tiếp trước thầy cô, bố mẹ. Vào buổi học cuối tuần, cô Hằng sẽ kiểm tra hòm thư, tùy vào nội dung thư để phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm xử lý, trao đổi lại với học sinh. Hộp thư “Điều em muốn nói” chính là cầu nối tình cảm giữa giáo viên và học sinh.
Nhằm phát huy tinh thần tương ái của học sinh, từ năm học 2019-2020, cô Hằng xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường phát động toàn Liên đội ủng hộ quỹ “Vì bạn nghèo”. Thầy-cô giáo tự nguyện đóng góp và kêu gọi các Mạnh Thường Quân ủng hộ quỹ. Năm học 2020-2021, Liên đội thu quỹ được 6 triệu đồng để tặng quà cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời giúp đỡ thường xuyên 2 học sinh với số tiền 200.000 đồng/tháng.
Cô Hằng tâm sự: “Trường học không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức, mà còn là nơi giáo dục nhân cách, kỹ năng cho học sinh. Vì vậy, mỗi hoạt động, phong trào phải phù hợp, có ý nghĩa”.
Nhiệt huyết với phong trào
Năm 2008, tốt nghiệp chuyên ngành Sử-công tác Đội (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai), cô Nguyễn Thúy Hằng về công tác tại Trường Tiểu học Kim Đồng. Công tác tại ngôi trường trung tâm huyện nên cũng gặp những thuận lợi và khó khăn nhất định. Thuận lợi là phụ huynh rất quan tâm, cổ vũ tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho học sinh. Khó khăn là vì các em đang ở bậc tiểu học, còn nhút nhát, chưa chủ động tham gia các hoạt động.
Cô Hằng chọn cách nhẹ nhàng trao đổi, lấy ý kiến của học sinh. Qua quan sát và gần gũi với học trò, cô đã gợi mở để các em phát huy sở trường, tham gia các câu lạc bộ: âm nhạc, mỹ thuật, cờ vua, tin học. Nổi bật là các sân chơi trải nghiệm, khơi gợi sự sáng tạo, năng động của học sinh như: cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Chú bộ đội của em”, rung chuông vàng, trò chơi dân gian, tập huấn kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích...
Em Trần Ngọc Diệp-Ủy viên Ban Chỉ huy Liên đội-chia sẻ: “Cô Hằng rất gần gũi và thương chúng em. Bản thân em khi gặp khó khăn trong học tập và công tác Đội đều được cô chỉ bảo tận tình”.
Cô Nguyễn Thúy Hằng cùng các em học sinh  chăm sóc hoa và cây xanh trong trường học. Ảnh: Phan Lài
Cô Nguyễn Thúy Hằng cùng các em học sinh chăm sóc hoa và cây xanh trong trường học. Ảnh: Phan Lài
Hết mình với các hoạt động phong trào, ít ai biết cô Hằng đang chống chọi với căn bệnh ung thư bàng quang từ năm 2018. Cô Hằng nói đến nghề Tổng phụ trách Đội với giọng đầy tự hào: “Được gần gũi và thấy nụ cười hồn nhiên của các em là tôi lại thấy hạnh phúc, yêu công việc này. Từ đó, tôi càng có động lực để đổi mới, sáng tạo vì học sinh”.
Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Như Quang-Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Ia Grai-cho biết: “Mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng cô Nguyễn Thúy Hằng rất năng nổ, trách nhiệm với công việc. Những năm qua, Liên đội Trường Tiểu học Kim Đồng luôn dẫn đầu về phong trào thiếu nhi và công tác Đội. Có thành tích này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của cô Hằng”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

Pleiku: Bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 400 cán bộ Đoàn

(GLO)- Chiều 25-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn Pleiku phối hợp với Trung tâm Chính trị TP. Pleiku tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ Đoàn khối THPT năm 2024.
Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Gia Lai: 3 thiếu nhi được tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

(GLO)- Từ ngày 24 đến 26-4, tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V-năm 2024. Tham gia Liên hoan có 200 đại biểu thiếu nhi đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.