"Sân chơi" bổ ích dành cho Tổng phụ trách Đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được tổ chức 4 năm/lần, Hội thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi tỉnh Gia Lai trở thành sân chơi ý nghĩa và bổ ích đối với những người làm công tác này. Năm nay, hội thi diễn ra khá thành công khi quy tụ đầy đủ 17 Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) với nhiều bài thi chất lượng.
Tự tin thể hiện năng lực
Hội thi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi năm 2020 có sự tham gia của 83 thí sinh đến từ các trường học toàn tỉnh. Trong 3 ngày (từ 30-11 đến 2-12), tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, các thí sinh đã cùng nhau tranh tài ở 3 phần thi: lý thuyết; thực hành kỹ năng, nghiệp vụ và năng khiếu. Trước đó, các thí sinh đã dự thi gián tiếp ở nội dung sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng về lĩnh vực công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Phần thi lý thuyết gồm 30 câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm trên giấy. Để vượt qua phần thi này, thí sinh phải thể hiện vốn hiểu biết rộng của mình về Đảng, đất nước và hệ thống chính trị, pháp luật; thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lịch sử Đảng bộ tỉnh; về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các phong trào, chương trình, cuộc vận động lớn của Đoàn, Đội; nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên Tổng phụ trách Đội; nghiệp vụ công tác Đội…
Thí sinh Ksor Hạnh-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Ia Trok, huyện Ia Pa) chia sẻ: “Ngoài kiến thức chuyên môn, tôi đã dành nhiều thời gian để ôn luyện thêm các nội dung khác, hệ thống theo từng chuỗi cho dễ nhớ. Khi làm bài thi, tôi bình tĩnh đọc thật kỹ câu hỏi rồi mới chọn đáp án, tỷ lệ trả lời đúng khoảng 90%”.
Các thí sinh thực hiện phần thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm trên giấy. Ảnh: Mộc Trà
Các thí sinh thực hiện phần thi lý thuyết bằng hình thức trắc nghiệm trên giấy. Ảnh: Mộc Trà
Nếu phần thi lý thuyết có vẻ “làm khó” thí sinh thì ở phần thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ, họ đều cho thấy sự tự tin. Với bề dày kinh nghiệm làm công tác Đội, nhiều thí sinh đã dễ dàng hoàn thành tốt bài thi này. Đây cũng là phần thi thể hiện rõ năng lực, sự tự tin của từng thí sinh thông qua các kỹ năng: Morse, Semaphore, mật thư, thực hành nút dây, dấu đi đường, điều hành nghi thức Đội, múa dân vũ, tổ chức trò chơi nhỏ…
Riêng ở phần thi năng khiếu, các thí sinh đã thể hiện rất sáng tạo và đổi mới. Nhiều tiết mục được đầu tư công phu về nội dung, trang phục lẫn phong cách biểu diễn, để lại ấn tượng đẹp cho Ban tổ chức, Ban giám khảo và cổ động viên. Điển hình như tiết mục: đơn ca nam “Đường chúng ta đi” của thí sinh Nguyễn Thế Anh (Phòng GD-ĐT huyện Đức Cơ); đơn ca nữ “Người thầy năm xưa” của thí sinh Đặng Vũ Hoàng Anh (Phòng GD-ĐT huyện Chư Prông); kịch “Xã trưởng-Mẹ Đốp” của 2 thí sinh Võ Thị Thanh Nga và Trương Thị Thanh Xuân (Phòng GD-ĐT TP. Pleiku)...
Đặc biệt, tiết mục đàn t’rưng “Hát mừng Anh hùng Núp” của cô Khương Thị Ngọc Ánh-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Anh hùng Núp (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã làm sôi động cả hội trường khi có sự tham gia hòa tấu nhạc cụ dân tộc và múa minh họa của các em học sinh. 

Ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức hội thi: “Hội thi nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đội trong trường học; tạo môi trường giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách; từ đó phát hiện những nhân tố tích cực làm nòng cốt cho hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà”.

“Tôi lựa chọn tiết mục này vì muốn cùng học sinh trong Câu lạc bộ nhạc cụ dân tộc của trường lan tỏa nét đẹp văn hóa Jrai đến với mọi người. Qua đây, tôi cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn Tổng phụ trách về một mô hình hay vừa thu hút học sinh đến trường vừa góp phần giáo dục toàn diện cho các em”-cô Ánh bày tỏ. Dù là lần đầu tiên tham gia hội thi cấp tỉnh nhưng cô Ánh cùng với thầy Hồ Xuân Ẩn-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) đã xuất sắc vượt qua các phần thi và đạt giải nhất.

Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội
Không đặt nặng thành tích, mỗi thí sinh đến với hội thi đều nhận thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa đối với bản thân, đồng thời là cơ hội để giao lưu, học hỏi, từ đó đưa phong trào Đội của trường mình ngày càng đi lên.
Thầy Trương Công Hương-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng (xã An Thành, huyện Đak Pơ), 1 trong 3 thí sinh đạt giải nhì-cho hay: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia hội thi cấp tỉnh. Đề thi năm nay tương đối vừa sức với mặt bằng chung của anh em. Công tác tổ chức bài bản, chặt chẽ; Ban giám khảo có chuyên môn tốt, đánh giá một cách công tâm và khách quan. Hội thi thật sự là sân chơi bổ ích để chúng tôi thể hiện hết khả năng chuyên môn của mình, góp phần hâm nóng lại lòng nhiệt huyết và đam mê với nghề Tổng phụ trách Đội. Hy vọng ở lần sau, Ban tổ chức sẽ đưa thêm nhiều bài thi kỹ năng vào phần thi hơn nữa để chúng tôi thể hiện hết khả năng của mình, từ đó nhận ra điểm mạnh hay điểm yếu để phát huy và khắc phục”.
8-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long trao thưởng cho các giáo viên đạt giải nhất tại hội thi. Ảnh Mộc Trà
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long trao thưởng cho các giáo viên đạt giải nhất tại hội thi. Ảnh: Mộc Trà

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết giáo viên dự thi với tinh thần nghiêm túc, có nền tảng kiến thức tương đối vững vàng, nhất là về kỹ năng, nghiệp vụ Đội. Nhiều bài thi năng khiếu có sự đầu tư về trang phục, múa phụ họa, tạo sự thú vị và bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số thí sinh thiếu tự tin, chưa nghiên cứu, tham khảo kỹ lưỡng tài liệu hướng dẫn; một số tiết mục thi năng khiếu còn đơn điệu...
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.