Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Toàn tỉnh hiện có 463 liên đội với trên 274.000 đội viên, thiếu nhi. Cụ thể hóa phong trào “Thiếu nhi Gia Lai thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, 100% liên đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai sâu rộng các hoạt động giáo dục lý tưởng, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi bằng nhiều hình thức. Qua đó, tạo môi trường cho đội viên, thiếu nhi học tập, phát triển toàn diện để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 
 

Liên đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa) tổ chức cho 31 đội viên tiêu biểu tham gia hành trình “Đến với địa chỉ đỏ” ở TP.Pleiku. Ảnh P.L
Liên đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa) tổ chức cho 31 đội viên tiêu biểu tham gia hành trình “Đến với địa chỉ đỏ” ở TP. Pleiku. Ảnh: Phan Lài

Những phong trào, mô hình ý nghĩa


Lễ chào cờ của Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Trang, huyện Đak Đoa) ngày 22-6 rộn ràng hơn những lần trước vì có lễ trao bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cho 1 học sinh dân tộc Bahnar nỗ lực trong học tập, giúp đỡ được nhiều bạn cùng lớp. Cô học trò được trao bằng khen tên là Hã (lớp 6B). Dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng em Hã luôn thuộc nhóm học sinh có học lực tốt nhất lớp.

Người bạn thường xuyên cùng ôn tập với Hã là Biơr. Những bài học trên lớp, Biơr chưa tiếp thu kịp đều được Hã hướng dẫn lại tận tình. Giờ ra chơi, 2 em cùng nhau xem lại kiến thức để nắm bài chắc hơn. Nhà ở gần nhau nên buổi tối Hã và bạn thường cùng nhau ôn lại bài cũ, học cách ghi nhớ và tìm hiểu bài mới.

 Em Hã (thứ 2 từ trái sang; Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trang, huyện Đak Đoa) là tấm gương tiêu biểu giúp đỡ các bạn vươn lên trong học tập. Ảnh: P.L
Em Hã (thứ 2 từ trái sang; Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trang, huyện Đak Đoa) là tấm gương tiêu biểu giúp đỡ các bạn vươn lên trong học tập. Ảnh: Phan Lài


Năm học 2019-2020, điểm tổng kết của em Hã là 8,1. Còn Biơr từ học lực yếu đã vươn lên đạt điểm tổng kết 6,2. Ngoài Biơr, em Hã còn giúp thêm 4 bạn khác vươn lên trong học tập. Hã tâm sự: “Là chị cả trong gia đình nên em luôn tự dặn mình phải cố gắng học tập để làm gương cho 2 em. Khi nắm vững kiến thức bài học, em hướng dẫn lại cho các bạn có học lực trung bình để giúp bạn hiểu bài hơn. Khi hiểu bài rồi, các bạn sẽ không còn sự tự ti, xấu hổ mà gắn bó với trường lớp không bỏ học giữa chừng”.

Với thế hệ măng non của đất nước, nhiệm vụ học tập luôn là ưu tiên hàng đầu. Có một người bạn thân để chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ sẽ góp phần làm nên hiệu quả của phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Đến nay, 100% liên đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện phong trào này.

Cùng với đó, để hỗ trợ học sinh nghèo và giáo dục các em về ý thức tiết kiệm, tinh thần sẻ chia, các liên đội đã triển khai nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa như: “Giúp bạn đến trường-hướng tới tương lai”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”… Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ia Lang, huyện Đức Cơ) là một trong những điểm sáng về thực hiện phong trào “Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo”. Phong trào này được liên đội triển khai từ năm học 2015-2016 và duy trì đến nay.

Phong trào gây quỹ được chia làm 2 đợt tương ứng với 2 học kỳ. Đầu mỗi năm học, Liên đội trích quỹ mua cho mỗi chi đội 1 con heo đất. Vào lễ chào cờ tuần thứ 1 và tuần thứ 3 của tháng, các chi đội nhận heo đất để các bạn trong lớp “chăm sóc”. Có em đóng góp 1.000 đồng nhưng cũng có em góp 10.000 đồng, không hề có sự phân bì, so đo, việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi học sinh.

“Tích tiểu thành đại”, đến cuối mỗi học kỳ, Liên đội mổ heo đất, số tiền thu được mỗi đợt gần 2,5 triệu đồng. Sau đó, mỗi chi đội chọn 1 đội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất để trao quà gồm: gạo, sách vở, đồ dùng học tập. Dù số tiền thu được không lớn, nhưng mô hình này đã giáo dục các em biết tiết kiệm, chia sẻ, giúp đỡ bạn. Là một trong những học sinh tích cực tham gia mô hình, em Bùi Thị Kim Giang (lớp 5C) bày tỏ: “Em tiết kiệm tiền từ việc bán vỏ lon bia, giấy vụn... để nuôi heo đất. Mỗi lần quyên góp cũng chỉ được 2.000-3.000 đồng nhưng em thấy vui vì có thể giúp đỡ đ ược các bạn khó khăn hơn”.

Rèn kỹ năng

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đội viên rèn luyện ý thức kỷ luật, tinh thần tự giác, nhiều liên đội đã thành lập các đội, câu lạc bộ như: nghi lễ, nghi thức Đội, chỉ huy Đội giỏi... Điển hình là Đội nghi lễ của Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku) được thành lập hơn 5 năm nay với 30 thành viên là học sinh có kết quả học tập khá, giỏi, tác phong nhanh nhẹn và yêu thích hoạt động Đội. Đội nghi lễ tập luyện 1 lần/tuần. Nhờ các buổi tập này, từng thành viên của đội rất tự tin khi đứng trước đám đông, có khả năng tập hợp, tổ chức và điều hành trò chơi. Nhờ đội ngũ này mà nhiều hoạt động của Liên đội đạt kết quả cao. Đội nghi lễ của trường thường được chọn tham gia các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn như: đại hội Đoàn-Hội-Đội cấp tỉnh, các cuộc thi, liên hoan… Em Trần Quốc Anh (lớp 9/10) chia sẻ: “Em tham gia đội nghi lễ từ năm lớp 7. Em thấy tự tin hơn khi đứng trước đám đông và có thêm nhiều kỹ năng sống bổ ích”.

 

Đội nghi lễ của của Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh với thành viên nòng cốt là học sinh Trường THCS Nguyễn Du (TP.Pleiku) đã giúp đội viên rèn luyện tác phong, ý thức ky3 luật. Ảnh: P.L
Đội nghi lễ của của Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh với thành viên nòng cốt là học sinh Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku) đã giúp đội viên rèn luyện tác phong, ý thức kỷ luật. Ảnh: Phan Lài

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: 6 chỉ tiêu đặt ra tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ IX năm 2019 đều đạt và vượt. Trong đó, 2 chỉ tiêu vượt là: 100% liên đội tổ chức được các hoạt động tình nguyện (chỉ tiêu đặt ra là 90%); giới thiệu được hơn 37.465 đội viên (chỉ tiêu đặt ra là 35.000 đội viên) cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xem xét và kết nạp 37.465 đoàn viên (chỉ tiêu đặt ra ít nhất 30.000 đoàn viên). Cùng với đó, thực hiện hiệu quả chỉ tiêu 85% đội viên trở lên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.
 

Được đứng trong hàng ngũ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm là niềm vinh dự, tự hào của các em đội viên. Thời gian qua, các liên đội đã chủ động đổi mới hình thức kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử cách mạng nhằm tạo cho các em những ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi là đội viên.

Trong năm học 2019-2020, Liên đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Chư Răng, huyện Ia Pa) đã tổ chức hành trình “Đến với địa chỉ đỏ” cho 31 đội viên xuất sắc của liên đội. Vượt quãng đường hơn 100 km, các đội viên tiêu biểu đã dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, tham quan Bảo tàng tỉnh để tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Anh R'Ô Thanh-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-cho hay: “Hoạt động này đã góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh. Đồng thời, tiếp thêm động lực để các em phấn đấu đạt kết quả cao hơn nữa trong học tập và rèn luyện, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ”.

Trao đổi với P.V, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh-cho biết: “Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Thời gian tới, Hội đồng Đội các cấp sẽ luôn nỗ lực, phấn đấu đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh ngày một phát triển, xây dựng lớp thế hệ măng non chăm ngoan, học tốt, xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ”.

 PHAN LÀI

 

Có thể bạn quan tâm