.
.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị lập báo cáo về sân bay Quảng Trị

Thứ Tư, 07/04/2021, 05:37 [GMT+7]
.
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không (sân bay) Quảng Trị.
 
 
Theo đó, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không, sân bay Quảng Trị theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
 
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan để xác định thời điểm đầu tư Cảng hàng không và sân bay Quảng Trị bảo đảm hiệu quả, khả thi.
 
Các hãng hàng không sẽ mở các đường bay nội địa tới Quảng Trị khi sân bay Quảng Trị hoàn thành.
Các hãng hàng không sẽ mở các đường bay nội địa tới Quảng Trị khi sân bay Quảng Trị hoàn thành.
 
Theo Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa, dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, nằm tại địa bàn xã Gio Mai, huyện Gio Linh.
 
Mục tiêu quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp II, công suất 01 triệu hành khách/năm, 3.100 tấn hàng hóa/năm, loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương, có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
 
Với tổng diện tích quy hoạch khoảng 316,572 ha, trong đó 177,642 ha là diện tích dùng chung; 87,730 ha là diện tích đất khu hàng không dân dụng và 51,200 ha là diện tích đất khu quân sự sẽ xây dựng thành các khu: hệ thống đường cất hạ cánh; hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay; các công trình quản lý, điều hành bay; khu phục vụ mặt đất; các công trình phụ trợ Cảng hàng không.
 
Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra Nghị quyết bổ sung danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2021 dự án GPMB xây dựng sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1), đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư dự án GPMB xây sân bay.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, GPMB, triển khai thực hiện dự án, tận dụng các nguồn lực sẵn có của địa phương như quỹ đất sạch, hạ tầng kết nối... và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT sớm phê duyệt chủ trương.
 
Thông tin về dự án sân bay Quảng Trị, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, quy hoạch xác định sân bay Quảng Trị là sân bay nội địa trong hệ thống mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc, cấp sân bay 4C, sân bay quân sự cấp II, công suất 1 triệu khách/năm.
 
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành cũng định hướng sân bay Quảng Trị là sân bay nội địa nằm trong hệ thống CHK, sân bay toàn quốc, đến năm 2030, công suất thiết kế dự kiến 1 triệu khách/năm.
 
Theo Thế Anh (Dân Việt)
 
 
 
.