Từ 15-8, dừng thực hiện dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là nội dung đáng chú ý tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được công bố sáng nay (10-7)
 
Luật PPP cũng thể chế chủ trương dừng thực hiện các dự án BT trong giai đoạn tới. Ảnh minh hoạ: Công Hùng
Luật PPP cũng thể chế chủ trương dừng thực hiện các dự án BT trong giai đoạn tới. Ảnh minh hoạ: Công Hùng
Tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước công bố các luật đã được Quốc hội khoá XIV thông qua tại kỳ họp 9 sáng nay (10.7), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đã giới thiệu nội dung và các điểm mới của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật PPP.
Cụ thể, về lĩnh vực đầu tư, Luật PPP khu biệt 5 lĩnh vực thiết yếu để đầu tư theo phương thức PPP nhằm tập trung nguồn lực, bao gồm: giao thông, lưới điện (trừ nhà máy thuỷ điện và trường hợp nhà nước độc quyền theo quy định của Luật Điện lực); thủy lợi, cung cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải; y tế, giáo dục - đào tạo; hạ tầng công nghệ thông tin.
Về quy mô đầu tư, Luật PPP quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu để đầu tư theo phương thức PPP là 200 tỉ đồng. Đối với một số dự án ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, giá trị này là 100 tỉ đồng.
Nội dung quan trọng tiếp theo được Thứ trưởng đề cập là Luật PPP quy định cơ chế chia sẻ được áp dụng cho tất cả các dự án PPP với tỷ lệ cố định 50% - 50% cho hai bên và trên cơ sở kiểm soát định kỳ doanh thu  hàng năm.
Việc chia sẻ phần giảm doanh thu khi doanh thu thực tế chỉ đạt 75% doanh thu trong phương án tài chính chỉ được áp dụng khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công hoặc thời hạn hợp đồng và phải được kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán phần giảm doanh thu.
Luật PPP cũng thể chế chủ trương dừng thực hiện các dự án BT trong giai đoạn tới. Theo đó, quy định chuyển tiếp cho các dự án đang triển khai được quy định cụ thể tại Luật. Đặc biệt, kể từ ngày 15.8.2020, các dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư phải dừng thực hiện.
Tại họp báo, PV Lao Động đặt câu hỏi, Luật PPP chủ trương dừng thực hiện các dự án BT trong giai đoạn tới, trong khi nguồn lực của nhà nước còn hạn chế thì nguồn tiền để thực hiện các dự án như thế nào? Xin quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc này?
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trước đây chúng ta đưa ra hình thức BT để nhà đầu tư tư nhân bỏ tiền ra xây dựng các công trình hạ tầng sau đó nhà nước sẽ trả quỹ đất để họ phát triển quỹ đất đó để cân bằng 2 chi phí.
Trong quá trình thảo luận Luật, nhiều ý kiến cho rằng hình thức này không thể coi là hình thức đầu tư PPP. Về nguyên tắc theo Luật PPP là có hợp đồng giữa nhà nước và tư nhân. Còn việc xây dựng công trình xong đổi lấy đất thì hoàn toàn không phải PPP do đó không nằm trong nội dung của Luật PPP này.
Về băn khoăn nguồn lực đầu tư các dự án, ông Vũ Đại Thắng cho rằng, đất đai chúng ta đã có, pháp luật cho phép đấu thầu, đấu giá. Do vậy chúng ta có thể đấu giá mặt bằng để lấy kinh phí thực hiện dự án đầu tư theo nhu cầu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. 
“Tạm dừng thực hiện hợp đồng theo hình thức BT cũng là một trong những điểm để quản lý hiệu quả hơn nữa quỹ đất trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp”  - Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.
VƯƠNG TRẦN (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/tu-158-dung-thuc-hien-du-an-bt-chua-duoc-phe-duyet-chu-truong-dau-tu-818635.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...